"โรม " แถลงยืนยัน "พงศธร" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง คุณสมบัติถูกต้อง

การเมือง
29 ส.ค. 66
12:58
515
Logo Thai PBS
"โรม " แถลงยืนยัน "พงศธร" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง  คุณสมบัติถูกต้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" แถลงยืนยัน "พงศธร" ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส. ระยอง เขต 3 คุณสมบัติถูกต้อง ปัดใช้ชีวิตหรูหรา ย้ำรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี กรณีคดียักยอกตำรวจไม่สั่งฟ้อง เชื่อถูกดิสเครดิตทางการเมือง

วันนี้ (29 ส.ค.66) นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส. ระยอง เขต 3 แถลงกรณีกระแสข่าวกรณีคุณสมบัติการสมัครรับเลือกตั้ง โดยชี้แจงว่า 

อ่านข่าว “นครชัย” ยื่นลาออก สส.ก้าวไกล เคยต้องโทษคดีลักทรัพย์ 

กรณีการจ่ายภาษีนั้น ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นายพงศธร ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ชำนาญการ สส.ของ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ที่กำหนดเงินเดือนไว้ชัดเจนจำนวน 15,000 บาทต่อเดือน และจะมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย แล้ว ดังนั้น เมื่อคำนวณออกมาตลอดทั้งปี จะมีรายได้ไม่เกิน 180,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขไม่เกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนด และด้วยความบริสุทธิ์ใจจึงได้ยื่นภาษี

ส่วนการสมัคร สส.ก็ได้มีการทำแบบฟอร์ม สส. 4/7 ที่ เกี่ยวกับการยื่นภาษี เพื่อยืนยันถึงความบริสุทธิ์ใจว่าตัวเองนั้นมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์

ขณะที่มี กรณีสื่อแห่งหนึ่งได้พาดหัวข่าวว่า บนโซเชียลทั้งขุดทั้งแฉผู้สมัคร สส.เขต 3 ระยอง พรรคก้าวไกล ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ พบชีวิตหรูหราฟู่ฟ่าขายเบียร์ รวมถึงย้อนไปถึงคดียักยอกปี 2561 ซึ่งนายรังสิมันต์ มองว่า เป็นการพาดหัวที่ค่อนข้างรุนแรงยืนยันว่า ได้มีการร่วมหุ้นทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มกับเพื่อน แต่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ทันทีในขณะนี้และไม่ได้รับปันผลจึงไม่ได้ยื่นเสียภาษีในเรื่องนี้ ดังนั้นรายได้ในช่วงที่ผ่านมา ยืนยันได้ว่า สุดท้ายมาจากตำแหน่งผู้ชำนาญการของ สส.เท่านั้น

อ่านข่าว กกต.จ่อฟ้อง "นครชัย" สส.ก้าวไกล - เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ 

ส่วนประเด็นที่ถูกตั้งเป้าว่าใช้ชีวิตหรูหรา เป็นการพาดหัวที่รุนแรงเกินข้อเท็จจริง เพราะมาตรฐานความหรูหราเอาเพียงภาพเดียวมาวัดเกินจริงเกินไป

ส่วนที่เคยถูกร้องทุกข์ในคดียักยอกทรัพย์ ก็ปรากฏชัดเจนอยู่แล้วว่า ตำรวจมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง จึงนับว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติรับสมัครเลือกตั้งได้การนำคดีในอดีตที่ตำรวจสั่งไม่ฟ้องมาใช้ในการโจมตีแบบนี้ เป็นการดิสเครดิตเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

นายรังสิมันต์ ยืนยันพร้อมรับการตรวจสอบ ตามมาตรฐานขั้นต่ำที่สำคัญให้เกิดการเมืองที่โปร่งใส แล้วพร้อมให้สรรพากรเข้ามาตรวจสอบหากต้องการ แต่ที่ผ่านมาได้ยื่นเอกสารไปยัง กกต.ครบถ้วนหมดแล้ว แต่หากต้องการเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมก็ยินดี

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากพาดหัวข่าวหรือประเด็นที่ใช้ในการโจมตีต่าง ๆ เกินไปจากข้อเท็จจริงที่มีอยู่ไปมาก สุดท้ายคิดเป็นอื่นไม่ได้ ว่าคงจะมีกลุ่มบุคคลหรือใครบางคนที่หวังจะใช้ข้อเท็จจริงเหล่านี้ ในการดิสเครดิต หวังประโยชน์ทางการเมือง จึงขอให้อย่าทำแบบนี้ ขอให้สู้ กันมากกว่า การดิสเครดิตกันทางการเมือง

อ่านข่าว "นครชัย" สส.ก้าวไกล ประกาศลาออก รับเคยต้องโทษลักทรัพย์ 

ด้านนายพงศธร ยืนยันข้อเท็จจริง ตามที่นายรังสิมันต์แถลง พร้อมยืนยันกำลังใจยังดีไม่หวั่นไหว คนในพื้นที่ส่งข้อความเป็นห่วงมา แต่เข้าใจดีว่า มาทำการเมืองตรงนี้ต้องการทำการเมืองสร้างสรรค์และไม่อยากตอบโต้อะไรและเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะสามารถแยกแยะข้อเท็จจริงได้ ขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง

นายพงศธร ระบุว่า ก่อนทำงานการเมืองมีรายได้ดีกว่านี้แต่ที่มาทำตลอดเส้นทางการเมือง 20 ปี มีแรงบันดาลใจในการทำงานเพราะเคยมีประสบการณ์เหตุการณ์แกนนำชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิต เพราะรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การมีรายได้ลดลงแล้วทำให้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงก็ยินดี และเชื่อว่าชาวบ้านในพื้นที่ จะสามารถแยกแยะได้ และ เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก

อ่านข่าว 

"พิธา" ยินดี "เศรษฐา" นั่งนายกฯ หวังกู้วิกฤต - รอดู ครม.  

"พงศธร" ว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล ประเดิมวันแรก "เบอร์ 1" 

"ชัยธวัช" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง ขอกาก้าวไกล ให้ส้มทั้งจังหวัดเหมือนเดิม  

ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง