เปิดภาพล่าสุด "เรือหลวงสุโขทัย" เผยเหตุผลที่ต้องกู้ซาก

สังคม
4 ก.ย. 66
20:25
25,215
Logo Thai PBS
เปิดภาพล่าสุด "เรือหลวงสุโขทัย" เผยเหตุผลที่ต้องกู้ซาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มมีความชัดเจนแล้วสำหรับการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม ถึง เดือนธันวาคมนี้ โดยใช้งบประมาณอย่างน้อย 200 ล้านบาท อะไรคือมูลเหตุที่ทำให้กองทัพเรือ ตัดสินใจกู้เรือหลวง หลังจากจมมานานกว่า 9 เดือน

ถ้าเป็นเหตุผลที่ชัดเจน เป็นเรื่องของการค้นหาสาเหตุการจมนั่น ประกอบกับภาพจากกล้องอินฟาเรดและภาพการสำรวจใต้น้ำมันมีความเป็นไปได้สูงที่การกู้เรือจะประสบผลสำเร็จ 

อาจจะพูดได้ว่า เราจะเห็นเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาเหนือผิวน้ำอีกครั้งในเดือนธันวาคมนี้ 

หลังจากที่เรือหลวงสุโขทัยจมลงสู่ก้นทะเล เป็นการสำรวจตั้งแต่บริเวณ ปล่องเรือด้านหลัง ซึ่งจะเห็นตราครุฑติดอยู่ ส่วนที่ถัดออกมาเป็นที่ติดตั้ง เสากระโดงเรือ บริเวณนี้จะเห็นได้ว่ามีเสาสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงระบบ "เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ" และ เครื่องวัดความเร็วลม ซึ่งในส่วนบนทั้งหมดยังอยู่ในสภาพที่ประเมินแล้วว่าปกติ

คลิปที่ถ่ายทางจากบริเวณดาดฟ้าหัวเรือ มองเห็น ป้อมปืนกระบอกแรก ถัดไปเป็นป้อมปืนแท่นคู่ อยู่หน้าสะพานเดินเรือ  บนหลังคาสะพานเดินเรือ จะมองเห็นเรดาร์ติดตั้งอยู่ เป็นเรดาร์ตรวจการณ์ ส่วนตำแหน่งถัดไป มีลักษณะเป็นเหมือนกล่อง สี่เหลี่ยมผืนผ้า อันนั้นคือ "แท่นยิงฮาร์พูน" ซึ่งถือเป็น เขี้ยวเล็บสำคัญของเรือหลวงสุโขทัย

ไปที่หัวเรือกันบ้างด้านหน้ากราบซ้าย จากเลขเรือ มองเห็นลักษณะตัวเรือ อยู่ในแนวระนาบ บางช่วงมองเห็นพื้นทราย นักประดาน้ำ ใช้ไฟฉาย ส่องไปตาม ผนัง ตัวเรือ และแผ่นเหล็ก ยังไม่พบว่ามีร่องรอยการฉีกขาดหรือไม่แต่ ก็ไม่ปรากฏความเสียหายที่จะเป็นเหตุให้น้ำเข้าเรือจากตำแหน่ง บริเวณด้านหน้ากราบซ้าย

ส่วนภาพกล้องอินฟาเรด ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อมาแล้ว ช่วงเดือนมกราคม ลักษณะตัวเรือ อยู่บนผืนทราย เอียงซ้ายประมาณ 8 องศา ซึ่งหากจะกู้ขึ้นมา ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จำเป็นจะต้องสำรวจซ้ำเนื่องจากกระแสน้ำ และคลื่นใต้น้ำอาจทำให้พื้นทรายเปลี่ยนแปลงและเรืออาจจะเอียงหรือจมลึกลงไปอีก

ทั้งคลิปและภาพอินฟาเรด เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่กองทัพเรือ ส่งให้กับบริษัทที่สนใจ เพื่อนำไปประเมินวิธีการกู้เรือ และค่าใช้จ่าย

ซึ่งถ้าเราย้อนไปดูไทม์ไลน์ของการคัดเลือกบริษัท พบว่า กรมอู่ทหารเรือ เป็นหน่วยงานร่างขอบเขต TOR แล้ว ภายใต้งบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งมีการดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีบริษัทที่เกี่ยวข้อง ร่วมประมูลงานจำนวน 15 บริษัทฯ ซึ่งจะทราบผลบริษัทที่ได้งานภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน

วิเคราะห์โดย : วิลาศิณีย์ ศุภรส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"กองทัพเรือ" ช่วยเหลือกำลังพล-ครอบครัว "เรือหลวงสุโขทัย" แล้ว 95 เปอร์เซนต์

ผบ.ทร.เผยงบ 200 ล้าน กู้เรือหลวงสุโขทัย อยู่ระหว่างพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง