ส.ผู้ส่งออกข้าวห่วง "เมียนมา" ระงับส่งออกข้าวทำราคาตลาดโลกผันผวน

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 66
08:01
642
Logo Thai PBS
ส.ผู้ส่งออกข้าวห่วง "เมียนมา" ระงับส่งออกข้าวทำราคาตลาดโลกผันผวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมียนมาประกาศระงับส่งออกข้าวชั่วคราว 45 วัน เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ เพื่อสกัดราคาข้าวในประเทศที่พุ่งขึ้น แต่อาจมีผลกระทบต่อราคาข้าวในตลาดโลก

วันนี้ (30 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการเมียนมาประกาศระงับการส่งออกข้าวชั่วคราวเป็นเวลา 45 วัน ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายสินค้าที่ตลาดพาเจริญ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเป็นไปตามปกติ พ่อค้าบางคนกล่าวว่าการห้ามส่งออกข้าวจะทำให้ชาวเมียนมาหันมาซื้อข้าวไทยมากขึ้น เพราะชาวเมียนมาตามแนวชายแดนนิยมบริโภคข้าวไทย

ส่วนหญิงชาวเมียนมาคนหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้ชาวเมียนมาเดือดร้อนเพราะรายได้เท่าเดิม แต่ราคาสินค้าแพงขึ้น โดยเฉพาะข้าวสาร ก่อนหน้านี้ข้าวราคาถังละ 500 บาท แต่ปัจจุบันปรับขึ้นเป็น 1,000 บาทแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากค่าสกุลเงินจ๊าดตกต่ำลง

เมียนมาระงับส่งออกกระทบราคาข้าวตลาดโลก

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า การระงับส่งออกข้าวของเมียนมา 45 วัน เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.ถึงวันที่15 ต.ค. เพราะความกังวลราคาข้าวในประเทศสูงขึ้นจนกระทบต่อประชาชนในประเทศ แม้เมียนมาจะส่งออกข้าวไม่มากหรือไม่เกิน 2 ล้านตัน แต่มีผลทางจิตวิทยาทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกเกิดความผันผวน เพราะปริมาณข้าวส่วนหนึ่งหายไปจากตลาด เป็นปัจจัยซ้ำเติมจากเดิมหลังจากอินเดียระงับส่งออกข้าว

ด้าน รศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ ระบุว่า การระงับส่งออกข้าวของเมียนมามีผลต่อราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่เห็นว่าไทยยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการระงับการส่งออก แต่ควรมีการรักษาสมดุลระหว่างข้าวเพื่อการส่งออกและการบริโภคในประเทศ

สำหรับราคาข้าวขาว 5% เพื่อการส่งออก ข้อมูลวันที่ 16 ส.ค. อยู่ที่ 612 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ปรับตัวจากก่อนที่อินเดียจะมีการแบนส่งออกข้าวขาวที่ 534 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หรือปรับขึ้นตันละเกือบ 100 ดอลลาร์สหรัฐ

อ่านข่าวอื่นๆ

คลังยันยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 10%

คลังย้ำอีกรอบ! เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เหมาะสมช่วยลดค่าครองชีพ

กทพ.ชะลอขึ้นค่าทางด่วนฉลองรัช-บูรพาวิถีอีก 6 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง