"บิ๊กตู่" ยินดี "เศรษฐา" นั่งนายกฯ - ครม.ใหม่ถวายสัตย์ฯ ก็จบหน้าที่

การเมือง
23 ส.ค. 66
12:42
942
Logo Thai PBS
"บิ๊กตู่" ยินดี "เศรษฐา" นั่งนายกฯ - ครม.ใหม่ถวายสัตย์ฯ ก็จบหน้าที่
พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความยินดี "เศรษฐา" นั่งนายกฯ คาดโผ ครม.แล้วเสร็จเร็วนี้ ก่อนทูลเกล้าฯ ชี้รัฐบาลรักษาการจะหมดหน้าที่ในวัน ครม.ใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณ

วันนี้ (23 ส.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า วันนี้เป็นการประชุม ครม.ปกติ ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเป็นเรื่องของแนวปฏิบัติ ไม่มีผลผูกพัน คงต้องให้รัฐบาลต่อไปสานต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองในฐานะเป็นรักษาการนายกฯ และ ครม.รักษาการ ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน" ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านการพิจารณาในรัฐสภา ขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน ขั้นตอนต่อไปเป็นเรื่องของการจัด ครม.ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้ และตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนทูลเกล้าฯ เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ก็จะกำหนดวันจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งรัฐบาลของตนเองจะหมดหน้าที่ตอนนั้น

ขอให้ใจเย็น ๆ ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น อย่าเอาปัญหาไปใส่ให้ใครทั้งสิ้น เรารับในกติกา กระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง สิ่งใดทำได้ก็ทำ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายต่าง ๆ เพราะหลายอย่างจำเป็นต้องดำเนินการในระยะเวลาจำกัด แต่ส่วนไหนทำไม่ได้ก็ให้บ้านใหม่ทำ ซึ่งทราบดีอยู่แล้ว แต่คงไม่ต้องฝาก งานทั้งหมดอยู่ใน ครม.และหน่วยราชการอยู่แล้ว แล้วแต่รัฐบาลใหม่จะพิจารณาทำใหม่และทำต่อ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสแตกหักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถามอย่างนี้ผมไม่ตอบ ไม่มีอะไรตอบ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้อง ก่อนเดินออกจากการแถลงข่าวและขึ้นตึกทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง