เสียงขู่แกนนำเสื้อแดงอีสาน กระทบโผ ครม.กระทรวงใหญ่

การเมือง
29 ส.ค. 66
12:59
163
Logo Thai PBS
เสียงขู่แกนนำเสื้อแดงอีสาน กระทบโผ ครม.กระทรวงใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พลิกกลับไปมาจนหน้าตาบูดๆ เบี้ยว ๆ ท่ามกลางความงุนงงสงสัย กับโผ ครม.(รัฐมนตรี) รัฐบาล “เศรษฐา 1” นายเศรษฐา ทวีสิน จนกูรูการเมืองบางคนระบุว่า เป็นการจัด ครม.ที่เละเทะที่สุด

ไม่สนใจว่าจะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ตรงกับกระทรวงที่จะเข้าไปบริหารหรือไม่ ขอเพียงมีอำนาจ หรือเป็นกลุ่มทุนที่ให้การสนับสนุน ก็เป็นรัฐมนตรีได้

หลายกระทรวงมีคำถามดังกล่าว แต่ไม่มีคำตอบ รวมทั้งกระทรวงกลาโหม ซึ่งแต่ไหนแต่ไรมา มักมีธรรมเนียมปฏิบัติต้องเป็นอดีตนายทหารเก่า ที่เปี่ยมบารมี หรืออาจมีบ้างที่เป็นพลเรือน แต่มักเป็นนายกรัฐมนตรี นั่งควบรัฐมนตรีกลาโหม อาทิ นายชวน หลีกภัย หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่หากเป็นพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงเลย ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน

นายสุทิน คลังแสง จึงจะเป็นคนแรก หากเป็นไปตามโผล่าสุด

ด้านหนึ่งถือเป็นการสนองตอบ หลังมีความเคลื่อนไหวของแกนนำมวลชนเสื้อแดงภาคอีสาน โดย ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ คัดค้านการเลือกนายทหารที่มีความเกี่ยวข้องกับการสั่งฆ่าคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ไปนั่งรัฐมนตรีกลาโหม

แม้จะการปฏิเสธผ่านสื่อบางสำนัก ระบุว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนที่มีชื่อก่อนหน้านี้ว่า จะเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ในรัฐบาล “เศรษฐา 1” ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 โดยขณะนั้น เขาเป็นผู้อำนวยการกองการวิจัยและพัฒนา เป็นสายบุ๋น ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติการ

อย่างไรก็ดี หากย้อนหลังกลับไปดูประวัติเส้นทางรับราชการในกองทัพ จะพบว่า พล.อ.ณัฐพล ขึ้นเป็นผู้อำนวยการกอง กรมยุทธการทหารบกปี 2550 ก่อนเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมของมวลชนเสื้อแดงในเดือนพฤษภาคม ปี 2553 ที่สี่แยกราชประสงค์และอีกหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เป็นการปฏิบัติการโดยรัฐบาลส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธสงคราม และรถหุ้มเกราะ เข้าปิดล้อมพื้นที่การชุมนุม ก่อนปฏิบัติการกระชับพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งร้อยศพ และได้รับบาดเจ็บร่วม 500 คน

ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ในเวลาต่อมา พล.อ.ณัฐพล ได้ขยับตำแหน่งขึ้นเป็นเจ้ากรมยุทธการทหารบกอในปี 2558 ก่อนเลื่อนชั้นเป็นรองเสนาธิการทหาร และเป็นเสนาธิการทหารบกเข้าไลน์ 5 เสือทบ.ในเวลาต่อมา

สำหรับ ผศ.พรรณวดี ภรรยาของ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.ภาคอีสานในอดีต เคยถูกทหารและตำรวจ จ.ขอนแก่น เรียกตัวไปปรับทัศนคติมาแล้ว เมื่อปลายเดือนมกราคม 2558 ที่ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น หลังจากมีความเคลื่อนไหวและให้สัมภาษณ์สื่อ รวมถึงการโพสต์ข้อความในลักษณะฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช.

ขณะที่ นพ.เชิดชัย เป็นน้องชายแท้ๆ แต่ใช้นามสกุลต่างกัน กับพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อดีตรองนายกฯ ปี 2548 และรักษาการนายกฯ รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ปี 2549

ก่อนหน้านั้น เขาคือ “พี่ใหญ่” ที่คอยทำหน้าที่ดูแลตำรวจที่ได้ทุนกรมตำรวจ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) ไปศึกษาต่อด้านงานตำรวจที่สหรัฐอเมริกาปีละ 1 คน รวมทั้ง ทักษิณ ชินวัตร

เป็นจุดเริ่มต้นสัมพันธภาพที่แนบแน่นกับนายทักษิณ และได้เข้าร่วมรัฐบาลนายทักษิณในเวลาต่อมา

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากการเคลื่อนไหวของ ผศ.พรรณวดี จะมีผลทำให้การฟอร์มคณะรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ต้องมีการทบทวนและเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญในนาทีสุดท้ายหรือไม่

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โรม " แถลงยืนยัน "พงศธร" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง คุณสมบัติถูกต้อง

"ชวน" ปัดปชป.รับไม้ต่อผู้นำฝ่ายค้านแทนก้าวไกล

เสียงขู่แกนนำเสื้อแดงอีสาน กระทบโผ ครม.กระทรวงใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง