วิษณุแจงเพิ่ม "ทักษิณ" ยังมีสิทธิได้รับพระราชทานอภัยโทษอีก

การเมือง
2 ก.ย. 66
12:57
2,473
Logo Thai PBS
วิษณุแจงเพิ่ม "ทักษิณ" ยังมีสิทธิได้รับพระราชทานอภัยโทษอีก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้จะเป็น "พระราชอำนาจเด็ดขาด" แต่ นายวิษณุ เครืองาม ชี้ว่า นายทักษิณ จะได้รับสิทธิเช่นเดียวกับนักโทษรายอื่นๆ รวมถึงสิทธิที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวโรกาสสำคัญหลังจากนี้ได้อีก

นอกจากนั้น "ครอบครัวชินวัตร" ได้โพสต์ข้อความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หลังมีพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษ "นายทักษิณ" และอีกหนึ่งในผู้ที่แสดงความยินดี คือ สมเด็จฯ ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ในฐานะรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิษณุ เครืองาม เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า เมื่อพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอภัยลดโทษนายทักษิณ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถือว่ามีผลบังคับใช้ในทันที

อ่าน : พระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษ "ทักษิณ" เหลือจำคุก 1 ปี

อ่าน : "วิษณุ" เผย ได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ "ทักษิณ" แล้ว

ก่อนจะชี้ว่า นายทักษิณ จะได้รับสิทธิเหมือนนักโทษคนอื่นๆ ที่มีโทษจำคุก 1 ปี รวมถึงการได้รับพระราชทานอภัยโทษได้อีก เมื่อถึงวโรกาสสำคัญ โดยระบุกับทีมข่าวว่า ณ เวลานี้ คุณทักษิณ ถือเสมือนนักโทษถูกจำคุก 1 ปี ถ้านักโทษ 1 ปีทั้งหลายได้รับสิทธิประโยชน์อย่างไร คุณทักษิณก็จะได้รับประโยชน์อย่างเดียวกัน เช่น อาจจะได้รับการพักโทษ ลดหย่อนผ่อนโทษเมื่อถึงเวลาที่มีการลดทั้งหลายทั่วประเทศ คือถ้าเขามีการลดกันและได้ประโยชน์

แต่คุณทักษิณจะได้ลดหรือไม่ ผมไม่รู้ แต่จะได้สิทธิประโยชน์เหมือนคนอื่นทุกอย่างด้วยเกณฑ์อย่างเดียวกัน 

เปิดช่องทางพักโทษ "ทักษิณ" อาจติดคุก 8 เดือน

ขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการตามปกติเหมือนกับนักโทษทั่วไป คือ เมื่อนายทักษิณหายป่วยแล้ว ก็จะกลับเข้าเรือนจำ แต่ถ้าอาการป่วยไม่ดีขึ้น ก็จะต้องรักษาตัวต่อไป

แต่มีรายงานว่า ยังมีช่องทางการพักโทษที่จะทำให้นายทักษิณ ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำได้อีก ซึ่งตามกฎหมาย ระบุว่า หากเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมจะต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3 กรณีของนายทักษิณ คือ 4 เดือน เท่ากับโอกาสติดคุกสูงสุด อาจอยู่ที่ 8 เดือน เท่านั้น

ซึ่งหากเข้าเกณฑ์พักการลงโทษแล้ว ก็จะได้รับการปล่อยตัว ภายใต้เงื่อนไขปฏิบัติ 8 ข้อ อาทิ ต้องพักอาศัยตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ และห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

ครอบครัว "ชินวัตร" สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

และหลังจากได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ "ครอบครัวชินวัตร" โดยเฉพาะ น.ส.แพทองธาร นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พร้อมใจกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ทั้งชีวิต ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ สังคม ประชาชน และรับใช้สถาบันพระมหากษัตริย์สืบไป

ขณะที่ สมเด็จ ฮุน เซน ประธานที่ปรึกษาพระมหากษัตริย์กัมพูชา และ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความยินดีกับทักษิณ โดยระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับ ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยลดจากจำคุก 8 ปี เหลือเพียง 1 ปี และขอให้พี่ชายของผมโชคดี

อ่านข่าวเพิ่ม : 

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรี "เศรษฐา" นายกฯ ควบ "รมว.คลัง"

นายกฯเตรียมนำ ครม.เข้าถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง