1 เดือน ตำรวจ ปส.จับคดี "ยาบ้า" 17 ล้านเม็ด มูลค่า 122 ล้านบาท

อาชญากรรม
5 ก.ย. 66
11:27
2,551
Logo Thai PBS
1 เดือน ตำรวจ ปส.จับคดี "ยาบ้า" 17 ล้านเม็ด มูลค่า 122 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปส.แถลงผลจับกุมคดีลักลอบขนยาเสพติดล็อตใหญ่ 1 เดือน 13 คดี จับ 26 ผู้ต้อง ของกลางยาบ้า 17.2 ล้านเม็ด ไอซ์ 1,470 กิโลกรัม เคตามีน 90 กิโลกรัม มูลค่ารวม 122 ล้านบาท

วันนี้ (5 ก.ย.2566) ตำรวจกองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) แถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดในรอบเดือน ส.ค.2566 จำนวน 13 คดี ผู้ต้องหา 26 คน ยึดของกลางยาบ้า 17.2 ล้านเม็ด ไอซ์ 1,470 กิโลกรัม เคตามีน 90 กิโลกรัม และรถยนต์ 20 คัน รวมมูลค่าของกลาง 122 ล้านบาท

คดีสำคัญที่ตำรวจยึดยาบ้าได้ 6 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในรถบรรทุก 6 ล้อ ที่บรรทุกพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ จ.พะเยา เพื่อเตรียมส่งให้เครือข่ายใน จ.พระนครศรีอยุธยา ตำรวจจึงได้เฝ้าสังเกตและพบรถต้องสงสัยปิดคลุมผ้าใบ จึงเข้าตรวจค้นและพบว่า ในรถมีช่องลับซ่อนยาเสพติดจำนวน 30 กระสอบ

นอกจากนี้ ตำรวจจับผู้ต้องหา 7 คน ลักลอบส่งยาเสพติดผ่านทางพัสดุ จากกรุงเทพฯ ไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยสืบสวนขยายผลและเข้าจับกลุ่มผู้ต้องหาที่ส่งยาเสพติด พบกล่องพัสดุต้องสงสัย 5 กล่อง ยาบ้าเตรียมส่งรวม 1 ล้านเม็ด โดยซุกซ่อนอยู่ในกล่องที่ระบุว่าภายในเป็นสินค้าประเภทอะไหล่ยนต์ จึงขยายผลไปที่ปลายทาง จ.สงขลา ก่อนพบผู้รับสินค้า และตรวจพบยาบ้าอีก 1 ล้านเม็ดอยู่ที่รถกระบะ นอกจากนั้นยังพบของกลางที่บ้านของผู้ต้องหาอีก รวมยาบ้าที่ยึดได้ 6 ล้านเม็ด

อีกคดียึดไอซ์ได้ 500 กิโลกรัม ที่กำลังลำเลียงจากพื้นที่ภาคกลางไปยังสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผู้ต้องหานัดส่งยาเสพติดที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยใช้รถกระบะตู้ทึบ และมีรถที่อยู่ในขบวนรวม 4 คัน เมื่อตำรวจแสดงตัวขอตรวจค้น จึงพบของกลางดังกล่าวซุกซ่อนอยู่ในลังโฟม จึงยึดมาไว้เป็นของกลางในคดี

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติด จะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมาสามารถจับผู้ต้องหา และยึดยาเสพติดได้มากขึ้น เป็นผลมาจากการปราบปรามที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งผู้ต้องหาก็มักใช้วิธีการลำเลียงที่ไม่ปิดซ่อนของกลางมากนัก มีเพียงไม่กี่คดีที่ซุกซ่อนผ่านพืชผลทางการเกษตร และใช้เส้นทางสายรองมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้เน้นสกัดกั้นการนำเข้าสารตั้งต้น ล่าสุดพบว่านำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม ขณะนี้ได้ยึดไว้ตรวจสอบหลายตู้คอนเทนเนอร์ คาดว่าจะเปิดตรวจสอบได้ภายใน 1-2 วัน อีกทั้งยังเน้นให้ป้องกันในภาคประชาชน ไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

พล.ต.อ.ชินภัทร ยังระบุว่า การยึดทรัพย์กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด และติดตามกลุ่มผู้ค้าที่ยังเคลื่อนไหวต้องทำควบคู่กันไปด้วย เพื่อตัดวงจรกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด นอกจากนั้นยังมีกลุ่มบริษัทขนส่งต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันยังมีบางบริษัทที่ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ตรวจสอบบัตรประชาชนผู้ส่งสินค้า ทำให้มียาเสพติดหลุดรอดไปถึงผู้รับได้ โดยฝากให้รัฐบาลใหม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ เพราะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญทำให้ยาเสพติดแพร่ระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมรับนโยบายด้านการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลเริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญในการปราบปรามยาเสพติด เนื่องจากได้ขอข้อมูลสถานการณ์ยาเสพติดในประเทศไปแล้ว เชื่อว่าการปราบปรามจะเข้มงวดเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง