"เศรษฐา" ฟังการทำงานจาก ผบ.เหล่าทัพ พรุ่งนี้เข้าทำเนียบฯ 10.30 น.

การเมือง
4 ก.ย. 66
14:24
271
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ฟังการทำงานจาก ผบ.เหล่าทัพ พรุ่งนี้เข้าทำเนียบฯ 10.30 น.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” เผย หารือ ผบ.เหล่าทัพ รับฟังความคิดเห็นแนวทางการทำงานที่ผ่านมา เน้นลดช่องว่างกองทัพกับประชาชน และประชาสัมพันธ์การทำงานให้ทั่วถึง พร้อมคุยกองทัพเรือสานต่อโครงการเรือดำน้ำ ชี้เงินดิจิทัลวอเลตจ่ายงวดเดียวจบไม่กระทบงบปี 2567

วันนี้ (4 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนงานสำคัญที่จะเริ่มดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ว่า มีแผนดำเนินงานทุกวัน เช่นในวันนี้จะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ขั้นตอนในการทำงาน และการนัดพูดคุยหารือกับหลายภาคส่วน

ช่วงเที่ยงวันนี้จะมีการนัดกินข้าวหารือกับ ว่าที่รัฐมนตรีสัดส่วนพรรคเพื่อไทย 16 ท่าน ในเรื่องของนโยบาย การทำงาน เพราะมีหลายคนที่ได้พบและพูดคุยกันเพียงผิวเผิน ซึ่ง การพูดคุยในวันนี้จะพูดคุยสไตล์การทำงาน และความคาดหวังที่จะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้

ส่วนการหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ร่วมกับนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก็เน้นเรื่องการรับฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งเมื่อวานนี้ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ แต่ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันไปบ้างแล้ว ซึ่งเรื่องที่พูดคุยเมื่อวานนี้ เน้นการลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน และยังติดตามความคืบหน้าของกองทัพที่ผ่านมาว่า ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว

ส่วนเรื่องนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่เปลี่ยนนโยบายเป็นเกณฑ์ทหารอย่างสมัครใจ ทางผู้บัญชาการเหล่าทัพมีความเห็นอย่างไร นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นการแถลงร่วมกันของผู้นำเหล่าทัพหลังจากนี้

ตอนนี้ขอให้เข้าบริหารราชการแผ่นดินก่อน โดยเมื่อวาน เป็นการพูดคุยกันเบื้องต้น และรอให้รมว.กลาโหม ได้เข้าพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพอย่างเป็นทางการก่อน

ส่วนเรื่องงบประมาณของกองทัพยังไม่ได้พูดคุยถึงขั้นนั้น เมื่อวานเป็นเพียงการพูดคุย รับฟังความเห็นกันเท่านั้น ตนในฐานะที่เข้ามารับตำแหน่งตรงนี้ต้องยอมรับว่า ยังใหม่ จึงต้องเข้าไปฟังว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีแนวความคิดและการทำงานอย่างไรบ้าง ที่นอกเหนือจากเรื่องความมั่นคง ปลอดภัย ภายในประเทศ

อย่างหน่วยงาน กอ.รมน. ตนก็ยังไม่ทราบว่า มีกรอบการทำงาน การทำหน้าที่อะไรบ้าง ก็ต้องไปรับฟังจากทุกท่าน ซึ่งยังต้องพูดคุยถึงขอบเขตการทำงานของกองทัพ จึงจำเป็นต้องขอความอนุเคราะห์จาก ผบ.เหล่าทัพจากทุกท่าน

อย่างว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ที่จะร่วมเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ด้วย

ส่วนเรื่องการปรับการประชาสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับประชาชน นายเศรษฐา ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ไม่ได้ติดขัด แต่มีหลายอย่างที่กองทัพประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึ งที่เป็นโครงการดี ๆ เพื่อประชาชน หลายเรื่องประชาชนอาจจะรับรู้ไม่ทั่วถึง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตที่อาจไม่ได้มีการชี้แจง อย่างตรงไปตรงมาและแพร่หลาย

เรื่องนี้จึงต้องเข้ามาช่วยดูแล ปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่า บางอย่างที่กองทัพทำสิ่งดี ๆออกมา แต่ไม่ได้ถูกประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ตนจึงอยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพ เพราะหากเปลี่ยนเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ดีขึ้นประชาชนจะได้รับทราบ

ขณะเดียวกันเรื่องผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพที่มี ประสบการณ์การทำงานจะมีการดึงเข้ามาช่วยงานด้วยหรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งจะต้องเป็นการ ประชุมกันอย่างเป็นกิจลักษณะ ย้ำว่า เมื่อวานเป็นเพียงการฟังความคิดเห็นเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่รัฐบาลก่อนชะลอไว้ ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันกับกองทัพเรือ

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ขณะนี้เดินสายพูดคุย รับฟังกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำนโยบายเตรียมแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้นโยบายนั้นเสร็จสิ้น และส่งพิมพ์แล้ว จากนี้จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

ช่วงเที่ยงวันนี้ได้นัดกินข้าวกับรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการพบปะพูดคุยกันปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ เพียงแต่ต้องการให้พบปะพูดคุย จะได้รู้จัก เข้าใจถึงสไตล์กันมากขึ้น เนื่องจากตนมาจากภาคธุรกิจ อาจจะมีความไม่เข้าใจเพียงพอในการทำงานกับภาคการเมือง และ สส.

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้า ซึ่งตามกำหนดการจะถึงทำเนียบ ประมาณ 10.30 น.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่อาจจะต้องใช้กรอบงบประมาณจากปี 2566 โดยยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล แต่ยอมรับว่า อาจจะมีล่าช้า พร้อมทั้งจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกับรัฐมนตรีของพรรควันนี้ด้วย ยืนยัน จะไม่กระทบกับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และจะจ่ายแบบครั้งเดียว ไม่มีแบ่งจ่ายตามที่นักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เศรษฐา" กินข้าวเที่ยง รมต. คุยงาน ยันให้เกียรติทุกพรรค

"เศรษฐา"ยัน ไม่มีแนวคิดรื้อ "รังนกกระจอก" เล็งปรับปรุงให้ดีขึ้น

"เศรษฐา" ขอโทษ ยืนยันไม่ได้โยนปากกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง