ชาวประมง อ.บ้านแหลม วอนแก้ปัญหา ดินโคลน- เปลือกหอย ทับถมปากทางเข้าออกทะเล

ภูมิภาค
26 ส.ค. 66
18:36
688
Logo Thai PBS
ชาวประมง อ.บ้านแหลม วอนแก้ปัญหา ดินโคลน- เปลือกหอย ทับถมปากทางเข้าออกทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวประมง อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา ดินโคลน- เศษเปลือกหอย ทับถมปากทางเข้าออกทะเล

(26 ส.ค.2566) ชาวประมงพื้นบ้าน 4 ตำบลใน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ร้องผ่านทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ได้รับผลกระทบจากปัญหาดินโคลน-เศษเปลือกหอย หรือกระซ้า ปิดทางเข้า-ออกเรือประมงทำให้กระทบต่ออาชีพ

เป็นปัญหาซ้ำซาก มานานหลาย 10 ปี ขณะที่หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่นเร่งหางบประมาณมาช่วยขุดลอกคลอง แต่ยังไม่เพียงพอ จึงขอให้ภาคเอกชนเข้าช่วยเหลือ รวมถึงยังประสบปัญหาทะเลกัดเซาะชายฝั่งกินเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่

ชาวประมงพื้นบ้าน หมู่ 2 ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เป็นหนึ่งใน 8 พื้นที่คลอง ใน 4 ตำบล ที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาซากเปลือกหอย หรือ กระซ้า พร้อมกับดินโคลน ที่ถูกน้ำทะเลพัดมาทับถม

ทำให้ร่องน้ำในคลองที่ใช้สำหรับเดินเรือออกสู่ทะเล เพื่อไปหารายได้มาเลี้ยงปากท้องในครอบครัว ตื้นเขิน เป็นอุปสรรคที่พวกเขาบอกว่า บางวันกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ต้องจอดเรือทิ้งไว้ แล้วเดินลำเลียงปลาขึ้นฝั่ง

ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าชี้แจงว่า ได้ขุดลอกลำคลองบริเวณนี้ปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากงบประมาณมีจำกัดและต้องดูแลทั่วประเทศ ดังนั้นหน่วยงานในท้องถิ่นไม่นิ่งนอนใจต่างลงพื้นที่และช่วยกันจัดหางบประมาณ

บางคนมอบเงินส่วนตัวมาช่วยเหลือ เพื่อให้ทันกับความเดือดร้อนดังกล่าว และระดมกำลังชาวบ้านนำเสาไม้ มาปักเป็นแนวกั้นบรรเทาไปได้ชั่วคราวแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขอย่างถาวรได้

ล่าสุดนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพชรบุรี เขต 1 หลังลงพื้นที่ ได้นำปัญหาดังกล่าวไปเสนอญัตติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเร่งช่วยเหลือ

ล่าสุดปัญหานี้ มีการประชุมร่วม ระหว่าง สส.,นายอำเภอบ้านแหลม, ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพรชบุรี,ตัวแทนกรมเจ้าท่า,นายก อบต. 4 แห่ง และนายกเทศมนตรีหาดเจ้าสำราญ อ.เมือง รวมถึงผู้แทนภาคเอกชนคลังน้ำมันที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือชาวประมงกว่า 1,000 คน รวมถึงการดูแลป้องกันปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งในจังหวัดต่อไปด้วย

ติดตามตามการบูรณาการแก้ไขปัญหานี้ในรายการสถานีประชาชนสัญจร ณ. อบตปากทะเล ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี วันที่ 30 ส.ค.2566

อ่านข่าวอื่นๆ

"ห้องนายสถานี" จุดเช็กอินใหม่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

อัพเดต! "ครม.เศรษฐา 1" ลงตัว 90 เปอร์เซนต์ แกนนำพรรคนั่งรองนายกฯ ควบ รมว.

ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งรอบใหม่ลามหนัก คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 พันไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง