สธ.สั่งเบรก "แม่ชี" ใช้เข็มจิ้มรักษาแผลงูกัด-ไม่ใช่หมอพื้นบ้าน

สังคม
25 ส.ค. 66
15:59
509
Logo Thai PBS
สธ.สั่งเบรก "แม่ชี" ใช้เข็มจิ้มรักษาแผลงูกัด-ไม่ใช่หมอพื้นบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบ "แม่ชี" วัดแห่งหนึ่งในอ.ทับสะแก รักษาด้วยการใช้เข็มจิ้มรักษาแผลงูกัด พบยังไม่ขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้าน ให้หยุดรักษาทันที ยันใช้เข็มใหม่นำไปทำลายทิ้งถูกวิธี

กรณีมีผู้ร้องเรียนไปยังสื่อให้ตรวจสอบแม่ชีที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ รักษาแผลงูกัดด้วยการใช้เข็มจิ้มรอบแผลทุกวัน และไม่ให้ใช้ยาแผนปัจจุบัน จนผู้ป่วยมีแผลขยายวงกว้าง ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลและแพทย์ต้องตัดเนื้อตายทิ้ง 

วันนี้ (25 ส.ค.2566) นายแพทย์วรา เศลวัตนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวหลังทราบเรื่องได้ส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข และกลุ่มงานการแพทย์แผนไทย ร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอทับสะแก ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลทันที พบว่าวัดที่มีการรักษางูกัดคือวัดหนองหอย หรือวัดอ่างสุวรรณ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ซึ่งพระครูผาสุกวิหารการ เจ้าอาวาสวัดหนองหอย รับว่ามีการรักษาผู้ถูกงูกัดจริง

เข็มที่นำมาใช้ในการรักษาเป็นเข็มใหม่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และจะเก็บเข็มที่ใช้แล้วแยกไว้ส่งสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ให้ช่วยทำลายเดือนละครั้ง ส่วนแม่ชีที่ทำการรักษาได้รับการถ่ายทอดวิธีการมาจากเจ้าอาวาส
สธ.เข้าตรวจสอบแม่ชี ใช้เข็มจิ้มแผลรักษางูกัดจนเนื้อตาย

สธ.เข้าตรวจสอบแม่ชี ใช้เข็มจิ้มแผลรักษางูกัดจนเนื้อตาย

สธ.เข้าตรวจสอบแม่ชี ใช้เข็มจิ้มแผลรักษางูกัดจนเนื้อตาย

นพ.วรากล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับเจ้าอาวาสและแจ้งข้อกฎหมายให้ทราบว่า การรักษาผู้ป่วยต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ซึ่งต้องทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพและต้องได้รับอนุญาต จึงจะทำการรักษาได้ ส่วนกรณีเป็นการรักษาโดยใช้ภูมิปัญญาโบราณที่ถ่ายทอดกันมา จะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้านก่อน และทำการรักษาภายใต้เงื่อนไขของการเป็นหมอพื้นบ้านตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย

เนื่องจากแม่ชียังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน จึงให้หยุดทำการรักษาผู้ป่วยทันทีจนกว่าจะดำเนินการเรื่องขึ้นทะเบียนเป็นเป็นหมอพื้นบ้าน ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง