"มังกร" ผงาด สส.คนใหม่แทน "เสรีพิศุทธ์"

การเมือง
30 ส.ค. 66
17:26
3,341
Logo Thai PBS
"มังกร" ผงาด สส.คนใหม่แทน "เสรีพิศุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มังกร ยนต์ตระกูล" สส.ปาร์ตี้ลิต์ เบอร์ 2 ขยับแทน "เสรีพิศุทธ์" ที่ประกาศไขก๊อกลาออก สส.

เซอร์ไพรส์..ไม่เว้นแต่ละวันสำหรับการเมืองไทย ขณะที่ ครม.เศรษฐา 1 ดูเหมือนจะนิ่ง แต่เอาเข้าจริง ผู้ที่มีชื่ออยู่ในโผกลับดูไม่ค่อยมั่นใจว่า ได้นั่งเก้าอี้ในตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงต่างๆ หรือไม่

ต่างจากพรรคเสรีรวมไทยของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคฯ ที่แอบดอดยื่นใบลาออกจาก สส. กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไร้วี่แวว 

ด้วยก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพิ่งแต่งชุดขาวไปร่วมงานพิธีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่พรรคเพื่อไทย แม้ครั้งแรกจะเป็นพ่อสายบัวแต่งตัวรอเก้อ แต่ครั้งที่สองก็ไม่พลาด แม้จะไม่มีตำแหน่งเสนาบดีฯ จากพรรคเพื่อไทย ตอบแทน 

ไม่ว่าจะผิดหวัง หรือ "เก้อ" แต่วันนี้ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยยังเป็นของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และการลาออกก็ส่งผลให้ "มังกร ยนต์ตระกูล" ผู้สมัคร สส.ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 2 ขยับขึ้นมาเป็น สส.ทันที 

"เสี่ยมังกร" ไม่ใช่หน้าใหม่การเมือง เพราะเคยเป็น สส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ก่อนที่จะเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย และลงเล่นการเมืองท้องถิ่นเป็นนายก อบจ.ร้อยเอ็ด 2 สมัย

สำหรับตระกูล "ยนต์ตระกูล" ถือว่ากว้างขวางในเขตพื้นที่ภาคอีสาน จึงไม่แปลกที่แม้ "เสี่ยมังกร" เพิ่งจะเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยและไม่เคยทำงานการเมืองในพรรคมาก่อน แต่กลับถูกวางตัวให้เป็นขุนพลภาคอีสาน ดูแลการเลือกตั้งในพื้นที่ ทำเอาคนเก่าที่เคยทำงานกับ พล.ต.อ.เสรี ถึงกับตาค้าง

พรรคเสรีรวมไทย วางตัวให้ "เสี่ยมังกร" เป็นรองหัวหน้าพรรคและเป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 2 ที่ได้รับความไว้วางใจ ด้วยเหตุผลที่ว่า ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ดปี 2563 แม้เสี่ยมังกรจะไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่คะแนนอันดับสองที่ได้รับ 215,694 ไม่ห่างกับ เอกภาพ พลซื่อ ผู้ชนะที่ได้ 221,751 คะแนน ทำให้ "เสรีรวมไทย" เชื่อมั่นในฝีมือ

พลิกประวัติ สส.คนใหม่ของพรรคเสรีรวมไทยถือว่าไม่ธรรมดา "มังกร" ยังเคยเป็นดีลเลอร์ขายรถรายใหญ่ในภาคอีสาน มีพี่น้อง 5 คน หนึ่งในนั้นคือ "สุรจิตร ยนต์ตระกูล" อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมหาสารคาม และ สส.มหาสารคาม 2 สมัย ครอบครัว "ยนต์ตระกูล" จึงถือเป็นนักการเมืองคนดังที่มีฐานเสียงในพื้นที่ภาคอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาออก สส. "เสรีพิศุทธ์" เปิดทาง "เลขาฯ เสรีรวมไทย" เสียบแทน

"เสรีพิศุทธ์" เปิดใจ "เสียสละ" ลาออก สส.หลีกทางเบอร์ 2

จับกระแสการเมือง 30 ส.ค. “เสรีพิศุทธ์” ทิ้งเก้าอี้ สส. “สละเรือ” ปมชวดตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง