กทม.กังวล "ฝีดาษลิง" ติดเชื้อเพิ่ม 2 เท่าอายุน้อยสุด 18 ปี

สังคม
4 ก.ย. 66
15:42
1,151
Logo Thai PBS
กทม.กังวล "ฝีดาษลิง" ติดเชื้อเพิ่ม 2 เท่าอายุน้อยสุด 18 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.กังวลพบยอดผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" เดือนส.ค.นี้ เพิ่ม 2 เท่าจากเดือนก.ค. อายุน้อยสุด 18 ปี เร่งทำงานกับเครือข่ายรณรงค์เชิงรุกสื่อสารและวิธีป้องกันการติดเชื้อ

วันนี้ (4 ก.ย.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ถือว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง แต่กทม. สั่งให้เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง และประสานเครือข่ายภาคสังคมที่ กทม.ทำงานร่วมด้วยให้สร้างความรู้ความเข้าใจ เข้าถึงกลุ่มเสี่ยงเชิงลึกให้มากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

ขณะที่ น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กทม.เป็น 80 คนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากเดือนก.ค.นี้ โดยกลุ่มผู้ติดเชื้ออยู่ในเฉพาะกลุ่มและเขตที่มีสถานที่ท่องเที่ยวค่อนข้างชุกชม หรือสถานที่ที่เจอกันได้ และมีความสัมพันธ์ด้วยกัน

ที่ผ่านมากทม.ได้ทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น เครือข่ายฟ้าสีรุ้ง กลุ่มสวิง เพื่อร่วมกันสื่อสารให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ถึงการติดต่อสัมผัสของโรคในกลุ่มเสี่ยงที่สามารถสัมผัสได้ทางผิวหนัง หากคลุกคลีกับผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ สำนักอนามัย ยังร่วมกับกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรค โดยขั้นตอนของการสอบสวนโรคจะดูสภาพแวดล้อมของผู้ที่มีการติดเชื้อร่วมด้วย

ส่วนอายุของผู้ติดเชื้อที่อยู่ใน กทม.อายุน้อยที่สุด คือ 18 ปี โดยกทม.ได้เน้นความร่วมมือกับ "Pride คลินิก" และสถานศึกษาเพื่อสื่อสารถึงวิธีที่ถูกต้องในการมีเพศสัมพันธ์ และวิธีการป้องกัน หลังจากนี้จะมีมาตรการสื่อสารเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความปลอดภัยมากขึ้น

อ่านข่าว

น่าห่วง! "ฝีดาษลิง" ส.ค.นี้เพิ่มอีก 145 คนต่ำสุดชายอายุ 16 ปี

"หมอยง" เผยไทยป่วย "ฝีดาษวานร" 120 คน สูงสุดในอาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง