ตามคนหาย “ประวิตร“ มังกรเร้นกาย บ้านป่ารอยต่อ

การเมือง
24 ส.ค. 66
16:00
2,012
Logo Thai PBS
ตามคนหาย “ประวิตร“ มังกรเร้นกาย บ้านป่ารอยต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยังไม่มีใครเห็น “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กำลังซดน้ำใบบัวบก เพราะเจ็บปวดใจที่ไม่บันดาลแรงให้ไปถึงนายกฯ ตามความมุ่งหวังสักครั้งของช่วงวัยที่เหลืออยู่ ตามที่ “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวต่อนหนึ่งในเฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน หรือไม่

คงมีเพียงอดีตองครักษ์พิทักษ์ลุงป้อม “เอ๋” ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ถูกประหารชีวิตทางการเมืองตลอดชีวิต ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง คดีรุกป่าสงวนราชบุรี เมื่อปี 2565 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้สัมภาษณ์สื่อ ช่วงหนึ่งเป็นเนื้อหาอ่านใจ พล.อ.ประวิตร จับใจความแล้ว ประหนึ่งเป็นคำตัดพ้อผ่านตัวหนังสือและคำพูด

...เคยเห็นคุณลุงเศร้าเพียงเลือกตั้งซ่อมภาคใต้..แพ้ ทุ่มทุน ทุ่มกาย ทุ่มใจ ทุ่มอำนาจพิเศษลงไปในพื้นที่ ก็..แพ้ เชื่อว่า วันนี้ หมดโอกาสเป็นนายกฯ รู้สึกทั้งเห็นใจ ทั้งสะใจ เพราะวันนี้คุณลุงได้สัมผัสกับความพ่ายแพ้ เสียดาย

..ไม่ได้สัมผัสรสชาติของการถูกอำนาจรัฐคุกคาม การถูกตำรวจด่า พูดจาไม่ดี กวน... และการใช้กำลังติด  ตามปารีณาไปทุกหนแห่งช่วงเลือกตั้งพี่ชาย น้ำตามันไหล ทำกันได้อย่างไร ไม่เหลือเยื่อใย หัวใจสลาย ที่ผ่านมา อดทนยอมรับสภาพเบี้ยมาโดยตลอด แต่โดนคุกคามขนาดนั้น จิตใจทำด้วยอะไร #สัตถันดร”

สำหรับคำว่า “สัตถันดร” ที่ “เอ๋ ปารีณา” # นั้น หมายถึง ระยะเวลาที่คนเสื่อมจากศีลธรรมอย่างที่สุด มีการรบราฆ่าฟันกัน ไม่รู้จักญาติพี่น้อง เกิดขึ้นเมื่อมนุษย์มีโทสะหนา

ก่อนหน้านี้ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร ไม่ได้หายไปไหน ในงานเลี้ยงวันเกิดที่จัดขึ้นโดย สมาคมคนรักลุงป้อม เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ก่อนวันเกิดจริงคือวันที่ 11 ส.ค. พร้อมสโลแกนกลุ่ม “มีลุง มีเรา” และมีการตัดเค้ก ข้อความว่า “สุขสันต์วันเกิดรุ่นฝนแรก เดือนสิงหาคม 66” ก็ยังเข้าไปตัดเค้กและรับมอบดอกกุหลาบที่มามอบให้กำลังใจ รวมถึงอวยพรวันเกิดล่วงหน้าอย่างอบอุ่น

และเมื่อครบรอบวันเกิด 78 ปี “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร ยังปรากฏตัวในการเข้าร่วมประชุม ครม. อยู่บ้าง แต่หลังจาก ไผ่ ลิกค์ รองหัวหน้าพรรคฯ สส.กำแพงเพชร มือขวา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกมาระบุว่า 40 เสียงของ พปชร. จะโหวตหนุนให้พรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีใครพบลุงป้อมอีก แม้กระทั่งวันโหวตนายกฯ คนที่ 30 เมื่อ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา

"พล.อ.ประวิตร สบายดี ไม่มีอะไร" ไผ่ ลิกค์ บอกเมื่อนักข่าวถามหา “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร ว่าหายไปไหน เขายืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหากับพรรคเพื่อไทย และจะพยายามทำงานร่วมกันอย่างดีที่สุด ขอให้ดูผลงานที่ทำและให้รอฟังจาก ร.อ.ธรรมนัส ดีกว่า

“ตอบแทนท่านไม่ได้ว่า จะเปิดใจหรือไม่ แต่ตอนนี้เราอยู่ในช่วงที่เป็นเรื่องดี ๆ แล้ว ขอให้ทุกคนดูที่การทำงาน และความร่วมมือ” ไผ่กล่าว

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (23 ส.ค) ที่พรรคเพื่อไทย คลาคล่ำไปด้วยหัวหน้าพรรคการเมืองเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะไร้เงา “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค พปชร.

แต่ “ลุงป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคฯ ออกมายืนแถวหน้านำทีม รมต. พปชร.สยบรอยร้าว

ท่ามกลางกระแสข่าว การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่สะเด็ดน้ำ จนทำให้เกิดกลุ่มกองทัพงูเห่า 16 สส.โหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์ รอเสียบแทน หากเพื่อไทยยอมตัดสัมพันธ์ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร เพราะจะส่งผลให้สัดส่วนเก้าอี้ของเพื่อไทยเพิ่มขึ้นทันที

จึงต้องจับตาดูเกม “เก้าอี้ดนตรี” ในนัดสุดท้ายว่า “ลุงป๊อด” น้องชาย “ลุงป้อม” จะคว้าเก้าอี้ไหนไปครอง แต่เชื่อว่าอย่างไรเสียพลังประชารัฐจะไม่ยอมตกขบวนรถเพื่อไทยเที่ยวนี้

แม้มังกรอย่าง พล.อ.ประวิตรจะไม่ปรากฏตัว เรียกทัวร์มาลง แต่สายสัมพันธ์อันยาวนานระหว่าง “ทักษิณ ชินวัตร” และ “ลุงป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท ก็ทำให้เชื่อขนมกินได้ว่า พปชร.มาชัวร์

ไม่ใช่นี้ แต่ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร มังกรใหญ่ที่เร้นกายอยู่ในบ้านป่ารอยต่อ ยังถือหน้าไพ่ในมือพร้อมแจกให้คนแตกแถวไม่น้อย โดยเฉพาะคดีความการทุจริตของ สส.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาและไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดังคำกล่าวที่ว่า อย่าประมาท มังกรหลับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง