“เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ” เตรียมแผนรับ “ทักษิณ”

การเมือง
21 ส.ค. 66
17:03
2,082
Logo Thai PBS
“เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ” เตรียมแผนรับ “ทักษิณ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.ประสานเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซ้อมแผนรับทักษิณ เป็นครั้งที่ 2 หลังลงจากเครื่องบินและไปขึ้นศาล ก่อนนำมาควบคุมตัว

วันนี้ (21 ส.ค.2566) ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นสถานที่ควบคุมตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากเดินทางกลับประเทศไทย และถูกส่งตัวไปที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยช่วงบ่ายวันนี้ที่หน้าเรือนจำ ได้มีการเตรียมความพร้อมเส้นทางเข้าภายในเรือนจำ และจัดเตรียมความพร้อมเต๊นท์ที่พักที่จัดไว้เป็นพื้นที่รอเยี่ยมญาติ ซึ่งเป็นสถานที่พักคอยญาติที่จะเข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำ

นอกจากนั้นยังมีเต๊นท์ที่เตรียมไว้ให้สื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถานรับเลี้ยงเด็กบุญญาทร ที่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้ว

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เปิดเผย ถึงกรณีการซักซ้อมแผนรับนายทักษิณ และเตรียมการตรวจพื้นที่ในแต่ละจุด พร้อมให้ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ แต่ละพื้นที่เป็นผู้ชี้แจงการปฏิบัติว่า วันนี้เป็นการเข้าดูความพร้อมของพื้นที่เป็นครั้งที่สอง ดูความเรียบร้อย และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมทั้งเรื่องแผนรับและมาตรการต่าง ๆ พร้อมกับประสานกับทางท่าอากาศยานดอนเมืองเรียบร้อย

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมทั้งตำรวจนครบาล ได้มาประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการประชุมหารือเกี่ยวกับการควบคุมพื้นที่ โดยหากเป็นพื้นที่ภายในเรือนจำฯ ผู้รับผิดชอบจะเป็นของนายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ส่วนของตำรวจจะจัดกองกำลังสนับสนุน เพื่ออำนวยความสะดวกการจัดการจราจร ไม่ให้จราจรติดขัด และจะร่วมประชาสัมพันธ์ที่จอดรถสำหรับประชาชนที่จะมาให้การต้อนรับนายทักษิณด้วย และจะไม่ให้มีการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนนเด็ดขาด

ขณะที่ภายในเรือนจำ และทัณฑสถาน ในเขตลาดยาว ที่อยู่ภายในเขตพื้นที่ควบคุม ออกประกาศงดเยี่ยมญาติภายในเรือนจำ 1 วัน และจะเปิดให้เยี่ยมได้ตามปกติในวันที่ 23 ส.ค.

คุมตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ด้าน นายดำรงค์ วังศรีคูณ ผู้อำนวยการส่วนทัณฑปฏิบัติ เรือนจำกลางคลองเปรม เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมความพร้อมของเส้นทาง ตั้งแต่สนามบินดอนเมือง ไปยัง ศาลฎีกา และมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

เมื่อถามว่า ทางตำรวจมีการกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายดำรงกล่าวว่า การรับตัวนายทักษิณ จะเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับตามปกติของผู้ต้องขังใหม่ เพราะเมื่อมาถึงก็จะนำตัว ไปยังภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และจะมีการตรวจร่างกายโดยแพทย์ รวมถึงจะให้กักตัวตรวจหาเชื้อเป็นเวลา 10 วัน ส่วนจะนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ที่ตรวจร่างกาย

ส่วนญาติหรือทนายความจะเยี่ยมในวันถัดไปได้หรือไม่ ต้องไปสอบถามทางเจ้าหน้าที่ของ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตนไม่สามารถบอกได้ แต่จากการประชุมเบื้องต้นทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีความพร้อมในการรับตัวนายทักษิณแล้วตอนนี้ และทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรองรับแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ของกลุ่มมือที่สามหรือผู้ไม่ประสงค์ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีการวางแผนรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว

ส่วนพื้นที่สำหรับสื่อมวลชนและกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจในทักษิณทางเจ้าที่เรือนจำได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ด้านข้างเรือนจำไว้ให้ และจะคัดกรองบุคคลเข้าภายในพื้นที่เรือนจำ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาด้านในโดยเด็ดขาดแต่หากใครมีการทำเรื่องขอเข้ามาก็จะอนุญาตให้เพียงผู้ที่ทำเรื่องเข้ามาเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.ยืนยันได้รับการประสาน 'ทักษิณ' กลับไทย พรุ่งนี้

“ทักษิณ” กลับไทยเรื่อง “ได้” มากกว่า “เสีย”

เคลียร์รับ "ทักษิณ" เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ งดเยี่ยมญาติ 22 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง