“เกาะอเมริกันซามัว” กำลังจมทะเล ข้อมูลจากนาซา

Logo Thai PBS
“เกาะอเมริกันซามัว” กำลังจมทะเล ข้อมูลจากนาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้อมูลจากดาวเทียมของนาซาเผย อเมริกันซามัวกำลังจมลงสู่ก้นทะเลในอัตราที่สูงขึ้นหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 2009

เกาะอเมริกันซามัวตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ อยู่ทางตอนเหนือของประเทศตองกา มีพื้นที่ 200 ตารางกิโลเมตร และประชากรประมาณ 44,000 คน เกาะอเมริกันซามัวเป็นหนึ่งในดินแดนของสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลจากการศึกษาโดยองค์การนาซาพบว่าเกาะอเมริกันซามัวกำลังจมทะเลด้วยความเร็วประมาณ 6 ถึง 9 มิลลิเมตรต่อปี ก่อนหน้านี้อัตราการจมทะเลของเกาะอเมริกาซามัวอยู่ที่ประมาณ 1 ถึง 2 มิลลิเมตรต่อปี เท่านั้น เหตุการณ์แผ่นดินไหว 8.1 แมกนิจูดเมื่อปี ค.ศ. 2009 ทำให้บริเวณเกาะอเมริกันซามัวมีอัตราการจมทะเลเร็วมากขึ้นถึง 3 ถึง 4 เท่า

โดยปกติแล้ว การวัดอัตราการจมทะเลของเกาะนั้นทำได้ยากโดยเฉพาะในอดีตที่เทคโนโลยีดาวเทียมไม่สามารถวัดค่าได้แม่นยำมากพอ หากจะวัดให้แม่นยำจำเป็นต้องกระทำโดยตรงบนเกาะซึ่งก็จะนำไปสู่ปัญหาด้านอุปกรณ์และทรัพยากรการวัดอัตราการจมทำได้โดยการใช้ข้อมูลจากสถานี GPS และระดับน้ำทะเลที่เกาะมาเทียบกับค่าที่วัดได้จากดาวเทียมเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในมหาสมุทร ซึ่งมีความแม่นยำต่ำ

อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน การวัดอัตราการจมทะเลของเกาะมีความแม่นยำสูงขึ้น ด้วยเทคโนโลยีอย่าง “InSAR (Interferometric Synthetic Aperture Radar)” ซึ่งสามารถตรวจจับการเปลี่ยนของพื้นผิวได้ละเอียดมาก นักวิทยาศาสตร์จึงสามารถใช้ดาวเทียมที่มีเรดาร์ InSAR ในการติดตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวเกาะได้อย่างต่อเนื่อง

InSAR ทำงานโดยการใช้คลื่นไมโครเวฟยิงลงไปที่พื้นผิวของโลกซึ่งสามารถทะลุเมฆและป่าได้ เมื่อคลื่นไมโครเวฟตกกระทบกับพื้นโลก มันก็จะถูกสะท้อนกลับมายังเรดาร์ InSAR ซึ่งสามารถใช้ในการสร้างแผนที่พื้นผิวได้

เมื่อนำข้อมูลที่ได้จาก InSAR ไปรวมกับข้อมูล GPS นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามการจมของเกาะได้แม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงการคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการจมของเกาะ เช่น การแปรสัณฐานแผ่นธรณีภาค

นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าการจมของเกาะในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเป็นผลมาจากการแปรสันฐานของแผ่นธรณีแปซิฟิกและแผ่นธรณีออสเตรเลียที่เกยกันอยู่ หมายความว่าจะมีแผนธรณีหนึ่งที่จะค่อย ๆ จมลงไปใต้อีกแผ่นธรณีหนึ่ง ซึ่งจะมีผลต่อพื้นผิวที่ตั้งอยู่บนแผ่นธรณีทั้งสองแผ่น รวมถึงเกาะอเมริกันซามัวด้วย

ปัจจุบัน นาซากำลังร่วมมือกับองค์การอวกาศอินเดียเพื่อส่งดาวเทียม NISAR (NASA-ISRO Synthetic Aperture Radar) สำหรับตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวของโลกอย่างละเอียด

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง