โหวตนายกฯ รอบ 3 : "วันนอร์" ฉุน สส.ก้าวไกล กล่าวหาวางตัวไม่เป็นกลาง

การเมือง
22 ส.ค. 66
11:24
10,828
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 3 : "วันนอร์" ฉุน สส.ก้าวไกล กล่าวหาวางตัวไม่เป็นกลาง
ประชุมสภา! ชั่วโมงแรกเดือด โหวตนายกฯคนที่ 30 "วันนอร์"ฉุนสส.ก้าวไกลกล่าวหาไม่เป็นกลาง ไม่ให้ลงมติญัตติเสนอชื่อพิธาฯ ซ้ำ สุดท้ายให้เปิดอภิปราย "เศรษฐา"

เกาะติด โหวตนายกรอบ 3 วันอังคารที่ 22 ส.ค. 66

วันนี้ (22 ส.ค.2566) การประชุมรัฐสภา ซึ่งมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรม นูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนิเดตจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ คนที่ 30 หลังจากเปิดประชุมรัฐสภาเมื่อเวลา 10.00 น.เริ่มเกิดความวุ่นวายขึ้นทันที 

หลังจากในเวลา 10.33 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เคาะไม่รับญัตติด่วนของนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ที่เสนอโหวตซื่อซ้ำนายพิธา ก่อนหน้านี้ วิป 3 ฝ่ายก็เห็นด้วย จึงขอวินิจฉัยว่าไม่รับ ทำให้สส.ก้าวไกลยังคงลุกขึ้นประท้วง 

อ่านข่าว วิป 3 ฝ่ายเคาะ “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

ต่อมา นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงนายวันนอร์ โดยกล่าวหาว่าไม่เป็นกลางในการปฎิบัติหน้าที่ ขัดขวางนายรังสิมันต์ โรมไม่ให้อภิปราย ทำให้นายวันนอร์ ถึงกับบอกว่า

ผมวางตัวเป็นกลาง และพยายามให้โอกาสในการให้อภิปรายให้ประชาชนรับฟังด้วย และไม่ได้ขัดขวาง ยึดตามกฎหมาย อยากให้เดินหน้าการประชุมรัฐสภาต่อไป

ทั้งนี้นายวันนอร์ ขอให้ถอนคำพูดที่นายธีรัจชัย กล่าวหาว่า รู้เห็นเป็นใจทำให้เสียงข้างมาก เพราะวุฒิสภา 250 และโหวตอย่างไรก็ไม่ชนะได้ ทั้งนี้นายวันนอร์ ระบุว่า เป็นการกล่าวอย่างรุนแรง ขอให้ถอนคำพูด

ผมไม่รู้ว่าเสียงข้างมากจะเป็นอย่างไร และก่อนลงมติ 151 ก็ไม่มีใครประท้วงหรือคัดค้านให้พูดต่อไป

 

ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ ให้นายธีรชัยถอนคำพูด มิเช่นนั้น สังคมก็จะเข้าใจตนเองผิดพลาด และขอให้มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และซื่อสัตย์ซึ่งกันและกัน ก่อนที่นายธีรัจชัย จะยอมถอนคำพูด

หลังการปะทะคารมณ์กัน ระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ กับนายธีรัจชัย เสร็จสิ้น นายรังสิมันต์ ได้ลุกขึ้น ขอถอนญัตติด่วนด้วยว่าจาดังกล่าว เพื่อให้รัฐสภา สามารถเดินหน้าเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

ต่อมาเวลา 10.54 น. ประธานรัฐสภา เริ่มวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี โดยให้สมาชิกกดปุ่มรับรอง

จากนั้นเวลา 10.57 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เสนอชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นบุคคลสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ โดยมีเสียงรับรอง 287 คน

สำหรับการอภิปรายแคนิเดตนายกฯ โดยจะใช้เวลาในการอภิปรายไม่เกิน 5 ชั่วโมง แบ่งเป็น สว.2 ชั่วโมง สส.ไม่เกิน 3 ชั่วโมง คาดว่าจะลงมติได้ในเวลา 15.00 น. ซึ่งจะเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น.

จากนั้น เวลา 11.14 น. นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร สว. ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรก ตั้งคำถามถึงคุณสมบัตินายเศรษฐา ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จากกรณีนายชูวิทย์  เปิดข้อมูลการซื้อขายที่ดินของแสนสิริโยงเศรษฐา อ้างเป็นนิติกรรมอำพราง-เลี่ยงภาษี  

อ่านข่าว

เงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 9:1 พรรคไหนครองกระทรวงเกรด A

โหวตนายกรอบ 3 : "เสรี" รับยังคาใจคุณสมบัติ "เศรษฐา" หลัง "ชูวิทย์" แฉ

โหวตนายกรอบ 3 : สส.ก้าวไกล รับไม้ต่อข้อมูล "เศรษฐา" ก่อนโหวตนายกฯ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง