หมื่นละสิบ! ลดปัญหากู้เงินนอกระบบ "เป๋าตัง" ปล่อยกู้เองแล้ว

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 66
08:11
116,470
Logo Thai PBS
หมื่นละสิบ! ลดปัญหากู้เงินนอกระบบ "เป๋าตัง" ปล่อยกู้เองแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในสื่อสังคมออนไลน์พบว่าการกู้เงินเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่อาจตามมาด้วยดอกเบี้ยรายวันและการทวงหนี้โหด ขณะที่ "กรุงไทย" เปิดโอกาสให้คนที่ต้องการเงินกู้ กู้ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ผ่อนหมื่นละ 10 บาท เพื่อให้คนที่ต้องการเงินกู้มีช่องทางมากขึ้น

วันนี้ (29 ส.ค.2566) วันใหม่ไทยพีบีเอส สำรวจโลกออนไลน์เรื่องการกู้เงิน โดยลองค้นหาด้วยข้อความง่ายๆ ว่า "กู้เงินด่วน" ปรากฏว่ามีทั้งเพจ บัญชีเฟซบุ๊ก และ โพสต์ ที่เสนอให้กู้เงินเป็นจำนวนมาก

มีทั้งการเชิญชวนในทำนองว่า บอกลาปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งๆ ที่ชื่อกลุ่มก็เขียนเอาไว้อย่างชัดเจน ว่าเป็นเงินกู้นอกระบบ พร้อมอ้างว่าได้เงินจริงไม่มีค่าใช้จ่าย และพยายามโน้มน้าวในทำนองที่ว่าซื่อตรง จริงใจ

เงินหมุนด่วนวันนี้ 1,000 คืน 1,300 ราย 3 วัน ไม่มีค่าเอกสารมัดจำ
ข้อความเชิญชวนให้กู้เงินนอกระบบ

ข้อความเชิญชวนให้กู้เงินนอกระบบ

ข้อความเชิญชวนให้กู้เงินนอกระบบ

แม้จะดูเป็นการกู้เงินไม่มากนักเป็นเวลาสั้นๆ แต่หากมาคิดคำนวณแล้วจะพบว่าคิดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 10 ต่อวันทีเดียว

นอกจากนั้น ยังมีความพยายามจะใช้ช่องว่างความต้องการในการใช้เงินด่วนมาดึงดูด ด้วยการโพสต์อ้างว่า จะได้รับเงินใน 10 นาที นัดเจอได้ทุกอำเภอ ทำสัญญาถึงหน้าบ้าน ขณะที่บางโพสต์ ระบุชัดเจนว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร เช่นโพสต์นี้ที่ระบุว่า ขอเป็นผู้หญิงอายุเกิน 20 ปี เป็นแม่ค้า มีหน้าร้าน หรือมีงานประจำ และยังระบุว่าดอกเบี้ยเป็นรายวัน

ข้อความเชิญชวนให้กู้เงินนอกระบบ

ข้อความเชิญชวนให้กู้เงินนอกระบบ

ข้อความเชิญชวนให้กู้เงินนอกระบบ

สำหรับการปล่อยกู้เงินในลักษณะนี้ หรือการกู้เงินที่ไม่มีการรับรองจากกฎหมาย ยืมเงินปากเปล่า หรือบันทึกข้อความ สัญญาไว้เป็นหลักฐาน ทางสำนักงานกิจการศาลยุติธรรมเคยเขียนบทความยืนยันว่า ไม่ผิดกฎหมาย แต่หากผู้ให้กู้เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"กรุงไทย" ให้ ปชช. กู้เงินผ่าน "เป๋าตัง" 

ข้อความเผยแพร่ค่อนข้างดึงดูดใจ กู้ง่าย ไม่มีคนค้ำ ผ่อนหมื่นละ 10 บาท ในโลกออนไลน์คุยกันถึงเรื่องนี้เยอะ มีประชาชนบางส่วนตั้งคำถามว่า กู้ได้จริงหรือไม่? ได้เงินจริงหรือเปล่า? ในคำถามนี้ก็ต้องตอบว่า "จริง" โดยธนาคารกรุงไทยได้เพิ่มช่องทางเข้าถึงเงินกู้ผ่าน แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ขยายช่องทางเพิ่มจากแอปฯ Krungthai NEXT เพื่อให้ผู้ที่ใช้งานกว่า 40 ล้านคน ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้สะดวกยิ่งขึ้น

บริการสินเชื่อจาก ธ.กรุงไทย

บริการสินเชื่อจาก ธ.กรุงไทย

บริการสินเชื่อจาก ธ.กรุงไทย

วิธีการคือ เข้าไปในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" จะเห็นข้อความพร้อมรูปภาพเขียนไว้ว่า "กู้ง่ายอนุมัติไว" สามารถทดลองเข้าไปทำรายการได้ เช่น วงเงินอนุมัติเท่าไหร่ สมัครง่ายไม่ต้องใช้คนค้ำ เลือกระยะเวลาการผ่อนได้ และสามารถกรอกอาชีพ รายได้และวงเงินที่ต้องการ จำนวนเดือนที่ต้องการผ่อน มีให้เลือก 12-60 เดือน

กรณีได้รับอนุมัติสินเชื่อ และกดยอมรับสินเชื่อในเวลาทำการของธนาคาร จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีทันที ได้เงินก้อน วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ต่อเดือน และผ่อนเฉลี่ย 10,000 บาทต่อดอกเบี้ย 10 บาทต่อวัน นานสูงสุด 60 เดือน สำหรับอัตราดอกเบี้ย บุคคลทั่วไปที่มีรายได้ประจำ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อปี ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 22 ต่อปี

ทั้งนี้ การขยายช่องทางสินเชื่อกรุงไทยใจป้ำ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ซึ่งเป็น Thailand open digital platform ที่คนไทยคุ้นเคย เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งผู้ออกสินเชื่อก็คาดหวังว่าให้คนไทยมีช่องทางกู้เงินได้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม :

ปลอมเฟซบุ๊กผู้ประกาศข่าว หลอกลงทุนคริปโตฯ สูญเงิน 20 ล้าน

ระบาด! มิจฉาชีพส่ง SMS แจ้งได้รับเงินดิจิทัล 1 หมื่น หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง