แจ้งข้อหา จนท.รัฐ 8 คน เชื่อมโยงคดีไม้พะยูงของกลางหาย

ภูมิภาค
25 ส.ค. 66
12:36
368
Logo Thai PBS
แจ้งข้อหา จนท.รัฐ 8 คน เชื่อมโยงคดีไม้พะยูงของกลางหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดสำนวนสอบสวนคดีไม้พะยูงของกลางหายจากเทศบาลตำบลอิตื้อ จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันมีหลักฐานภาพถ่ายและหลักฐานเส้นทางโอนเงิน เชื่อมโยงเจ้าหน้าที่รัฐ 8 คนมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับคดี

กรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีบุคคลของรัฐไม่น้อยกว่า 6 คนเข้าไปเกี่ยวข้อง ผ่านมาเกือบ 1 เดือนตำรวจสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมส่ง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ดำเนินการ เนื่องจากผู้กระทำความผิดเป็นข้าราชการ

พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง ซึ่งเป็นเจ้าของคดี ได้สรุปสำนวนและนำส่ง ป.ป.ช. เนื่องจากคดีนี้เชื่อมโยงถึงเจ้าหน้าที่รัฐ เบื้องต้นจากการรวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งข้อหายักยอกของหลวงกับเจ้าหน้าที่รัฐ 8 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 คน ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำหมู่บ้าน ร่วมกระทำผิดโดยมีพยานหลักฐานชัดเจน

สำหรับพฤติกรรมการขโมยไม้พะยูงของกลาง จะมีนายหน้าเข้ามาดูไม้เหมือนกับมีการเปิดประมูล จากนั้นมี 1 ในกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิด ได้ขนย้ายไม้ไปจำหน่าย โดยมีพยานหลักฐานทั้งการโอนเงินและเส้นทางการเงิน ภาพบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อนเกิดเหตุไม้พะยูงหาย

ส่วนกรณีไม้พะยูง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ของโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ทำสัญญาประมูลขายกับนายหน้าค้าไม้ในราคาเพียง 153,000 บาท ซึ่งฝ่าฝืนข้อสั่งการของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ห้ามตัดไม้หวงห้าม ไม้พะยูง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยแล้ว รวมถึงตั้งนิติกรและ 3 ตัวแทนองค์กรเข้าตรวจสอบเพื่อดำเนินคดี

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวนาใต้ขยับ โอกาส “ส่งออกข้าว” เพิ่ม หลังอินเดียลดส่งออก

อบต.เกาะยอ เร่งเสนอ พ.ร.บ.ท้องถิ่นจัดระเบียบ "โฮมสเตย์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง