"พิเชษฐ์" แจงไทม์ไลน์ตั้ง กมธ. นัดถกสัดส่วนเก้าอี้ 31 ส.ค.นี้

การเมือง
30 ส.ค. 66
10:47
239
Logo Thai PBS
"พิเชษฐ์" แจงไทม์ไลน์ตั้ง กมธ. นัดถกสัดส่วนเก้าอี้ 31 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองประธานสภาฯ เผยนัดพรรคการเมืองหารือสัดส่วน กมธ.สามัญ 35 คณะในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เล็งประชุมนัดแรก 14 ก.ย.เลือกประธาน

วันนี้ (30 ส.ค.2566) นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งกรรมาธิการสามัญ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ประธานสภาฯ มอบหมายให้รับผิดชอบ ว่า วันที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ได้นัดหมายตัวแทนพรรคการเมืองมาพูดคุยถึงสัดส่วนกรรมาธิการ ที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ ตามสัดส่วน สส.ที่มี และให้ทุกพรรคกลับไปปรึกษาหารือกันว่ามีความเชี่ยวชาญในการทำหน้าที่กรรมาธิการใด

และวันที่ 7 ก.ย. จะให้ทุกพรรคการเมืองเลือกกรรมาธิการที่จะไปทำหน้าที่ หากไม่สามารถตกลงกันได้จะใช้วิธีการจับสลาก ซึ่งเมื่อได้กรรมาธิการที่แต่ละพรรคจะดูแลแล้ว ก็จะให้แต่ละพรรคกลับไปรวบรวมรายชื่อ สส.แต่ละกรรมาธิการ เพื่อนำเสนอในที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 13 ก.ย. และกรรมาธิการแต่ละคณะจะสามารถประชุมนัดแรกได้ทันทีในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน รองประธาน และตำแหน่งอื่นๆ ในกรรมาธิการ

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 อยู่ 1 ตำแหน่งนั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกล 150 คนจะได้ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ 10 คณะ แต่หากมีจำนวน สส.เช่นเดิม 151 คน ก็จะได้กรรมาธิการ 11 คณะ

ดังนั้นกระบวนการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 10 ก.ย.นี้ อาจไม่ทันในการแบ่งสรรกรรมาธิการ ในวันที่ 13 ก.ย. สภาฯ จึงจะดำเนินการแบ่งสรรไปกัน และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้วค่อยให้วิปพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ตกลงกันว่าจะมีการสลับสับเปลี่ยนกันหรือไม่

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล เรียกร้องไม่ให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ในกรรมาธิการตรงกับกระทรวงที่พรรคมีรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่อยู่ เพื่อจะได้ไม่หลีกเลี่ยงการตรวจสอบนั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า จะต้องเป็นไปตามการตกลงกันของที่ประชุม

นายพิเชษฐ์ ในฐานะ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว

โดยเชื่อว่า นพ.ชลน่าน น่าจะยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออก เพราะกระบวนการต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เรียบร้อย ซึ่งควรให้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยก่อน อีกทั้งและยังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคฯ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่เมื่อใดหาก นพ.ชลน่าน ลาออก

อ่านข่าวอื่นๆ

"เรืองไกร" ร้องสอบ "ชาดา" เสียภาษีถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

พปชร.การันตี "พัชรวาท" ผ่านคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีได้

ส่องทำเนียบเสนาบดี "กลาโหม" 4 พลเรือน 59 นายพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง