"ไรเดอร์"ร้องออกฎหมายคุมแพลตฟอร์ม - ช่วยดูแลสิทธิประโยชน์

สังคม
30 ส.ค. 66
13:10
567
Logo Thai PBS
"ไรเดอร์"ร้องออกฎหมายคุมแพลตฟอร์ม - ช่วยดูแลสิทธิประโยชน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มไรเดอร์ เรียกร้องรัฐบาล ออกกฎหมายคุ้มครองแรงงานไรเดอร์ พร้อมควบคุมบริษัทแพลตฟอร์ม หลังมีไรเดอร์เจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ และเสียชีวิต แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ

วันนี้ (30 ส.ค.2566) กลุ่มไรเดอร์ ครอบครัวผู้เสียชีวิต และสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ร่วมตัวกันยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึงกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ขอให้มีการทบทวนนโยบายและหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานไรเดอร์ กรณีเจ็บป่วยเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต พร้อมเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนเงินทดแทน สำหรับกลุ่มไรเดอร์ พร้อมขอให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมบริษัทแพลตฟอร์มในการจ่ายค่าจ้าง และมีการจัดสวัสดิการที่เป็นธรรมให้กับแรงงานไรเดอร์

 

ปัจจุบันกรณีที่ไรเดอร์เกิดอุบัติเหตุระหว่างระหว่างการทำงาน แม้โดยส่วนใหญ่ ไรเดอร์จะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจาก พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ฯ (ซึ่งเป็นประกันที่ต้องจ่ายเอง) ในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท แต่ไรเดอร์ต้องสำรองจ่ายไปก่อน หากค่ารักษาเกินไปจากจำนวนนี้ ไรเดอร์สามารถทำเรื่องเบิกกับบริษัทแพลตฟอร์มได้ แต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น กระบวนการดังกล่าวค่อนข้างซับซ้อน ทั้งยังมีการเรียกขอเอกสารหลายครั้ง ทำให้กระบวนการกินระยะเวลานาน

ในส่วนของเงินชดเชยกรณีที่ไรเดอร์ต้องแอดมิดเป็นผู้ป่วยใน ทาง พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ฯ กำหนดอัตราจ่ายเงินชดเชยกรณีขาดรายได้วันละ 200 บาท เป็นเวลาไม่เกิน 20 วัน ส่วนกรณีที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพ กำหนดอัตราเงินชดเชยไว้ที่รายละ 35,000 บาท

ทั้งนี้ส่วนของประกันสังคม มาตรา 40 ที่ไรเดอร์หลายรายเลือกจ่ายเงินสมทบเองเพื่อรับความคุ้มครอง กรณีประสบอุบัติเหตุ จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้วันละ 200 บาท ไม่เกิน 30 วัน กรณีพิการ ทุพพลภาพ จะได้รับเงินชดเชยเป็นจำนวน 500 - 1,000 บาท เป็นเวลา 15 ปี ติดต่อกัน ในส่วนกรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินค่าทำศพ จำนวน 20,000 บาท

นายเกษมสันต์ เครือเจริญ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองแรงงานนอกระบบ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือและร่วมหารือหาทางออกกับกลุ่มไรเดอร์ โดยระบุว่า ขณะนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพยายามจัดทำร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานอิสระ เพื่อคุ้มครองแรงงานนอกระบบ รวมถึงแรงงานกลุ่มไรเดอร์ด้วย ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง