ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จีน-ฮ่องกงสั่งแบนอาหารทะเล

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 66
07:53
4,453
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จีน-ฮ่องกงสั่งแบนอาหารทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ญี่ปุ่น" เริ่มปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงสู่ทะเล หลังหน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติไฟเขียวแผนดังกล่าวเมื่อเดือน ก.ค. ขณะที่บางประเทศสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางน้ำจากญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2566 บริษัทโตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ หรือ TEPCO ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิของญี่ปุ่น เปิดเผยภาพเจ้าหน้าที่เริ่มปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นครั้งแรก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยทางบริษัทระบุว่า ไม่พบความผิดปกติใดๆ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นลงนามในแผนการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และได้รับการเห็นชอบจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า แผนดังกล่าวสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล

อ่านข่าว : IAEA อนุมัติแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

การปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ถือเป็นก้าวสำคัญในการรื้อถอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ หลังจากเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2011 จนส่งผลให้เตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหาย และเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นต้องใช้น้ำฉีดเพื่อลดอุณหภูมิ และเก็บน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีไว้ในถังกักเก็บจนเต็มความจุ ขณะที่การปล่อยน้ำเสียรอบแรกจะทยอยปล่อยทั้งหมด 7,800 ตันในระยะเวลา 17 วัน

แผนการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่นเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และก่อนหน้าการปล่อยน้ำเสีย มีรายงานชี้ว่าระดับรังสีในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิ 1.5 กิโลเมตร สูงถึง 1.7 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งระดับรังสีที่พบอยู่ในธรรมชาติทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 0.05 - 0.2 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่ประชาชนและรัฐบาลในหลายประเทศออกมาคัดค้าน เนื่องจากกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ถังกักเก็บน้ำบำบัดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ

ถังกักเก็บน้ำบำบัดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ

ถังกักเก็บน้ำบำบัดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ

จีนประณาม-แบนผลิตภัณฑ์ทางน้ำจากญี่ปุ่น

หวัง เหวินปิน โฆษกต่างประเทศจีน ประณามปฏิบัติการดังกล่าวของญี่ปุ่น โดยระบุว่าญี่ปุ่นได้กลายเป็นผู้ก่อวินาศกรรมทางระบบนิเวศ ผู้ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งขัดต่อหน้าที่ทางศีลธรรมและตามกฎหมายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และจะเผชิญการประณามจากนานาชาติ

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้พิสูจน์ไม่เห็นว่าน้ำเสียที่ปล่อยออกมานั้นปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึงสุขภาพของผู้คน พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอันกับแรกเสมอและจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งจีนประกาศว่าจะระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางน้ำจากญี่ปุ่นทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี

ขณะที่ฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้จีนยกเลิกการระงับการสั่งแบนดังกล่าวโดยทันที พร้อมทั้งระบุว่าจะเปิดทางให้ผู้เชี่ยวชาญจากจีนเข้ามามีส่วนร่วมในการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบจากน้ำเสีย

ส่วนประธานบริษัท Tepco ระบุว่า ทางบริษัทจะดำเนินการให้จีนยกเลิกการสั่งแบนให้เร็วที่สุด และจะจ่ายค่าชดเชยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางน้ำจากญี่ปุ่น ของจีน

อ่านข่าว : เกาหลีใต้ "เกลือ" ขาดตลาด เหตุกังวลน้ำทะเลปนเปื้อน

ชาวเกาหลีใต้-ฮ่องกงคัดค้านญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสีย

กลุ่มผู้ประท้วงในเกาหลีใต้ที่คัดค้านการปล่อยน้ำเสียบุกเข้าไปในอาคารที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล เพื่อประท้วงการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่น โดยตำรวจเกาหลีใต้สามารถจับกุมตัวผู้ประท้วง ซึ่งเป็นนักศึกษาไปได้อย่างน้อย 14 คน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวอย่างโปร่งใสและรับผิดชอบ ตลอดกระบวนการซึ่งจะดำเนินต่อไปอีก 30 ปี

ส่วนที่ฮ่องกง รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา เปิดเผยว่า จะสั่งห้ามการนำเข้าอาหารทะเลบางประเภทจากญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมจากทั้งหมด 10 จังหวัด รวมถึงฟุกุชิมะและโตเกียว ขณะที่ผู้ประท้วงหลายสิบคนรวมตัวประท้วงการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่น โดยประณามว่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ

อ่านข่าวอื่นๆ

"เยฟเกนี พริโกซิน" หัวหน้า "วากเนอร์" เครื่องบินตกเสียชีวิต

อวกาศก้าวแรกของอินเดีย "จันทรายาน-3" ลงจอดดวงจันทร์สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง