อัปเดตคราบน้ำมัน! ไม่พัดเข้าหาดบางพระ-จ่อเอาผิดไทยออยล์

Logo Thai PBS
อัปเดตคราบน้ำมัน! ไม่พัดเข้าหาดบางพระ-จ่อเอาผิดไทยออยล์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดต! กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ไม่พบคราบน้ำมัน พัดเข้าหาฝั่งหาดบางพระ-อ่าวอุดม จ.ชลบุรี หลังเหตุการณ์น้ำมันดิบของไทยออยล์รั่วลงทะเล 60,000 ลิตร "พัชรวาท" สั่งติดตามผลกระทบระยะยาว 1 ปี ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน

วันนี้ (6 ก.ย.2566) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ถึงความคืบหน้ากรณีน้ำมันดิบของบริษัทไทย  ออยล์รั่วในทะเล จ.ชลบุรี ว่า จากการสำรวจทางเรือ และจิสด้า ใช้ดาวเทียมสำรวจคราบน้ำมันที่รั่วไหล ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันเข้าถึงชายฝั่งหาดบางพระ และอ่าวอุดมตามที่มีการทำโมเดลไว้

โดยช่วงวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา พบคราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นฟิล์มน้ำมันบางๆ กระจายตัวกันเป็นกลุ่มบริเวณทางด้านทิศตะวันออกของเกาะสีชัง แต่ไม่พบกลุ่มน้ำมันที่มีลักษณะเป็นกลุ่มก้อนเข้มหนา

ถึงแม้จะไม่มีคราบน้ำมันเข้าชายฝั่ง แต่ยังต้องติดตามผลกระทบจากการใช้ Dispersant ขจัดคราบน้ำมัน 4,500 ลิตรว่าจะมีผลต่อสัตว์ทะเล และทรัพยากรในระยะยาวอีกอย่างน้อย 1 ปี
พบเพียงฟิล์มน้ำมันบางส่วนบนผิวน้ำทะเลด้านทิศตะวันออกของเกาะสีชัง

พบเพียงฟิล์มน้ำมันบางส่วนบนผิวน้ำทะเลด้านทิศตะวันออกของเกาะสีชัง

พบเพียงฟิล์มน้ำมันบางส่วนบนผิวน้ำทะเลด้านทิศตะวันออกของเกาะสีชัง

"พัชรวาท" สั่งติดตามผลกระทบ-จ่อเอาผิดไทยออยล์

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า การที่สามารถสกัดคราบน้ำมันไม่ให้เข้าถึงชายฝั่งได้อย่างรวดเร็วภายใน 2-3 วัน ส่วนหนึ่งมาจากบริษัทไทยออยล์ ใช้แผนเผชิญเหตุที่ทันต่อสถานการณ์หลังน้ำมันรั่ว และขออนุญาตใช้มี Dispersant ตั้งแต่วันเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ทาง คพ.และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ยังติด ตามผลกระทบโดยเก็บตัวอย่างน้ำน้ำทะเล และตะกอนดิน เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน เปรียบเทียบในกรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล 5 จุด ได้แก่ เกาะสีชัง อ่าวอุดม เกาะลอย (บริเวณสวนสุขภาพศรีราชา) หาดบางพระ และหาดวอนนภา

นอกจากนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส.สั่งการทางปลัด ทส.ให้ติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด และมีการลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว หากอนาคตมีผลกระทบเกิดขึ้นจะได้มีหลักฐานในการเอาผิด

อ่านข่าว ยกระดับ! Tier 2 "น้ำมันรั่วชลบุรี" คาด 3-4 วันจบ

กรมควบคุมมลพิษ เก็บตัวอย่างน้ำ-ตะกอนดิน 5 จุด

กรมควบคุมมลพิษ เก็บตัวอย่างน้ำ-ตะกอนดิน 5 จุด

กรมควบคุมมลพิษ เก็บตัวอย่างน้ำ-ตะกอนดิน 5 จุด

ไทยออยล์ ออกแถลงการณ์น้ำมันรั่ว 60,000 ลิตร

ขณะที่ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ระบุว่าบริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน ซึ่งประเมินว่ามีปริมาณประมาณ 60,000 ลิตร และมีจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือไทยออยล์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 16 กม.บริษัทฯ เร่งรัดดำเนินการต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบขอเหตุการณ์ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 5 ก.ย.นี้ ไม่พบกลุ่มคราบน้ำมันขนาดใหญ่ พบเพียงแค่แผ่นฟิล์มบางๆ บนผิวน้ำทะเลเท่านั้น ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงทำการสำรวจเพื่อให้มั่นใจต่อไป

อ่านข่าว กางสถิติ ทะเลไทยเผชิญเหตุน้ำมันรั่ว จังหวัดที่พบบ่อยสุด

กรมอนามัย แนะเลี่ยงเล่นน้ำทะเล 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย มอบหมายให้กองอนามัยฉุกเฉินติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและสุ่มตรวจอาหารทะเลในตลาดสด ตลาดจำหน่ายอาหารทะเล บริเวณใกล้เคียง เพื่อลดความเสี่ยงด้านประชาชน  

สำหรับประชาชนควรสังเกตลักษณะของอาหารทะเล หากพบความผิดปกติมีการปนเปื้อนคราบน้ำมัน ควรหลีกเลี่ยงการซื้อมารับประทาน 

ทั้งนี้แม้จะยังไม่พบคราบน้ำมันพัดเข้าชายฝั่ง แต่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมทางน้ำ ในพื้นที่ตรวจพบว่ามีคราบน้ำมันปนเปื้อน เพื่อป้องกันผลกระทบทางสุขภาพจากการสัมผัสสารพิษโลหะหนัก

อ่านข่าว

ทส.เฝ้าระวัง 5 จุดเสี่ยง "น้ำมันรั่วชลบุรี" ห่วงปะการังเกาะค้างคาว

เที่ยงนี้! คราบน้ำมันรั่วเข้า "หาดบางพระ-อ่าวอุดม" รัศมี 4 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง