น่าห่วง! "ฝีดาษลิง" ส.ค.นี้เพิ่มอีก 145 คนต่ำสุดชายอายุ 16 ปี

สังคม
3 ก.ย. 66
17:51
3,886
Logo Thai PBS
น่าห่วง! "ฝีดาษลิง" ส.ค.นี้เพิ่มอีก 145 คนต่ำสุดชายอายุ 16 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น่าห่วง! กรมควบคุมโรค ออกโรงเตือนอีกรอบ พบเดือนส.ค.นี้คนไทยติดฝีดาษลิงเพิ่ม 145 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชนชาย อายุน้อยสุด 16 ปี แนะงดมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยหรือกับคนแปลกหน้า ป้องกันติดเชื้อ

วันนี้ (3 ก.ย.2566) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดของโรคฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิง ในประเทศไทย ล่าสุด มีรายงานผู้ป่วยรวม 316 คน (ข้อมูล 31 ส.ค.66) เสียชีวิต 1 คนเป็นผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง) เป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายมากถึง 271 คน หรือ ร้อยละ 85.8 และมีผู้ติดเชื้อ เอชไอวี 143 คน หรือร้อยละ 45.3 มีสัญชาติไทย 277 คน ชาวต่างชาติ 36 คน ไม่ระบุ 3 คน

ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร 198 คน จังหวัดชลบุรี 22 คน นนทบุรี 17 คน และสมุทรปราการ 12 คน ผู้ป่วย ส่วนใหญ่อายุ 30-39 ปี จำนวน 152 คน รองลงมาอายุ 20-29 ปี จำนวน 85 คน กลุ่มเยาวชน อายุ 15-24 ปี จำนวน 28 คน

กลุ่มเยาวชนมีความเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ 4 เดือนย้อนหลังพบการระบาด อย่างต่อเนื่อง ในเดือนพ.ค.นี้ ได้รับรายงานผู้ป่วย 22 คน มิ.ย.48 คน ส่วนก.ค.ขยับเป็น 80 คน และส.ค.เพิ่มอีก 145 คน เกือบทั้งหมดเป็นคนไทย และรับเชื้อภายในประเทศ ในจำนวนนี้มีรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษวานรเสียชีวิต 1 คนเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการรุนแรงและติดเชื้อฉวยโอกาสแทรกซ้อน

อ่านข่าว จับตา "ฝีดาษลิง" พ.ค.นี้ ไทยพบป่วยเพิ่ม 21 คน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนยา Tecovirimat (ชื่อการค้า TPOXX) จากองค์การอนามัยโลกให้นำมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน เป็นยาที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxvirus เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยยืนยันที่มีอาการมากและแพทย์รับเข้ารักษาในโรงพยาบาลเท่านั้น

พบเยาวชนติดเชื้อ 16 คนอายุน้อยสุด 16 ปี 

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ระยะแรกของการแพร่เชื้อฝีดาษลิง ในประเทศไทยกลุ่มเสี่ยงเป็นชายวัยทำงาน แต่ในเดือนส.ค.นี้ พบเยาวชนติดเชื้อเพิ่มมากถึง 16 คน

โดยมีรายงานจากทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค กองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานในพื้นที่ สอบสวนผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

พบหนึ่งคนเป็นนักเรียนชาย อายุ 16 ปี เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 6 ส.ค.นี้  เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยในเมื่อ14 ส.ค.นี้ ด้วยอาการตุ่มน้ำใสขึ้นตามร่างกาย ร่วมกับอวัยวะเพศบวมอักเสบ ตรวจพบเชื้อฝีดาษลิง

ประวัติเสี่ยง ผู้ป่วยมีเพศสัมพันธ์กับหลายคน ดำเนินการติดตามอาการของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน จนครบ 21 วันนับตั้งแต่วันสัมผัสผู้ป่วยวันสุดท้าย ยังไม่พบผู้ป่วยในครัวเรือน

อ่านข่าว "หมอยง" เผยไทยป่วย "ฝีดาษวานร" 120 คน สูงสุดในอาเซียน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุพบเยาวชนอายุ 16 ปีติดฝีดาษลิง

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุพบเยาวชนอายุ 16 ปีติดฝีดาษลิง

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุพบเยาวชนอายุ 16 ปีติดฝีดาษลิง

เตือนเยาวชนกลุ่มเสี่ยง

รองอธิบกดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอเตือนเยาวชนเเละกลุ่มชายรักชายให้งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ไม่สัมผัสใกล้ชิดเนื้อเเนบเนื้อ หรือกอดจูบกับผู้ที่ไม่รู้จัก

สถานการณ์ผู้ป่วยในไทย เริ่มแพร่ระบาดจากกลุ่มวัยทำงาน วัยรุ่น ไปสู่กลุ่มที่อายุน้อยลง คือเยาวชนวัยเรียนเเล้ว ขอให้ตระหนักว่า ต้องป้องกันตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดโรค

โดยสังเกตรอยโรค อาการเเสดง เเละสังเกตดูผิวหนังตามร่างกายของคู่นอน ว่ามีผื่นแบนหรือนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนองเเละตกสะเก็ด มักพบตามอวัยวะเพศรอบทวารหนัก แขน ขา หรือฝ่ามือฝ่าเท้า ลำตัว ศีรษะ ก่อนหน้าจะเกิดอาการมักมีไข้ร่วมกับอาการอื่น เช่น ต่อมน้ำเหลืองบวมโต เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง

อ่านข่าว

เดือนเดียวป่วย "ฝีดาษลิง" เพิ่ม 48 คน สูงขึ้น 2.3 เท่า

ไทยพบอีก 3 คนป่วย "ฝีดาษลิง" 2 คนประวัติมีเพศสัมพันธ์ชายแปลกหน้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง