รู้จัก "วอเตอร์ฟรอนท์ฯ" หลัง "อิทธิพล คุณปลื้ม" โดนหมายจับ

สังคม
6 ก.ย. 66
14:34
22,946
Logo Thai PBS
รู้จัก "วอเตอร์ฟรอนท์ฯ" หลัง "อิทธิพล คุณปลื้ม" โดนหมายจับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดโครงการวอเตอร์ฟรอนท์ พัทยา คอนโดมิเนียม และโรงแรมหรู 53 ชั้น จนนำมาสู่การการออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

จากรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันที่ 24 ก.ค.2566 มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการวอเตอร์ฟรอนท์ฯ ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟรอนท์ฯ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง

อ่านข่าว : ออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดฯ หรู

ล่าสุด วันที่ 5 ก.ย.2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 หลังจาก นายอิทธิพล ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 

อ่านข่าว : เปิดประวัติ "อิทธิพล คุณปลื้ม" ลูกไม้ใต้ต้น "กำนันเป๊าะ"

คอนโดมิเนียมและโรงแรมหรู 53 ชั้น

สำหรับโครงการวอเตอร์ฟรอนท์ พัทยา (Waterfront Pattaya) หรือ วอเตอร์ฟรอนท์ สวีท แอนด์ เรสซิเดนท์ เป็นโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมและโรงแรมหรู 53 ชั้น พัฒนาโดย บริษัท บาลี ฮาย จำกัด ซึ่งอยู่ใน Tulip Group

โดยแบ่งเป็นส่วนของคอนโดมิเนียม 53 ชั้น และโรงแรม 20 ชั้น จำนวน 315 ห้อง พื้นที่ใช้สอย 38,500 ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณแหลมบาลีฮาย ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 2 ไร่ 1งาน 63 ตารางวา ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 2551 ทั้งนี้เริ่มก่อสร้างในปี 2556

เมืองพัทยาได้เข้าไปตรวจสอบการดำเนินการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง จนทราบว่า มีการก่อสร้างอาคารผิดรูปแบบจากที่ขออนุญาตไว้ต่อทางคณะกรรมการนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในเรื่องของบันไดหนีไฟ และช่องลิฟต์ในตัวอาคาร จึงระงับการก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.2557 เป็นเวลา 45 วัน เพื่อให้เอกชนทำการแก้ไขให้ถูกต้องตามที่ขออนุญาตไว้ และมีการตรวจสอบว่ามีการลักลอบต่อเติมอาคารฝ่าฝืนคำสั่งที่ให้ระงับการก่อสร้างโดยมีการยื่นแบบใหม่ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.2557

ในเวลาต่อมาโครงการนี้ได้รับการวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากภาคประชาชนในพื้นที่และตามโลกโซเชียล ถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นกรณีที่ความสูงอาคารบดบังทัศนียภาพ

วันที่ 18 ส.ค.2557 นายอิทธิพล คุณปลื้ม ดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยาในขณะนั้น ได้ออกมาแถลงว่า อาคารนี้ขออนุญาตถูกต้องและผ่าน รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว

ในปี 2560 นายอภิชาต วีปรปาล รองนายกเมืองพัทยา ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของ คสช. ได้มีการออกคำสั่งให้ทำการรื้อถอนอาคารหรือ ค.15 ไปแล้ว และปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการเขียน TOR เพื่อกำหนดคุณสมบัติของผู้รับจ้างและงบประมาณ แต่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการรื้อถอนเนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการหารือกลุ่มกฎหมาย รวมทั้ง สผ. และกรมโยธาธิการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"รองโฆษก อสส." ยัน ออกหมายจับ "อิทธิพล" จริง เหตุไม่มาตามนัดสั่งฟ้องคดี

"เสริมศักดิ์" เผยยังติดต่อ "อิทธิพล" ได้ หลังถูกออกหมายจับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง