รองปลัด ยธ.เผย "ทักษิณ" ยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

การเมือง
29 ส.ค. 66
14:06
677
Logo Thai PBS
รองปลัด ยธ.เผย "ทักษิณ" ยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองปลัดฯ ยุติธรรมเผย “ทักษิณ” ยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ด้าน "ชวน" ชี้การขออภัยโทษต้องอยู่ใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียม

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.มีผู้มาเยี่ยมกี่คน แต่เบื้องต้นมีผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้เพียง 10 คนเท่านั้น ซึ่งต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อน เพื่อจองเวลาการเข้าเยี่ยม ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์

มีกรอบเวลาการเข้าเยี่ยม ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ตามเวลาทำการของโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ โดยห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปขณะเข้าเยี่ยม ส่วนรายละเอียดระยะเวลาเข้าเยี่ยมและขั้นตอนนั้น เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นผู้กำหนด เนื่องจากนายทักษิณเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ในความดูแลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ส่วนประเด็นการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ยังไม่มีการยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ต้องขังจะต้องนำเอกสารมายื่นประกอบการพิจารณา เช่น คำพิพากษา, ข้อมูลการประกอบคุณงามความดี, ข้อมูลอาการเจ็บป่วยที่ต้องได้รับการรักษา และรายละเอียดส่วนบุคคลของผู้ต้องขัง

หลังจากได้รับเรื่องจากผู้ต้องขัง เรือนจำฯ จะยื่นเรื่องให้กรมราชทัณฑ์ จากนั้นกรมราชทัณฑ์จะส่งเรื่องต่อให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาเป็นขั้นตอนไป แต่หากยื่นฎีกาไม่ผ่าน จะมีสิทธิยื่นเรื่องได้อีกครั้งในอีก 2 ปีข้างหน้าตามกฏหมายกำหนด

ด้านนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสต่อต้านการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ว่า ไม่อยากออกความคิดเห็น แต่หากถือตามนโยบายที่ตนเคยเป็นนายกฯ คนหนึ่ง เราไม่สามารถทำให้ทุกคนรวยเหมือนกันหมด แต่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องการถวายฏีกานั้น ตนไม่มีความคิดเห็น

อ่านข่าวอื่นๆ

“ทักษิณ” ขอ "พระราชทานอภัยโทษ" ได้หรือไม่ ?

"แพทองธาร" ห่วงโรคหัวใจ "ทักษิณ" ยันไม่ได้ขอย้ายไป รพ.เอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง