"ก้าวไกล" มีมติโหวต "ไม่เห็นชอบ" ให้ " เศรษฐา" เป็นนายกฯ

การเมือง
21 ส.ค. 66
21:34
1,545
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" มีมติโหวต "ไม่เห็นชอบ" ให้ " เศรษฐา" เป็นนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกล "ไม่เห็นชอบ" นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้ว ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการยุติการสืบทอดอำนาจ

เริ่มแล้ว โหวตนายกรอบ 3 วันอังคารที่ 22 ส.ค. 66

วันนี้ (21 ส.ค.2566 พรรคก้าวไกลมีมติหลังประชุม สส.ว่าจะออกเสียง “ไม่เห็นชอบ” ต่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้ว พร้อมยก 3 เหตุผล คือ

1. รัฐบาลผสมข้ามขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ได้รวมเอาพรรคสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมรัฐบาลด้วย เท่ากับขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ที่แสดงออกอย่างชัดเจนไปแล้วผ่านการเลือกตั้งว่า ต้องการพลิกขั้วรัฐบาล ยุติการสืบทอดอำนาจ

2. พรรคก้าวไกล ยืนยันอีกครั้งว่า การโหวตไม่เห็นชอบให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีผสมข้ามขั้วนั้น เราไม่ได้พิจารณาบนพื้นฐานของคุณสมบัติของตัวแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการตัดสินใจบนจุดยืนทางการเมืองและคำมั่นสัญญาที่พรรคก้าวไกลได้ให้ไว้กับประชาชนคือ “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา” ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถตระบัดสัตย์ต่อประชาชนได้

3.พรรคก้าวไกลเห็นว่า การจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่การลดเงื่อนไขความขัดแย้ง หรือเดินหน้าประเทศไทยต่อโดยมีวาระของประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่นี่เป็นการสยบยอมและต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่ไม่ยอมให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติ ปชป.เคาะ "งดออกเสียง" โหวต "เศรษฐา"นายกฯ คนที่ 30  

มติ "ภท." โหวต "เศรษฐา" นั่งนายกฯ - "อนุทิน" มั่นใจ ราบรื่น  

โควตาลงตัว? เพื่อไทยนัด14 พรรคตั้งรัฐบาล 317 เสียง  

ดีลจบ 11 พรรคตั้ง "รัฐบาลเพื่อไทย" 314 เสียง "เพื่อไทย" คุม 8 กระทรวง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง