ตามยึดพันล้าน ทลายแก๊งจีน "ไฮบริด สแกม" ค้น 4 จว. 30 จุด

อาชญากรรม
31 ส.ค. 66
18:22
515
Logo Thai PBS
ตามยึดพันล้าน ทลายแก๊งจีน "ไฮบริด สแกม" ค้น 4 จว. 30 จุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลางขยายผลจับแก๊งจีน "ไฮบริด สแกม" หลอกลงทุนเหรียญดิจิทัล พบใช้คนไทยช่วยถือบัญชีม้า บัญชีวอลเล็ท ตรวจค้นอายัดทรัพย์ได้กว่าหนึ่งพันล้านบาทกว่า 1,000 ล้านบาท

วันนี้ (31 ส.ค.2566) ตำรวจ ปอท. บุกเข้าตรวจค้นบ้านหรูแห่งหนึ่ง ย่านกรุงเทพกรีฑาซึ่งเป็นบ้านเป้าหมายในคดีหลอกลวงประชาชนลงทุนซื้อ ขาย เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี โดยพบผู้ต้องหาชาวจีน 2 คน อยู่ในบ้านพักหรู

การขยายผลตรวจสอบยังพบว่า ซื้อบ้านอีกหลายหลังในหมู่บ้านเดียวกัน ตำรวจอายัดไว้ทั้งหมดรวมถึงทรัพย์สินอื่น ๆ อาทิ รถยนต์หรู และสิ่งของแบรนด์เนม ราคาแพง หลายรายการ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า คนจีน 2 คน เป็นระดับสั่งการหลอกลวงผู้อื่นด้วยการใช้เฟซบุ๊กปลอมเป็นผู้หญิงทำความรู้จักจนสนิทเชื่อใจจากนั้นจะชักชวนให้ลงทุนในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลคลิปโตเคอร์เรนซี

ตำรวจสืบสวนมานานกว่า 1 ปี จนพบว่า มีการตั้งฐานในไทยใช้คนไทยถือครองทรัพย์สินเปิดบริษัทต่าง ๆ เพื่อซื้อสินทรัพย์ โดยในการตรวจค้นพิ้นที่ 30 จุด ในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี และอุดรธานี จับคนไทยที่ร่วมกระทำผิด ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า บัญชีวอลเล็ทไปจนถึงจัดการการเงินให้คนจีน รวม 7 คน

ในจำนวนนี้พบมีนางแบบเวทีดังรวมอยู่ด้วย 1 คน โดยผู้ต้องหาทั้งหมด ถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ร่วมกันฟอกเงิน และข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายข้อหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง