เปิดเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" เพื่อไทยแจก 10,000 บาท

การเมือง
23 ส.ค. 66
16:20
128,336
Logo Thai PBS
เปิดเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" เพื่อไทยแจก 10,000 บาท

นโยบายเด่น"ดิจิทัลวอลเล็ต" หรือ "กระเป๋าเงินดิจิทัล"ของพรรคเพื่อไทย ถูกทวงถามทันที เมื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกคนที่ 30 ได้รับเสียงโหวตท่วมท้นว่า จะเริ่มดำเนินการได้เมื่อใด

และเศรษฐกิจหมุนเวียนท่ามกลาวภาวะความฝืดเคืองของผู้คนในสังคม หากมี "กระเป๋าเงินดิจิทัล" เต็มรูปแบบใช้แล้ว จะนำไทยเปิดประตูสู่สังคมดิจิทัล ได้ในปี 2567 และทำให้มีเงินอยู่ระบบเศรษฐกิจราว 3 ล้านล้านบาทได้จริงหรือไม่  

อ่านข่าว : "เพื่อไทย" ปราศรัยใหญ่ ชู 11 นโยบาย เดินหน้าแลนด์สไลด์

แม้พรรคเพื่อไทย การันตีผลประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจหลายครั้ง แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา สว.หลายคนยังคงตั้งข้อสังเกต เช่น การแจกเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายประชานิยม ซึ่งสร้างปัญหาในหลายประเทศการช่วยเหลือไม่ควรเอาเงินไปอัด แต่ต้องช่วยในจุดที่จำเป็น และการทำนโยบาย "ไม่เจาะจง" อาจสร้างปัญหาความมั่นคงและวินัยการเงินการคลัง รวมถึงเงินเฟ้อและควรมองเรื่องอื่นควบคู่ไปด้วย อย่างการลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งไทยมีฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว

อ่านข่าว : ติง "เพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทหาเสียงประชานิยม

โดยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เคยบอกก่อนหน้านี้ ว่า หากไทยมีการทำดิจิตอลวอลและนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นประเทศแรก ๆ ในโลกที่มีการชำระเงินในบล็อกเชนและจะดำเนินอีกนโยบายควบคู่ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตเต็มรูปแบบ

รองเลขาฯ เพื่อไทย การทำระบบบล็อกเชนเป็นระบบที่สร้างโดยรัฐบาล เป็นระบบของประเทศ ไม่เกี่ยวกับภาคเอกชน ระบบการเงินที่ทันสมัยนี้จะเป็นสมบัติของประเทศหลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้น ทั้งหมดเป็นการดำเนินการโดยรัฐบาล

เทคโนโลยี "บล็อกเชน" คืออะไร 

บล็อกเชน คือ เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง และได้ถูกนำมาใช้ในนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต ของพรรคเพื่อไทย หรือ นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท

ขณะที่ การใช้บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีเบื้องหลังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตก็จะทำให้สามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้เงินได้ ต่างจากการแจกเงินรูปแบบเดิมที่ไม่สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายได้

ขณะที่ข้อดีของบล็อกเชน ยังมีอีกคือ "โปร่งใส ไม่เสี่ยงล่ม" ข้อมูลที่ถูกส่งไปให้ผู้ใช้ทุกคนในบล็อกเชนจะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยใครคนใดคนหนึ่ง อีกทั้งตัวระบบมีความทนทานสูง 

นอกจากนี้บล็อกเชน "รวดเร็ว ค่าใช้จ่ายต่ำ" เป็นช่องทางส่งเหรียญดิจิทัลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่ใช้เวลาประมวลผลน้อยมาก และมีค่าใช้จ่ายต่ำเมื่อเทียบกับการโอนเงินจริงผ่านธนาคาร

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : bitkub

โซเซียลทวงถาม เงินดิจิทัลวอลเล็ต ได้เมื่อไร ?

หลังแน่ชัดกับผลโหวต นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกโหวตให้ได้รับเลือกเป็นนายกฯ ในสื่อสังคมออนไลน์ก็มีการโพสต์ข้อความทวงถามกับนโยบายต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทยทันทันที โดยเฉพาะนโยบาย "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" 

เริ่มจาก แพรรี่ ไพรวัลย์ อดีตพระเทศน์ชื่อดัง "ไพรวัลย์ วรรณบุตร" โพสต์เฟซบุ๊กทันที โดยระบุ "รอเงินดิจิตอล 10,000 บาท ตอนเที่ยงพรุ่งนี้เลยค่ะ" ทำเอาชาวเน็ตแห่มาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่บอกว่า "รอ, รอ, และ รอได้" 

แม้นโยบายเงินดิจิตอลยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเมื่อไร เพราะอาจต้องรอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จก่อน แต่ลองมาศึกษารายละเอียดไว้ก่อน เบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวดีกว่าว่า ใช้อย่างไร? ใครได้สิทธิบ้าง? และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ดังนี้ 

พรรคเพื่อไทยได้อธิบายว่าทำไมต้องเติมเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทให้คนไทยว่า "เพื่อสู้กับความยากจน ในสภาวะรายได้ไม่พอรายจ่าย โดยเป็นมาตรการเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิน"  

ใครจะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท บ้าง ?

  • คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป (เป็นช่วงวัยทำงานตามกฎหมาย) 
  • คนที่มีสวัสดิการอื่น ๆ เช่น คนพิการ คนชรา ก็จะได้รับเงินเต็มจำวนไม่หักเงิน
  • คนที่เข้าข่ายรับสิทธิ "ไม่ต้องลงทะเบียน" เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน

เงื่อนไขการใช้ "กระเป๋าเงินดิจิทัล" ?

  • สามารถใช้จ่ายเงินดิจิทัลนี้ ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค หรือ เครื่องมือทำกิน ในร้านค้า ในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน

(ใช้จ่ายในรัศมีที่กำหนดแต่ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศ เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกคน)

  • ไม่สามารถซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้
  • รับเงินผ่าน "กระเป๋าเงินดิจิทัล" (Digital Wallet) 
  • ที่ต้องกำหนดการใช้จ่ายในรัศมีที่กำหนดนั้นเพื่อ ต้องการกระจายการจับจ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และท้องถิ่นทั่วประเทศ 
  • การใช้จ่ายได้ภายใน 6 เดือน จะใช้ทีเดียว หรือ ทยอยใช้ก็ทำได้ ด้วยบัตรประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน
  • ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้
  • กรณีไม่มีโทรศัพท์มือถือไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันได้ ขอแค่มีบัตรประจำตัวประชาชนและโค้ดสำหรับการใช้จ่ายก็สามารถใช้เงินดิจิทัลได้

ทั้งหมดนี้ พรรคเพื่อไทย ยังตอบคำถามถึงนโนบายดังกล่าวว่าสามารถประโยชน์ได้จริงหรือไม่ ? ดังนี้ 

ระยะสั้น : เพิ่มเงินในระบบ (ราว 3 ล้านล้านบาท)

ระยะกลาง : วางมาตรการและเงื่อนไขให้รัฐเก็บภาษีคืนได้

ระยะยาว : วางโครงสร้างพื้นฐานประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ทั้งนี้หากได้รับแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเอาไปทำอะไร นอกจากนี้ยังต้องติดตามนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ในอีกนโยบายไม่ใช่ แค่การแจกเงินดิจิทัล แต่ยังรวมไปถึงเรื่ิองปากท้อง น้ำมัน, ค่าไฟฟ้า,ค่าแรง ป.ตรี 2.5 หมื่นบาท เกณฑ์ทหารตามความสมัครใจ และกัญชาทางการแพทย์ อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องลึก 16 สส.งูเห่า “ค่ายสีฟ้า” อวสาน 77 ปี ปชป.?

จับกระแสการเมือง : วันที่ 23 ส.ค. ยังไม่จบครับนาย “ทักษิณ Ep.2” กำลังเริ่มต้น

นักลงทุนพอใจ "เศรษฐา" นั่งนายกฯ จับตาแบ่งเค้ก ครม.ใหม่

"วิษณุ" คาดไทม์ไลน์ "ครม.ใหม่" ทำหน้าที่ช่วงปลายเดือน ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง