"สุทิน" เตรียมให้คำตอบสัญญา "เรือดำน้ำจีน" หลังแถลงนโยบายรัฐบาล

การเมือง
4 ก.ย. 66
14:39
477
Logo Thai PBS
"สุทิน" เตรียมให้คำตอบสัญญา "เรือดำน้ำจีน" หลังแถลงนโยบายรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" เผยเตรียมให้คำตอบสัญญา "เรือดำน้ำจีน" หลัง รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ เชื่อเคลียร์จบ ย้ำมีทางออกที่ดี "กองทัพ" ไม่เสียหาย "สังคม" รับได้

วันนี้ (4 ก.ย.66) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณและรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯแล้ว ตนจะให้ความชัดเจนปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งตนมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางอออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่บอกว่า มีทางออกที่ดี เป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าดีก็คือ 1.กองทัพต้องพอใจ 2.ประชาชนและสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้

อ่านข่าว "บิ๊กทิน" คลี่ปมเกณฑ์ทหารเพิ่มสวัสดิการ-โอนเงินเดือนเข้าบัญชี 

เมื่อถามย้ำว่า จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ นายสุทิน ภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ จะชี้แจง และต้องพูดคุยรายละเอียดกับกองทัพเพราะเป็นหน่วยงานที่จะต้องใช้งาน แม้จะมีการพูดคุยกันไปแล้วบ้างแต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน

เมื่อถามว่า ยังคงเป็นเรือดำน้ำจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง" ส่วนจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่ง ก็ได้"

เมื่อถามว่า จะเป็นเรือดำน้ำของเกาหลีใต้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ไม่หรอก คงไม่เป็นชาติอื่น" เมื่อถามว่าแสดงว่ายังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน กล่าวว่า "อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร"

เมื่อถามถึงงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วในการต่อเรือดำน้ำลำแรก จะทำอย่างไร นายสุทิน นิ่งฟังคำถาม แต่ปฏิเสธตอบคำถาม

อ่านข่าว ทร.ถก จีน หาข้อสรุปเครื่องยนต์เรือดำน้ำ หลังเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง 

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ คนที่รู้ดีกว่าผมมีเยอะ ขอประมวลความเห็นทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดี โดยต้องคุยกับ ผบ.ทร. และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย

เมื่อถามถึงโอกาสจะเปลี่ยนมาเป็นเรือดำน้ำเยอรมนีหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งผมก็ศึกษามาแล้วแต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มเติมอีกนิดและรับฟังความเห็นหลายฝ่าย เมื่อถามว่า หากยกเลิกของจีนจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่บอกว่าจะยกเลิกหรือจะเดินหน้า

อ่านข่าว ทร.ยืนยันจัดหาเรือดำน้ำให้ดีที่สุด แต่ต้องใช้เครื่องของเยอรมนี 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจรจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า "ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ"

ส่วนจะเป็นระดับรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ก็อาจเป็นได้ เรากำลังคิดอยู่ มองเห็นทางที่ดีอยู่ ดี คือ กองทัพก็ไม่เสียหาย สังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทร.ถก จีน หาข้อสรุปเครื่องยนต์เรือดำน้ำ หลังเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง  

นายกฯ ระบุ ไม่ได้เครื่องยนต์ ยกเลิกสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ"ได้ 

ทร.เตรียมถกจีนเสนอให้ "เรือดำน้ำ" มือสอง ในฐานะมิตรประเทศ  

ทร.ยืนยันจัดหาเรือดำน้ำให้ดีที่สุด แต่ต้องใช้เครื่องของเยอรมนี   

ผบ.ทร.ยืนยันเรือดำน้ำต้องใช้เครื่องยนต์เยอรมนีตามสัญญา  

สตง.ตรวจสอบจัดซื้อเรือดำน้ำ 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง