โหวตนายกฯ รอบ 3 : “วิวรรธน์” แฉ สว.รับกล้วยแลกโหวตนายกฯ

การเมือง
22 ส.ค. 66
13:03
2,012
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 3 : “วิวรรธน์” แฉ สว.รับกล้วยแลกโหวตนายกฯ
“วิวรรธน์” ติง สว.ได้ยินข่าวแจกกล้วย เป็นคนดีๆไม่ชอบ อยากเป็นลิง จี้ “เพื่อไทย-เศรษฐา” แจงปมเลี่ยงภาษีขายที่ดิน ซอยเป็น 12 คน ทำรัฐเสียรายได้ 500 ล้านบาท

เกาะติด โหวตนายกรอบ 3 วันอังคารที่ 22 ส.ค. 66

วันนี้ (22 ส.ค.2566) การประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามม.272 ของรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย 

นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลุกขึ้นอภิปรายคนแรกถึงคุณ สมบัติของ นายเศรษฐา โดยบอกว่า สว.ต้องเลือกนายเศรษฐา ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อมา พยายามติดตามว่านายเศรษฐา ทำอะไร ที่ไหน มีประวัติอย่างไร

อีกทั้งได้สอบถามเพื่อนสว.ด้วยกัน ว่ารู้จักนายเศรษฐาหรือไม่ บางคนก็รู้จักว่าเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นเจ้าของหมู่บ้านจัดสรร แต่ตัวตนที่แท้จริงเป็นอย่างไร มีประวัติอย่างไร ส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบ และทุกคนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นคนดีหรือไม่ จึงเกิดคำถามแรกว่า คนที่จะมาเป็นนายกฯ ยังไม่รู้จักว่าเป็นคนดีหรือไม่ดี ทำธุรกิจดีหรือไม่ดี สามารถนำพาประเทศไปได้หรือไม่ ไม่รู้จักแล้วจะเลือกอย่างไร

เมื่อถามพรรคพวก สว.ส่วนใหญ่ ก็ไม่รู้จัก และมีคำถามในใจทุกคน เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญ ประเทศจะเจริญต่อไปได้มันอยู่ที่นายกฯ เพราะหลังจากนี้ต้องไปสร้างทีมบริหารรัฐบาล แล้วก็ยังไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ทางพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ทำเอกสารให้รับทราบว่าเขาเป็นใคร ประวัติเป็นอย่างไร

อ่านข่าว โหวตนายกฯ รอบ 3 : "วันนอร์" ฉุน สส.ก้าวไกล กล่าวหาวางตัวไม่เป็นกลาง

ชี้ข่าวลบเลี่ยงภาษีทำรัฐเสียหาย

นายวิวรรธน์ กล่าวอีกว่า พยายามติดตามข่าวจากสื่อก็เจอแต่ด้านลบตลอด เช่น การใช้วิธีเลี่ยงภาษีทำธุรกิจไม่ถูกต้อง ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ผิดจริยธรรม มีเอกสารออกมาเยอะแยะ ก็ไม่รู้ว่าเอกสารที่ยื่นมาถูกต้องหรือไม่ ส่วนบริษัทแสนสิริก็ยื่นเอกสารมาโต้ตอบ แต่ไม่เคยออกมาชี้แจงให้ สว.หรือส่งให้ สว.ทราบ

สว.จะเลือกนายกฯ ก็เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ระบุว่าผู้ที่จะถูกเลือก ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง ต้องมีจริยธรรมเป็นเลิศ แต่นายเศรษฐาถูกโจมตีตลอด ทำการค้าไม่ถูกต้อง เลี่ยงภาษี แล้วจะไปเลือกได้อย่างไร

นายวิวรรธน์ กล่าวว่า จะเอาประเทศมาเสี่ยง เลือกคนๆ หนึ่งที่ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรมาปกครองประเทศ เอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน เอาเศรษฐกิจ เอาประเทศชาติ เอาความเจริญมาเป็นประกัน แม้แต่สถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นประกันหรือ ผมฟังแล้วมีความรู้สึกว่าไม่ถูกต้อง แต่ในฐานะที่เราต้องเลือก ก็ต้องหาข้อมูล เมื่อไปตามเอกสารมาได้หลายชิ้น

ขอสรุปว่าคร่าวๆ ว่ามีการซื้อขายจริงกับแสนสิริ กับประไพทรัพย์ ซึ่งมีผู้ถือหุ้น 12 ราย ในที่ดินแปลงเดียว มีการตกลงซื้อขายกว่า 1,500 ล้านบาท ต้องถามว่าเจตนาเพื่ออะไร เพราะถ้าซื้อเป็นรายบุคคล ฐานภาษีจะลดลง ผมก็ติดตามว่าทำให้รัฐเสียหายหรือไม่ เพราะการคำนวณภาษีก็ต่ำลงไปด้วย

ระหว่างนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวเตือนเรื่องการใช้เวลาเกินกำหนด นายวิวรรธน์ จึงบอกว่า ถ้ามันเกินบ้างขาดบ้าง ก็เชื่อว่ามี สว. บางคนจะสละเวลาให้ แต่ไม่เกินเวลาที่กำหนดแน่นอน ขออนุญาตประธานด้วย

นายวิวรรธน์ กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบแล้ว 12 คนได้เข้าไปถือหุ้นตามสัดส่วน ซึ่งเป็นเรื่องของตัวบุคคล จากนั้นแสนสิริ ก็มาซื้อที่ดินแปลงนี้ บริษัทมีรายงานการประชุม และคนที่เซ็นในรายงานการประชุมคือนายเศรษฐา ตอนนั้นเป็นซีอีโอหรือกรรมการบริษัท ต้องการซื้อที่ 12 คน ซื้อคนละวันกัน เจตนาเพื่ออะไร เพราะเวลาคิดภาษีทีละแปลง ราคาก็น้อยลง จากที่ตกลงซื้อกันในราคากว่า 1,570 ล้านบาท

แต่เมื่อแยกแปลงออกไป เสียภาษีเพียง 59 ล้านบาท ซึ่งถ้าแสนสิริตรงไปตรงมา ซื้อที่ดินแปลงทั้งแปลงโดยไม่ได้แยกส่วนแบบนี้ จะเสียภาษีที่ดินอยู่ที่ 580 ล้านบาท เท่ากับหายไป 500 กว่าล้านบาท แทนที่เงินนี้จะเข้าหลวง

อ่านข่าว โหวตนายกรอบ 3 : "สุทิน" เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย ไม่มีผลต่อการตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

ห่วงสว.กินกล้วยแลกโหวตนายกฯ 

เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงแบบนี้แล้ว นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าเป็นเรื่องการวางแผนภาษีของทางบริษัท ไม่เข้าใจว่าการวางแผนภาษีบริษัททำให้รัฐเสียหาย แทนที่จะได้รับภาษี แต่กลับเสียภาษี มันไม่ใช่แล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นการเลี่ยงภาษีทำให้รัฐเสียหายหรือไม่ เรื่องนี้ชัดเจนมีพยานหลักฐานอยู่ ดังนั้นการเลือกนายกฯ ครั้งนี้ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ประเทศชาติจะเจริญได้ต้องเลือกคนซื่อสัตย์สุจริต มีจริยธรรม

เชื่อว่าสว.ทุกคนในที่นี้ มีสิทธิเลือก มีจริยธรรมทุกคน ถ้ารู้ข้อเท็จจริงแบบนี้เขาพิจารณาได้ว่าจะเลือกหรือไม่ แล้วอย่าลืมว่าเวลาที่ให้คำปฏิญาณตนต่อหน้าพระพักตร์ในการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ผมได้ยินข่าวไม่ดีว่ามีการแจกกล้วยให้สว. ขอพูดตรงๆว่าเป็นคนดีๆไม่ชอบ อยากจะเป็นลิง อยากจะไปกินกล้วยชาวบ้านเขา ผมว่าผิดคำสาบาน ต่อไปจะโดนลงโทษ

จากนั้นนายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม อภิปรายว่า เราไม่ใช่ผู้รับเหมาอำนาจจากประชาชนแล้วมากำหนดโครงสร้างอย่างไรก็ได้ จึงไม่เห็นชอบการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างเดิมฝ่ายบริหารไปจากช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมา เพราะโหวตสวนมติของมหาชนส่วนใหญ่  

เช่นเดียวนายกิตติ วะสีนนท์ สว.ระบุว่า อยากฝากถามพรรคเพื่อไทยที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ เรื่องความชัดเจนนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะหยิบมาเป็นนโยบายหลัก และการแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องอายุความ ส่วนอีกประเด็นและเรื่องนโยบายประชานิยม สร้างปัญหาในหลายประเทศ ขอให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงแทนตามผู้ถูกเสนอชื่อ

อ่านข่าว

ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ รอบ 3 อังคาร 22 ส.ค. 66 เวลา 10.00 น. จับตา “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

โหวตนายกรอบ 3 : "ชัยธวัช" อภิปรายย้ำ "กก."ไม่โหวต 'เศรษฐา' นายกฯ เหตุ รบ.ข้ามขั้วขัดเจตจำนงปชช.

ทักษิณกลับไทย : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง