33 ปี! "สืบ นาคะเสถียร" ทิ้งลายศิลป์ "สัตว์ป่าหายาก"

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ย. 66
09:29
1,376
Logo Thai PBS
33 ปี! "สืบ นาคะเสถียร" ทิ้งลายศิลป์ "สัตว์ป่าหายาก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภาพวาดลายเส้น "สัตว์ป่าหายาก" ฝีมือของสืบ นาคะเสถียร ในวันครบรอบ 33 ปีการจากไปของอดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าของวาทะทรงพลัง "ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่าทุกตัว เพราะพวกเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้"
วันนี้ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่าทุกตัว เพราะพวกเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้

1 กันยายนของทุกปี เป็นวันสืบนาคะเสถียร ซึ่งปีนี้ครบรอบ 33 ปีการจากไปของสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ผู้ที่ปลุกวงการอนุรักษ์ให้หันมาเห็นความสำคัญของการปกป้องบ้านของสัตว์ป่า 

เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า วาทะที่ทรงพลัง มีที่มาจากประสบการณ์แห่งการสูญเสียของการอพยพสัตว์ป่าที่เขื่อนเชี่ยวหลาน ทำให้สืบ นาคะเสถียร กระโดดเข้าร่วมเวทีคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนน้ำโจนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เคยเผยแพร่ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับสืบ นาคะเสถียร ในมุมหนึ่งที่น่าสนใจไว้ว่า ภาพของสัตว์ป่าในความทรงจำของสืบ นาคะเสถียร ยังถูกถ่ายทอดเป็นภาพลายเส้นสัตว์ป่า ไว้ในสมุดบันทึกเก็บไว้เสมอ สืบ นาคะเสถียร เป็นคนชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ค่อนข้างมีฝีมือทางด้านศิลปะ เคยวาดการ์ตูนเป็นเล่มให้เพื่อนนักเรียนอ่าน

ครั้นเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็เคยตั้งใจสอบเข้าคณะ สถาปัตยกรรมตามประสาคนชอบวาดรูป แต่สุดท้ายมาสอบติดคณะวนศาสตร์

กระนั้นระหว่างเรียน เพื่อน ๆ ต่างกล่าวด้วยเสียงเดียวกันว่า สืบเป็นคนจดงานลงสมุดอย่างละเอียด เป็นระเบียบเรียบร้อย และมักวาดรูปประกอบความเข้าใจไว้เสมอ

แม้จะไม่ได้เรียนทางสถาปัตยกรรมอย่างที่ตั้งใจ แต่ฝีมือด้าน ศิลปะที่ติดตัวมา ก็เป็นประโยชน์แก่การทำงานด้านป่าไม้ สัตว์ป่า เช่น การสเก็ตช์ภาพสัตว์ป่าหายากหลายชนิด การวาดแผนที่ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ประกอบผลงาน บันทึก และรายงานทาง วิชาการมากมายหลายชิ้น

สำหรับภาพวาดลายเส้นที่กรมอุทยานฯ นำมาเผยแพร่ครั้งนี้ล้วน แต่เป็นสัตว์ป่าหายาก เช่น กระซู่ นางอาย เลียงผา อ้น ค่าง อีเห็น กระรอก

อ่านข่าว

24 ปีบนเส้นทางอนุรักษ์ "ภานุเดช เกิดมะลิ" ปธ.มูลนิธิสืบนาคะเสถียรคนใหม่

1 ก.ย. "วันสืบ นาคะเสถียร" ร่วมรำลึกการเสียสละชีวิตเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ

“พญาแร้ง" ฮันนีมูนกลางป่าห้วยขาแข้ง รอลุ้นลูกตัวแรก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง