พปชร.การันตี "พัชรวาท" ผ่านคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีได้

การเมือง
30 ส.ค. 66
10:04
462
Logo Thai PBS
พปชร.การันตี "พัชรวาท" ผ่านคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พปชร.แจงตรวจสอบคุณสมบัติ "พล.ต.อ.พัชรวาท" ไม่ขาดคุณสมบัติ นั่งรัฐมนตรีหลังทนายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นร้องสอบอ้างปมเคยถูกปลดออกจากราชการปี 2552 แต่คดีจบและได้ยกโทษปลดออกจากราชการ

วันนี้ (30 ส.ค.2566) หลังจากการฟอร์มตั้งรัฐบาลเศรษฐา 1 ซึ่งปรากฎรายชื่อบุคคลทางการเมืองหลายคน และอยู่ในขั้นตอนการเสนอตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกร้องสอบคุณสมบัติ คือพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งนายสิทธิชัย หอมศิริวรรณ ทนายความของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

รายงานข่าวระดับสูงจากพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่าพล.ต.อ.พัชรวาท เนื่องจากพบว่าเคยถูกลงโทษปลดออกจากราชการ อันอาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ประกอบ มาตรา 98 (8) ซึ่งระบุไว้ว่า รัฐมนตรีต้องไม่ “เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือถือว่ากระทําการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ”

โดยหนังสือฉบับดังกล่าว ถูกส่งถึงกองงานนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ ได้จัดสรรตำแหน่งให้กับบุคคลที่เหมาะสมภายในพรรค

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงกรณีนี้ คือ พล.ต.อ.พัชรวาท เคยถูกคำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อปี 2552 สมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี จากเหตุสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เมื่อปี 2551 แต่ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว และต่อสู้จนได้รับการ “ยกโทษปลดออกจากราชการ” เมื่อปี 2557

อ่านข่าว เปิดคุณสมบัติ รมต. "พิชิต ชื่นบาน" เสนาฯ เพื่อไทยได้ดีเพราะพี่ดัน

สำหรับขั้นตอนตามกฎหมาย การได้รับการ “ยกโทษ” จากการต่อสู้คดีจนเป็นที่สิ้นสุดว่าไม่มีความผิด จะถือว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ หรือการลงโทษอื่นใดก่อนหน้านี้ ไม่เคยเกิดขึ้น

ดังนั้นเมื่อถูกกล่าวหาว่าผิด แต่ต่อมาพิสูจน์ได้ว่าไม่ผิด ก็ต้องถือว่าเขาไม่ผิด จะมายึดเอาคำสั่งที่สั่งอย่างไม่ถูกต้องมาบังคับให้เป็นโทษไม่ได้

เรื่องนี้จึงชี้ให้เห็นได้ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้ขาดคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด นับเป็น บุคคลที่มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน

อ่านข่าว 

จับกระแสการเมือง: วันที่ 29 ส.ค. อำลาครม. “ลุงตู่” สลัดใบ “เพื่อไทย” เร่งเครื่อง แตกยอดอ่อน

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญาอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ปมสินบน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง