ส่องนโยบายฐานเงินเดือน 25,000 บ.ทำได้หรือขายฝัน ?

การเมือง
26 ส.ค. 66
13:24
5,970
Logo Thai PBS
ส่องนโยบายฐานเงินเดือน 25,000 บ.ทำได้หรือขายฝัน ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยกำลังถูกจับตามอง นอกจากเรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังมีเรื่องนโยบายปรับฐานเงินเดือนจบปริญญาตรี ฐานเงินเดือน 25,000 บ.

นโยบายเศรษฐกิจ ของพรรคเพื่อไทย ที่กำลังถูกจับตามอง นอกจากเรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บ.ที่พรรคเพื่อไทยออกมาแจ้งว่า จะเริ่มดำเนินการในช่วงต้นปี 67

แต่ก็ยังอีกนโยบายที่ถูกจับตามองเช่นกัน คือ นโยบายปรับฐานเงินเดือนจบปริญญาตรี 25,000 บาท นโยบายดังกล่าว ถูกตั้งคำถามว่า นโยบายดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่ โดยเฉพาะเสียงของตลาดแรงงานที่อยู่มาตั้งแต่ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ปรับฐานให้ 15,000 ตั้งคำถามว่า กลไกสำคัญขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของนายจ้างที่จะยอมควักกระเป๋าจ้างมากกว่า

เทียบนโยบายปรับเงินเดือน "เพื่อไทย" 

ขณะที่ นโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ที่ใช้หาเสียงตั้งแต่ปี 2565 ส่วนใหญ่ยังเป็นประชานิยม ไม่ว่าจะเป็นนโยบาย สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง, รายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท/ต่อปี, ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน, กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท,เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

ขณะที่ เมื่อย้อนไปดูนโยบายปี 2554 ที่พรรคเพื่อไทย มีดังนี้ ค่าแรง 300 บาท ป.ตรี 15,000 บาท ขณะที่ในการหาเสียงปี 2556 ค่าแรง 600 บาท ป.ตรี 25,000 บาท 

ทั้งนี้ การที่ค่าแรงขั้นต่ำและการปรับฐานเงินเดือนจะเกิดขึ้นได้จริง ต้องมาจากการรัฐบาลนำโดยพรรคเพื่อไทย ต้องเข้าไปช่วยและพูดคุยกับเอกชนเพื่อให้กลไกเหล่านี้ที่ขายไว้เกิดขึ้นจริง 

2 ปัจจัยเอกชนปรับฐานเงินเดือน

น.ส.วรรณกวี อยู่วัฒนา อดีตนิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตพนักงานบริษัท ระบุว่า เมื่อเรียนจบได้ทำงานตรงกับสายที่เรียนมา ทั้งรายการ ละคร และเธอเป็นแรงงานที่ได้ปรับฐานเงินเดือนจบใหม่ 15,000 บ.

น.ส.วรรณกวี บอกว่า ต้องใช้เวลา 10 กว่าปี เพิ่มพูนทักษะจนเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นเลขาผู้บริหาร ฐานเงินเดือนถึงขยับมาที่ 25,000 บ. แต่ตัวเลขนี้ได้เมื่อ 5 ปีก่อน

แต่ด้วยภาระงานที่หนักจนป่วย น.ส.วรรณกวี จึงตัดสินใจลาออกมาขับแท็กซี่ โดยขณะนี้รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 30,000 บ. ซึ่งสาเหตุที่ต้องหารายได้ให้ได้มากขึ้น ก็เพราะเธอมีหนี้เช่นเดียวกับครอบครัวอื่นทั่วไป

น.ส.วรรณกวี อยู่วัฒนา อดีตนิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ปัจจุบันประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่

น.ส.วรรณกวี อยู่วัฒนา อดีตนิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่

น.ส.วรรณกวี อยู่วัฒนา อดีตนิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่

น.ส.วรรณกวี ยังสะท้อนว่า ฐานเงินเดือนขึ้นอยู่กับว่าองค์กรนั้นจะมีผลประกอบการมาก-น้อย เพียงใด ตำแหน่งนั้นมีความสำคัญอย่างไร หาก 2 ปัจจัยนี้สอดคล้องกัน องค์กรก็พร้อมจะปรับฐานเงินเดือน แต่ส่วนใหญ่ทุกองค์กรจะรัดเข็มขัดด้วยภาวะทางเศรษฐกิจ

นี่จึงเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลเพื่อไทย ขณะเดียวกันถ้าปรับฐานเงินเดือนไม่ได้จริงในอนาคตตลาดแรงงานอาจจะขาดแคลน เพราะเด็กจบใหม่จะหันไปทำอาชีพอิสระ เพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้น 

นักวิชาการคาด GDP ต้องโต 5 % จึงปรับฐานเงินเดือนได้

ขณะที่ นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส TDRI มองว่านโยบายเชิงเศรษฐกิจโดยเฉพาะการปรับฐานเงินเดือน 25,000 บาท เป็นความท้าทายของพรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐบาลสามารถกำหนดกฎเกณฑ์ให้ราชการและรัฐวิสาหกิจได้ แต่ไม่สามารถบังคับภาคเอกชนให้ปรับขึ้นตามนโยบายได้

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส TDRI

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส TDRI

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส TDRI

เมื่อพิจารณาจากการปรับขึ้นเงินเดือน 15,000 บาท ปี 2554 ผ่านมา 10 ปี บางที่ขานรับแต่บางที่ก็ยังไม่ปรับ ด้วยปัจจัยด้านเศรษฐกิจของประเทศ ยกเว้นแรงงานที่มีทักษะอาชีพเฉพาะ หรือ ผู้ที่มีประสบการณ์เท่านั้นที่อาจจะโชคดีในตลาดแรงงาน เลยทำให้เห็นปัจจุบันมีทั้งนักศึกษาจบใหม่ว่างงาน เพราะส่วนใหญ่ตำแหน่งที่เปิดไม่ตรงกับที่เรียนมา

การแก้ไขปัญหาระยะยาวคือการเข้าไปสนับสนุนภาคเอกชน ลดหย่อนภาษี และทำให้จีดีพีเติบโต 5 % เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนยั่งยืน ตามนโยบายที่หาเสียงไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดโผ ครม. "เศรษฐา 1" เพื่อไทย ครองกระทรวงสำคัญ - "อนุทิน" มท.1  

“คนภูเก็ต” แห่รับ “เศรษฐา” ดูธุรกิจท่องเที่ยวหาดป่าตอง  

“สุทิน” เผยโผ ครม. คืบ 90% ทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า  

"ประยุทธ์"โพสต์ลาตำแหน่งนายกฯคนที่ 29 ฝากผลงาน 9 ปี นำไปต่อยอด 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง