อังกฤษเปิดผลสอบ ฮ. "เจ้าสัววิชัย" ตกใกล้สนามเลสเตอร์ ซิตี

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 66
13:20
5,229
Logo Thai PBS
อังกฤษเปิดผลสอบ ฮ. "เจ้าสัววิชัย" ตกใกล้สนามเลสเตอร์ ซิตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษเผยผลสอบสวนเฮลิคอปเตอร์ของ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ตกใกล้สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมื่อปี 2561 เกิดจากระบบส่วนใบพัดหางขัดข้องจนเสียการควบคุม ไม่ใช่ความผิดพลาดนักบิน

วันนี้ (5 ก.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลการสอบสวนสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจชาวไทยและเจ้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประสบเหตุตกกระแทกพื้นบริเวณลานจอดรถของสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2561 ส่งผลให้นายวิชัย และผู้ที่อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวเสียชีวิตทั้งหมดรวม 5 คน

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ (AAIB) ซึ่งใช้เวลาสืบสวนนานเกือบ 5 ปี ได้เผยแพร่รายงาน 209 หน้าเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าว โดยระบุว่า เฮลิคอปเตอร์เสียการควบคุม ซึ่งเป็นความล้มเหลวทางกลไกและไม่ใช่ความผิดพลาดของนักบิน

หัวหน้าผู้ตรวจสอบอุบัติเหตุทางอากาศของ AAIB กล่าวว่า นักบินได้ดำเนินการในสิ่งที่ทำได้เพื่อที่จะควบคุมเฮลิคอปเตอร์แล้ว แต่ความล้มเหลวของระบบในส่วนใบพัดหาง ทำให้เฮลิคอปเตอร์หมุนจนเสียการควบคุม

นอกจากนี้ยังมีบันทึกเสียงในเฮลิคอปเตอร์เป็นเสียงตะโกนจากห้องโดยสาร และหนึ่งในนักบินพูดขึ้นว่า "เขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น" จากนั้นไม่นานเฮลิคอปเตอร์ก็ดิ่งลงจากความสูงประมาณ 130 เมตร ตกกระแทกพื้นและมีน้ำมันรั่วจนทำให้เกิดไฟลุกไหม้

รายงานของ AAIB ระบุอีกว่า นักบินในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้ปฏิบัติตามข้อบังคับการเดินอากาศ ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน ตามรายงานระบุว่า ผู้โดยสาร 4 คนใน 5 คนรอดชีวิตจากการกระแทกในครั้งแรก แต่เสียชีวิตเพราะถูกไฟไหม้ตามมา

นอกจากนี้ยังระบุถึงบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ สัญชาติอิตาลี ว่า มีความบกพร่องในการออกแบบและผลิต อีกทั้งไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่สำคัญหลายประการ

สำหรับเหตุสลดดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจบเกมการแข่งขันพรีเมียร์ลีก ระหว่างเลสเตอร์ ซิตี และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2561 โดยเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย บินขึ้นจากสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ซึ่งเป็นสนามเหย้าของเลสเตอร์ ซิตี และตกกระแทกพื้นบริเวณลานจอดรถใกล้สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม

ที่มา : AFP, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง