คนแรกของไทย "กุลวุฒิ" คว้าแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยว

กีฬา
28 ส.ค. 66
08:01
4,418
Logo Thai PBS
คนแรกของไทย "กุลวุฒิ" คว้าแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กุลวุฒิ วิทิตศานต์" สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในวงการแบดมินตันไทย ทำสถิติเป็นนักแบดมินตันไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกประเภทชายเดี่ยวมาครองได้สำเร็จ

แบดมินตันชิงแชมป์โลกที่กรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ค ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 3 ของโลกในประเภทชายเดี่ยว ลงแข่งรอบชิงชนะเลิศ พบกับ โคได นาราโอกะ มือ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น คู่ปรับเก่าที่ดวลกันมาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชน ซึ่งสถิติพบกัน 6 ครั้งสูสี ผลัดกันแพ้-ชนะฝั่งละ 3 ครั้ง

เกมแรก ทั้ง 2 คนสู้กันสูสี แต่เป็นตัวแทนจากญี่ปุ่นที่ใช้ความเหนียวแน่น และความแน่นอนในช่วงท้าย ปิดเกมไปได้ก่อน 21-19 ขณะที่เกมที่ 2 บีบหัวใจกองเชียร์ เนื่องจาก กุลวุฒิ แพ้อีกไม่ได้ และแต้มกำลังเบียดกันที่ 18-18 แต่ โคได เริ่มออกอาการหมดแรงอย่างเห็นได้ชัด เปิดช่องให้ กุลวุฒิ รัวแต้มเอาชนะไป 21-18

เข้าสู่เกมตัดสิน ทุกอย่างเหมือนเข้าทางนักแบดมินตันไทย โชว์ฟอร์มครบเครื่องทั้งรุกและรับ สวนทางกับ โคได ที่ตีเสียเองบ่อย ทำให้ กุลวุฒิ ทำแต้มปิดเกมไปไม่ต้องลุ้นเหนื่อย 21-7 สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชาวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกในประเภทชายเดี่ยว

วิว-กุลวุฒิ ปิดเกมเอาชนะ โคได นาราโอกะ คู่ปรับเก่าชาวญี่ปุ่น

วิว-กุลวุฒิ ปิดเกมเอาชนะ โคได นาราโอกะ คู่ปรับเก่าชาวญี่ปุ่น

วิว-กุลวุฒิ ปิดเกมเอาชนะ โคได นาราโอกะ คู่ปรับเก่าชาวญี่ปุ่น

และทำให้ไทยมีนักแบดมินตันดีกรีแชมป์โลก ประเภทที่ 3 ต่อจาก รัชนก อินทนนท์ ที่ได้แชมป์หญิงเดี่ยวปี 2013 และเดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในประเภทคู่ผสม เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

แม้จะเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ แต่หลังจบการแข่งขัน กุลวุฒิ ไม่ขออะไรมาก ขอแค่ได้ไปกินอาหารอร่อยๆ เพื่อชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปจากการลงแข่งในรอบชิง ซึ่งเรียกเสียงฮาจากกองเชียร์ได้ทั้งสนาม นอกจากนี้ยังทิ้งท้ายด้วยการขอโทษแฟนๆ ที่ต้องปรับรูปแบบการเล่น โดยเน้นความเหนียวแน่น ซึ่งอาจทำให้กองเชียร์ที่ชมเกมในสนามอาจจะรู้สึกเบื่อได้

สำหรับความสำเร็จครั้งนี้ ถือเป็นการลบล้างความผิดหวังจากการแพ้ให้กับ วิคเตอร์ เอ็กเซลเซ่น มือ 1 โลกชาวเดนมาร์ก ในรอบชิงศึกชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2022 และเป็นการเพิ่มความมั่นใจก่อนลุ้นสร้างประวัติศาสตร์บทที่สอง ด้วยการคว้าเหรียญทองให้ทีมไทยในกีฬาเอเชียน เกมส์ ที่หางโจว โดยที่ผ่านมาไทยได้เหรียญทองเพียงหนเดียวจากประเภททีมชาย ในเอเชียนเกมส์ปี 1966 ที่กรุงเทพมหานคร โดยกุลวุฒิจะเดินทางกลับมาถึงไทย ในวันที่ 29 ส.ค. เวลา 06.00 น.ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

"เศรษฐา" ยินดี "กุลวุฒิ" ซิวแชมป์ชายเดี่ยวคนแรกของไทย

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับ วิว-กุลวุฒิ ที่คว้าแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวมาครองได้สำเร็จ

พร้อมระบุว่า "เมื่อปี 2013 เราเคยมีแชมป์โลกหญิง ประเภทหญิงเดี่ยวจากประเทศไทย และปี 2021 ในประเภทคู่ เด็กไทยมีศักยภาพสูงมากเมื่อได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี กว่าจะมาถึงวันนี้ต้องมีความอดทน ความตั้งใจเพื่อให้พร้อมทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อีกทั้งต้องมีครอบครัว และทีมงานที่สนับสนุนและเข้าใจ ขอแสดงความยินดีกับวิว ครอบครัว และทีมงานทุกคนที่มีผลกับความสำเร็จนี้"

อ่านข่าวอื่นๆ

วอลเลย์บอลชายไทย ชนะ อิรัก 3-1 เซต ศึกชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลผู้พิการทางสายตาไทย ดวลจุดโทษชนะ โมร็อกโก คว้าอันดับ 9 โลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง