ผู้นำยูเครน สั่งเด้ง รมต.กลาโหม เซ่นปมคอร์รัปชัน

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 66
18:49
553
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครน สั่งเด้ง รมต.กลาโหม เซ่นปมคอร์รัปชัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งดูแลกระทรวงนี้มาตั้งแต่เริ่มสงครามรัสเซีย-ยูเครน ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลยูเครนในการเดินหน้าปราบปราม การทุจริตเพื่อเข้าเป็นสมาชิกสภาพยุโรป

วันนี้ (4 ก.ย.2566) โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน สั่งปลด โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมวัย 57 ปี ออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า กระทรวงกลาโหมต้องการ แนวทางใหม่ๆ และวิธีในการเข้าพูดคุยประสานงานเป็นตัวกลางระหว่างกองทัพและประชาชน

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังเตรียมเสนอชื่อ รัสเต็ม อูเมรอฟ ให้เข้ารับตำแหน่งดังกล่าวแทน ซึ่งปัจจุบัน อูเมรอฟ ดำรงตำแหน่งผู้บริหารกองทุนอสังหาริมทรัพย์ของทางการยูเครน และยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในทีมเจรจาสันติภาพของยูเครนช่วงต้นสงครามด้วย โดยผู้นำยูเครน คาดว่า รัฐสภายูเครนจะอนุมัติข้อเสนอนี้ ในสัปดาห์นี้

ซ้าย-โอเล็กซี เรซนิคอฟ รมต.กลาโหมยูเครน ขวา-โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน

ซ้าย-โอเล็กซี เรซนิคอฟ รมต.กลาโหมยูเครน ขวา-โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน

ซ้าย-โอเล็กซี เรซนิคอฟ รมต.กลาโหมยูเครน ขวา-โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน

เรซนิคอฟ กุมบังเหียนกระทรวงกลาโหมยูเครนมาตั้งแต่เดือน พ.ย.2564 และถือเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่คนสำคัญนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะการเข้าร่วมประชุมระดับสูงกับพันธมิตรชาติตะวันตกหลายต่อหลายครั้ง

นอกจากนี้ เขายังมีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวให้ชาติตะวันตกส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครน เป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย โดยสื่อยูเครน รายงานว่า เรซนิคอฟ อาจถูกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตยูเครนประจำกรุงลอนดอนหลังจากนี้ เนื่องจากมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักการเมืองระดับสูงหลายคนของอังกฤษ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามในการปราบปรามการทุจริต หลังจากหลายหน่วยงานรัฐเผชิญกับข้อครหาเรื่องการทุจริต ซึ่งรวมถึงกระทรวงกลาโหม ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อเสบียงและอุปกรณ์ให้แก่กองทัพ แม้ว่า เรซนิคอฟ จะไม่ได้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโดยตรงก็ตาม

ส่วนสถานการณ์สู้รบ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพยูเครน ระบุว่า กองทัพได้บุกฝ่าแนวป้องกันสำคัญของรัสเซียทางตอนใต้ของยูเครนได้แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้การรุกคืบในพื้นที่แนวหน้าไม่ค่อยมีความคืบหน้ามากนัก

อ่านข่าวอื่น : 

ศาลปกครองสูงสุดยืนไม่รับฟ้องคดีปลด "กัญชา" พ้นยาเสพติด

เปิดวาร์ป "11 เมนูชื่อแปลก" 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

"ชัชชาติ" ยินดี "พล.อ.นิพัทธ์" นั่งเก้าอี้ ผู้ช่วย รมต.กลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง