"วันนอร์" ยืนยัน สภาฯพร้อมให้รัฐบาลแถลงนโยบาย

การเมือง
31 ส.ค. 66
13:43
468
Logo Thai PBS
"วันนอร์" ยืนยัน สภาฯพร้อมให้รัฐบาลแถลงนโยบาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ประธานสภาฯ ยืนยัน สภาฯพร้อมให้รัฐบาลแถลงนโยบาย รอ หลัง ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณ

วันนี้ (31 ส.ค.66) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแจ้งมาที่สภาว่า มีความพร้อมเมื่อใด โดยต้องรอหลังมี ครม.และถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมา แต่คาดว่าน่าจะเร็ว ๆ นี้ หากแจ้งมาจะประสานวิปฯ เพื่อพูดคุยกำหนดกรอบอภิปรายและดำเนินการโดยเร็ว

ส่วนจะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.ย.หรือไม่ นั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ทางสภาฯ มีความพร้อมตลอดเวลาที่จะให้รัฐบาลมาแถลงนโยบายต่อพี่น้องประชาชน ตามที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นผู้ประสานกับพรรคการเมือง ซึ่งได้เปิดให้พรรคการเมืองที่ประสงค์ว่า จะเป็นประธานชุดใด แจ้งตามสัดส่วนพูดคุยตกลงกันโดยไม่ต้องไปโหวตในที่ประชุม เพราะเชื่อว่า จะสามารถตกลงกันได้ ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ หัวหน้าพรรคการเมือง ที่มี สส.ในสภา จะได้รับทราบสัดส่วนและสมาชิกที่จะไปเป็นกรรมาธิการ

สำหรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ทันทีที่มี ครม.แล้ว ทางสภาฯจะทาบทามไปยังสมาชิกที่เป็นฝ่ายค้าน และไม่มีบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภาว่า ประสงค์จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

ส่วนหาก นายประดิพัทธ์ สันติภาดา ไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ก็ต้องสอบถามพรรคการเมืองลำดับถัดไป และหากยังไม่มีหัวหน้าพรรคก็รอจนกว่าจะพร้อม แต่ย้ำว่า ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็ว เพื่อการทำงานในสภาและมีส่วนร่วมในการเลือกองค์กรอิสระ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เศรษฐา" ส่งกฤษฎีกาดูปม "พิชิต" หวังนำชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.  

พปชร.การันตี "พัชรวาท" ผ่านคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีได้  

จับกระแสการเมือง: วันที่ 29 ส.ค. อำลาครม. “ลุงตู่” สลัดใบ “เพื่อไทย” เร่งเครื่อง แตกยอดอ่อน  

เปิด ครม. เศรษฐา 1 "พิชิต ชื่นบาน" นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ  

"สมศักดิ์" เตรียมชี้แจง เลขาฯ ครม.หลังถูกร้องคุณสมบัติไม่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง