เรียกร้อยล้าน! เจ้าของร้าน "ปังชา" เรียกร้องความเป็นธรรม

สังคม
31 ส.ค. 66
07:46
5,806
Logo Thai PBS
เรียกร้อยล้าน! เจ้าของร้าน "ปังชา" เรียกร้องความเป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดรามากรณีร้านอาหารชื่อดัง จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และส่งจดหมายเรียกค่าเสียหายร้อยล้านบาทกับร้านที่ชื่อเดียวกัน รวมทั้งร้านที่มีเมนูชื่อ "ปังชา" อีกด้วย ล่าสุดร้านดังขอโทษที่สื่อสารผิดพลาดแล้ว

กรณีร้านดังในกรุงเทพฯ โพสต์ข้อความระบุว่า ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ปังชา" ไว้ พร้อมสงวนสิทธิห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข และ สงวนสิทธิห้ามนำชื่อแบรนด์ "ปังชา" และ "Pang Cha" ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ไปใช้เป็นชื่อร้านหรือใช้เป็นชื่อสินค้า เพื่อจำหน่ายหรือส่งเสริมการขาย

และทางร้านได้มอบหมายให้ทนายความส่งหนังสือแจ้งเตือน เกี่ยวกับการละเมิดเครื่องหมายการค้า และเรียกค่าเสียหาย กับทางร้านขายชาแล้ว

หนึ่งในนั้น คือ ร้านปังชา จ.เชียงราย ทีมข่าวไทยพีบีเอส พูดคุยกับ นายวีระชาติ ไอยรากาญจนาศักดิ์ อายุ 36 ปี เจ้าของร้าน ซึ่งยังคงเปิดร้านขาย ชา กาแฟ น้ำแข็งไส ขนม ตามปกติ

นายวีระชาติ นำหนังสือที่ได้รับจากเอกชนรายหนึ่ง ตั้งอยู่พื้นที่ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ มาให้ดู ใจความบางส่วนระบุว่า ขอให้ยุติการละเมิดเครื่องหมายชื่อร้าน "ปังชา" เพราะคล้ายกับชื่อทางการค้าที่บริษัทได้จดทะเบียนไว้ และยังเรียกค่าเสียหาย 102 ล้านบาท และ ต้องจ่ายค่าเสียหาย ภายใน 7 วัน หากเพิกเฉยจะคิดอีกวันละ 10,000 บาทต่อ 1 ร้าน ทำให้เครียดจนนอนไม่หลับ

ไปปรึกษาด้านกฎหมายมา ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ชัดว่า คุ้มครองไหม หรือเราละเมิดเขาจริงๆ หรือเปล่า ไปตรงนี้ก็บอกอย่างหนึ่ง ไปตรงนั้นก็บอกอีกอย่างหนึ่ง เราก็มานอนคลุมเครือ รอให้เขาฟ้อง เพราะว่าเราก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่เป็นคดีความ ก็เลยยังไม่ได้เริ่มสู้ แต่ก็ทุกข์ใจมาก

อีกรายอยู่ที่ จ.สงขลา ร้านชื่อ "ทางช้างเผือก" ตั้งอยู่ภายใน ซอย 4 ถ.ศุภสารรังสรรค์ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา น.ส.ปัณณ์ปรุฬห์ กาญจนโสรัตน์ อายุ 30 ปี เจ้าของร้าน บอกว่าได้รับหนังสือจากทนาย เพื่อขอให้ยุติการกระทำอันเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า เเละเรียกค่าเสียหาย เป็นเงิน 700,000 บาท หากล่าช้าจะปรับเงิน 10,000 บาท

ในวันที่เขาส่งจดหมายมา ทางเราปรึกษานักกฎหมายก่อน จากนั้นก็นำสติกเกอร์ชื่อ "ปังชา" ออก เพื่อตัดปัญหาไป

ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาออกมาให้ความรู้ต่อประเด็นนี้ "น้ำแข็งไสราด ชาไทย" มีขายมานานแล้ว จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตร และอนุสิทธิบัตรแล้วอ้างเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในเมนูนี้ได้ โดย ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมายกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ข้อมูลว่า

ถ้าร้านทั่วไปขายปังชา ที่หมายถึงน้ำแข็งไสใส่ชา ก็สามารถใช้ได้
ตราบใดที่ไม่เอามาประกอบให้ออกมาหน้าตาเหมือนของร้านใหญ่ที่เป็นข่าว ส่วนเครื่องหมายการค้า จดภาษาอะไร กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็จะคุ้มครองเพียงแค่ภาษานั้น หรือคำนั้นๆ เท่านั้น เจ้าของร้านที่จดสิทธิบัตร ไม่มีสิทธิไปฟ้องร้านอื่นที่ใช้คำหรือภาษาอื่น แม้จะอ่านหรือออกเสียงออกมาเป็นเสียงเดียวกัน
กรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา

ซึ่งร้านนี้จดสิทธิบัตรหลายรายการ หนึ่งในนั้น คือ "ภาชนะ" ที่ใช้ใส่ "ปังชา" ของแบรนด์ดังกล่าว จดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ดังนั้น ก็ต้องระวัง อย่านำลวดลายหรือแบบภาชนะที่คนอื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ไปใช้ และถ้าคิดค้นสูตรขนมขึ้นใหม่ ซึ่งยังไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน สามารถนำมาขอจดอนุสิทธิบัตรได้

ร้านดังขออภัยที่มีการสื่อสารคลาดเคลื่อน

ขณะเดียวกัน ก็มีความเคลื่อนไหวในเพจ ร้านอาหารลูกไก่ทองและร้านปังชา บอกว่า ร้านอาหารลูกไก่ทอง และ ร้านปังชา ขอชี้แจงถึงกรณีข้อความในโพสต์ที่ได้มีการโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียของทางร้าน

Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant

Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant

Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant

ทางร้านขออภัยที่มีการสื่อสารและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนทางร้าน ขอน้อมรับทุกคำติชม คำแนะนำ และจะปรับปรุง พัฒนา ทั้งในการสื่อสาร การบริการ สินค้า ต่อไป ขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้ให้ข้อมูลและหาแนวทางร่วมกันในการชี้แจง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจทางแบรนด์เป็นอย่างดีที่สุด

อ่านข่าวอื่น :

เฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่ม "ฟลอริดา" น้ำท่วม-บ้านพัง-ปิดสนามบิน

ไม่ผิดหวัง! "ซูเปอร์บลูมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง