มติเอกฉันท์! รัฐสภากัมพูชารับรอง "ฮุน มาเนต" เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 66
07:27
461
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์! รัฐสภากัมพูชารับรอง "ฮุน มาเนต" เป็นนายกรัฐมนตรี
รัฐสภากัมพูชาเห็นชอบให้ "ฮุน มาเนต" บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เตรียมสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ 24 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 รัฐสภากัมพูชาลงมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้ "ฮุน มาเนต" วัย 45 ปี ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ฮุน มาเนต แถลงว่า เขาจะดูแลประชาชนให้มีทั้งความมั่นคงและมีเสถียรภาพ จะพัฒนาระบบต่างๆ ของประเทศเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยากจน ประชาชนกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่สมเด็จฮุน เซน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกล่าวชื่นชมฮุน มาเนต ซึ่งเป็นบุตรชายคนโตว่าทำให้เขาภูมิใจมาก ซึ่งตัวเขาเองได้อุทิศตัวทำงานให้กับประเทศนี้ ทำให้เกิดสันติ ดังนั้นจึงหวังว่าฮุน มาเนต จะรักษาสิ่งที่เขาสร้างมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน

ทั้งนี้ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ฮุน มาเนต จะนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง และจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ต้องจับตามองคือการเดินทางเยือนต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าผู้นำใหม่ของกัมพูชาให้ความสำคัญกับประเทศไหน โดยยังคงยกให้จีนมีความสำคัญเหมือนในยุคของสมเด็จฮุน เซน หรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ เสียหายหนัก หลังพายุ "ฮิลารี" พัดถล่ม

จับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.2.86 พบกลายพันธุ์ 36 ตำแหน่ง

ครึ่งศตวรรษ! รัสเซียผิดหวังลงจอดดวงจันทร์ไม่สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง