"จาการ์ตา-กทม." ความเหมือนเรื่องน้ำท่วมกับทางออกที่แตกต่าง

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 66
16:13
874
Logo Thai PBS
"จาการ์ตา-กทม." ความเหมือนเรื่องน้ำท่วมกับทางออกที่แตกต่าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หากดูเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่าประเทศที่มีโอกาสจมเพราะน้ำทะเลท่วมเร็วที่สุดคือ จาการ์ตา-อินโดนีเซีย และ กรุงเทพฯ-ไทย ทั้ง 2 เมืองต้องเผชิญกับระดับน้ำทะเลสูงและน้ำท่วมฉับพลันตลอดระยะเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

จาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียที่มีประชากรกว่า 11 ล้านคน ภูมิประเทศตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำจีลีวุง ที่มีประวัติน้ำท่วมมาอย่างยาวนาน ข้อมูลเมื่อปี 2550 พื้นที่กว่าร้อยละ 70 ของจาการ์ตา เคยจมอยู่ใต้น้ำมาแล้ว จาการ์ตาได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่จมเร็วที่สุดในโลก รายงานจากสถาบันวิจัยเดลตาเรส ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุว่าพื้นดินของจาการ์ตาลดลงประมาณ 7.5-10 ซม. ในทุกๆ ปี 

น้ำท่วมในจาการ์ตา อินโดนีเซีย

น้ำท่วมในจาการ์ตา อินโดนีเซีย

น้ำท่วมในจาการ์ตา อินโดนีเซีย

กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทยที่มีประชากร 11 ล้านคน พอๆ กับประชากรที่อาศัยในจาการ์ตา แต่ทำเลที่ตั้งของ กทม. อยู่สูงจากระดับน้ำะเลเพียง 1.5 เมตร แต่ด้วยอัตราแผ่นดินทรุด 2 ซม./ปี ทำให้ กทม.เผชิญภาวะน้ำท่วมร้อยละ 40 ของพื้นที่ในปี 2554 และคาดว่าหากยังไม่มีการป้องกันการทรุดตัวของแผ่นดิน กว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ กทม.จะจมอยู่ใต้น้ำในปี 2573 หรืออีกเพียง 5 ปีนับจากปัจจุบัน 

กทม.สร้างทางระบายน้ำ จาการ์ตาย้ายเมืองหลวง

องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency หรือ JICA) แนะนำให้ กทม. สร้างช่องทางระบายน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัย แต่โครงการไม่คืบหน้าและไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐเท่าที่ควร การสร้างช่องทางระบายน้ำหลักแห่งแรกจากทั้งหมด 2 ช่องทางของเมือง จึงเพิ่งสร้างขึ้นและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2568

น้ำท่วมในกรุงเทพฯ ประเทศไทย

น้ำท่วมในกรุงเทพฯ ประเทศไทย

น้ำท่วมในกรุงเทพฯ ประเทศไทย

ส่วนจาการ์ตานั้น ปธน.โจโก วิโดโด กล่าวว่า จาการ์ตารับภาระที่ "หนักเกินไป" มานานแล้ว ทั้งน้ำท่วม เมืองกำลังจะจม มลภาวะ ความแออัดของประชากรที่เลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีทางเลือกที่ดีไปมากกว่านี้ จึงตัดสินใจประกาศย้ายเมืองหลวงเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2562

เราไม่สามารถปล่อยให้จาการ์ตาและชวา ต้องรับภาระมากขึ้น จากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น การจราจรติดขัดอย่างรุนแรง และมลพิษทางอากาศและน้ำ

โดยโจโกวี ประกาศว่าเมืองหลวงของประเทศจะย้ายจากจาการ์ตา บนเกาะชวา ไปยัง จ.กาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว แผนการย้ายเมืองหลวง ถูกพูดคุยกันมาอย่างยาวนานผ่านหลายประธานาธิบดี แต่ดูเหมือนว่าในรัฐบาลของ โจโกวี แผนนี้ก็เกิดขึ้นจริง 

อ่านข่าวเพิ่ม : 4 ปัจจัย กับ 10 เมืองใหญ่ของโลกที่กำลังจมน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง