ห้ามสูดดมควัน! ไฟไหม้โรงงานกาว สธ.แจกแมสก์ให้ชาวบ้าน

สังคม
24 ส.ค. 66
18:57
1,077
Logo Thai PBS
ห้ามสูดดมควัน! ไฟไหม้โรงงานกาว สธ.แจกแมสก์ให้ชาวบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เตือนห้ามสูดดมจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตกาว อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบบาดเจ็บเล็กน้อยจากไฟลวก 1 คน อสม.-รพ.สต.แจกหน้ากากอนามัย แนะวิธีป้องกันสูดควัน ส่วนเพลิงสงบแล้ว

วันนี้ (24 ส.ค.2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตกาวใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุข จ.ปทุมธานีว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลา 11.39 น. โดยเป็นอาคารโครงการหมู่บ้านจัดสรร ต่อเติมเป็นโกดังเก็บสารเคมีประเภทกระดาษและกาว เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่และข้างเคียง และอาสาสมัครมูลนิธิต่างๆ ได้เข้ามาระงับและควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วเมื่อเวลาประมาณ 13.35 น.

นพ.โอภาส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านทรัพย์บุญชู ได้ร่วมกับ อสม. และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ออกสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ พบผู้ถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน เป็นชาย อายุ 45 ปี ไม่ประสงค์ไปโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่จึงให้คำแนะนำในการปฐมพยาบาลบาดแผล

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตกาวที่มีสารเคมี หลังเพลิงสงบยังมีกลุ่มควันสีขาว ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้ เจ้าหน้าที่ จึงได้แจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ

พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติและป้องกันตนเองจากการสูดควัน เช่น ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด และพักอาศัยอยู่แต่ภายในบ้าน หลีกเสี่ยงการออกไปสูดดมกลุ่มควันที่ลอยในอากาศ เป็นต้น และหากมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง