กสทช. ถก กฟน. - กทม. ลุยเก็บสายสื่อสารรุงรัง เปิดแผนจัดระเบียบปี 66-67

สังคม
29 ส.ค. 66
19:50
784
Logo Thai PBS
กสทช. ถก กฟน. - กทม. ลุยเก็บสายสื่อสารรุงรัง เปิดแผนจัดระเบียบปี 66-67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กสทช.เล็งประมูลใบอนุญาตผู้ให้บริการลากสายสื่อสารเข้าบ้านแก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรัง พร้อมตั้งกรรมการจัดระเบียบสาย "กทม. - กสทช. - กฟน." ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน วางมาตรการเยียวยาผู้ประสบอุบัติเหตุจากสายสื่อสาร หลัง กฟน.ออกประกาศบังคับให้ผู้บริการรับผิดชอบ

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม แถลงร่วมกับ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. และตัวแทนผู้บริหารจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยระบุว่า กสทช.ได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานจัดระเบียบสายสื่อสาร ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และ กฟน. เพื่อขับเคลื่อนแผนการจัดระเบียบสายและการนำสายสื่อสารลงดินให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะต้องมีการหารือเพื่อสรุปแผนการจัดระเบียบสายที่ กสทช.ประกาศไว้ก่อนหน้านี้อีกครั้งหนึ่งให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมา กสทช. ไม่เคยมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันมาก่อน

สำหรับกรอบการทำงานนอกจากจะครอบคลุมเรื่องแผนงานการจัดระเบียบสายสื่อสารแล้ว ยังมีการประสานงานร่วมกันในด้านต่าง ๆ ด้วย คือ การเยียวยาผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดจากสายสื่อสาร ซึ่ง กฟน. มีประกาศให้ผู้ที่มาขอการพาดสายสื่อสารกับการไฟฟ้าต้องรับผิดชอบอุบัติเหตุกับผู้เสียหายก่อน ขณะที่ กสทช.เองกำลังจะกำหนดให้ผู้ที่มาขออนุญาตต้องมีประกันภัยสำหรับผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุด้วย

ที่สำคัญคือ การกำหนดจำนวนผู้ให้บริการลากสายสื่อสารเข้าบ้าน เพียง 2-3 ราย เพื่อไม่ให้มีผู้ประกอบการหลายรายจนเกินไป และก่อให้เกิดปัญหาสายสื่อสารรกรุงรังทุกครั้งที่ผู้บริโภคเปลี่ยนผู้ให้บริการ โดยก่อนหน้านี้มีทั้งบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที รวมถึงสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนใจเป็นผู้ให้บริการ

ทาง กสทช.จึงมีแนวคิดในการออกใบอนุญาตสำหรับบริการนี้ขึ้นมาใหม่ โดยอาจจะเปิดให้มีการประมูลใบอนุญาตเพื่อรับผิดชอบการทำงานในแต่ละภูมิภาค หรือ แต่ละพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เพื่อให้โอกาสผู้ให้บริการขนาดเล็กได้มีโอกาสทางธุรกิจด้วย การที่จะให้ใบอนุญาตเพียงรายเดียวจะเป็นการผูกขาดตลาด ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร

แผนจัดระเบียบสายสื่อสารปี 66 - 67

สำหรับแผนการจัดระเบียบสายสื่อสาร ปี 2566 - 2567 ที่บอร์ด กสทช.อนุมัติแล้ว ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะทาง 1,360.59 กิโลเมตร ประกอบด้วย กลุ่มเร่งด่วน พื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีประชากรหนาแน่น 26 เขต จำนวน 542 เส้นทาง ระยะทาง 796.71 กิโลเมตร

และกลุ่มนอกเหนือจากกลุ่มเร่งด่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 82 เส้นทาง ระยะทาง 563.88 กิโลเมตร พื้นที่ต่างจังหวัด จำนวน 970 เส้นทาง ระยะทาง 1,686.76 กิโลเมตร

ขณะที่แผนการนำสายสื่อสารลงดินปี 2566 ประกอบด้วย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีทั้งสิ้น 55 เส้นทาง ระยะทาง 125.87 กิโลเมตร ในพื้นที่ต่างจังหวัด มีทั้งสิ้น 103 เส้นทาง ระยะทาง 144.758 กิโลเมตร

ส่วนผลการดำเนินการ การจัดระเบียบสายสื่อสารปี 2565 ได้ดำเนินการแล้วในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ระยะทาง 365.54 กิโลเมตร ในพื้นที่ต่างจังหวัดระยะทาง 655.45 กิโลเมตร รวมผลการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศ ระยะทาง 1,020.99 กิโลเมตร

ส่วนผลการดำเนินการนำสายสื่อสารลงดิน ปี 2565 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะทาง 8.8 กิโลเมตร ในพื้นที่ต่างจังหวัด 20.491 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง