ทักษิณกลับไทย : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี

การเมือง
22 ส.ค. 66
09:24
49,567
Logo Thai PBS
ทักษิณกลับไทย  : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" คืนแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี ครอบครัว-สส.เพื่อไทย กลุ่มมวลชนรอรับอบอุ่น ก่อนพาตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ครั้งแรกในรอบ 17 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากหนีคดีออกจากประเทศไทยไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.2551 โดยที่ผ่านมานายทักษิณ เคยประกาศกลับไทยมาแล้ว 20 ครั้ง แต่ไม่ได้เดินทางกลับมาจริง 

กระทั่งครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 19 ส.ค.2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ออกมายืนยันผ่านไอจี ว่าพ่อจะกลับมาไทย ลงที่สนามบินดอนเมืองในเวลา 09.00 น.

ล่าสุดวันนี้ (22 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 07.20 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra เป็นภาพสวมกอดและส่งนายทักษิณ ขึ้นเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมระบุว่า แล้ววันที่พี่รอคอยก็มาถึง ตามกำหนดการนายทักษิณ ออกจากประเทศสิงคโปร์ด้วยเครื่องบินส่วนตัวมาถึงสนามบินดอนเมืองในเวลา 09.00 น. 

มีรายงานว่านายพานทองแท้ ได้ขึ้นเครื่องบินมาพร้อมกับนายทักษิณ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร พร้อมด้วยนายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ และทีมอารักขา รวมอย่างน้อย 6 คนบนเที่ยวบินดังกล่าว

ต่อมาเวลา 09.00 น.เครื่องบิน Gulf stream รุ่น G650-ER เครื่องบินส่วนตัวของทักษิณ ลงจอดที่สนามบินดอนเมืองเป็นที่เรียบร้อย เพื่อผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง

กราบพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10-โบกมือทักทายมวลชน 

จากนั้นเวลา 09.30 น.นายทักษิณ ออกมาบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร อากาศยานส่วนบุคคล โดยสวมสูทสีกรมท่า เสื้อเชิ้ตสีขาวและเนคไทสีแดง เข้าถวายบังคมที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้า 

พร้อมภาพประวัติศาสตร์ในรอบ 17 ปี ด้วยการออกมาโบกมือทักทายคนเสื้อแดงที่มารอต้อนรับ สีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับครอบครัวที่มาต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมหน้า คือ น.ส.แพทองธาร น.ส.พินทองทา และนายพานทองแท้ 

ก่อนหน้านี้ในช่วงสาย ปรากฎภาพนายภูมิธรรม เวชยชัย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ แกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกหลายคน รวมถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
เดินทางมารอรับนายทักษิณ

สำหรับเส้นทางหลังกระบวนการรับตัวนายทักษิณ จากสนามบินดอนเมืองแล้ว จะขึ้นโทลล์เวย์ และผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  ลงทางด่วนยมราช เพื่อไปรับหมายที่ศาลฎีกา ในขั้นตอนนี้จะไม่อนุญาตให้ผู้เกี่ยวข้อง และจะมีการแถลงข่าวหลังมีคำสั่งจากศาล 

ส่วนเส้นทางขากลับหลังจากศาลฎีกา ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขึ้นทางด่วนยมราช ลงงามวงศ์วาน และเข้าสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

คุมตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

สื่อนอกจับตา "ทักษิณ" กลับไทย

ก่อนหน้านี้เคยมีภาพประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.45 น.ด้วยการก้มกราบแผ่นดินไทย เกิดขึ้นเมื่อ 28 ก.พ.2551ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากเดินทางกลับมาจากฮ่องกงเป็นครั้งแรกหลังถูกรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย.2549  

โดยหลังเหตุการณ์รัฐประหารนั้นเพียง 5 เดือน นายทักษิณ  ขออนุญาตศาลฯ เดินทางออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีนและญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-10 ส.ค.2551 และไม่เดินทางกลับไทยอีกเลย


เกาะติด โหวตนายกรอบ 3 วันอังคารที่ 22 ส.ค. 66

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ทักษิณ” กลับไทยเรื่อง “ได้” มากกว่า “เสีย”

ภาพแรก! "ยิ่งลักษณ์"สวมกอดส่งพี่ชาย "ทักษิณ"กลับไทย

"ทักษิณ" บินเครื่องส่วนตัว ลง Private Jet Terminal

แฟนคลับเสื้อแดง ตบเท้าเข้ากรุงต้อนรับ "ทักษิณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง