วุฒิสภา เห็นชอบ "อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์" นั่งอัยการสูงสุดคนที่ 18

การเมือง
5 ก.ย. 66
13:57
1,149
Logo Thai PBS
วุฒิสภา เห็นชอบ "อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์" นั่งอัยการสูงสุดคนที่ 18
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วุฒิสภาเห็นชอบ "อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์" เป็นอัยการสูงสุดคนที่ 18 ด้วยการลงมติลับชนะขาดคะแนน 193 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง

วันนี้ (5 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาเรื่องด่วนให้ความเห็นชอบ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (ตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553) โดยเป็นการพิจารณาและลงมติลับ

ผลปรากฏว่าที่ประชุม ให้ความเห็นชอบ ให้นายอำนาจ เป็นอัยการสูงสุดด้วยคะแนน 193 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง ซึ่งถือว่านายอำนาจได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

ทั้งนี้นายอำนาจ จะดำรงตำแหน่งเป็นอัยการสูงสุดคนที่ 18 ต่อจาก น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ที่พ้นวาระบริหารในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

เปิดประวัติอัยการสูงสุดคนที่ 18 

สำหรับนายอำนาจ เกิดวันที่ 16 พ.ย.2501 อายุ 64 ปี จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา นิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ประวัติรับราชการ บรรจุเป็นอัยการผู้ช่วย กองคดีอาญา ขยับเป็นอัยการจังหวัดผู้ช่วย จ.ชุมพร จากนั้นเป็นอัยการประจำกรม กองคดีอาญากอง 6

ขยับเป็นอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ และเป็นอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษฝ่ายคณะกรรมการ 1 สำนักงานคณะกรรมการอัยการ

ต่อมาเป็นรองอธิบดีอัยการ และขึ้นเป็นอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอัยการสูงสุด รวมทั้งเป็นอธิบดีอัยการ สำนักงานวิชาการ ก่อนขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุด

 อ่านข่าวอื่น :

"บิ๊กทิน" ลั่นไม่ทำให้กองทัพผิดหวัง พลเรือนบริหารกลาโหม

"ครม.เศรษฐา" ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว - ถ่ายรูปหมู่ทำเนียบฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง