อปท.กังวลหวั่นถูกตัดงบฯ เอาไปใช้ดิจิทัลวอลเล็ต

ภูมิภาค
7 ก.ย. 66
11:56
429
Logo Thai PBS
อปท.กังวลหวั่นถูกตัดงบฯ เอาไปใช้ดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดทุกภาคเตรียมนัดหารือและจะเข้าพบนายกฯ ขอให้คืนงบอุดหนุนเต็มจำนวน เพราะไม่เห็นด้วยหากจะตัดงบฯ เพื่อนำไปใช้ในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (7 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข้อกังวลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่ารัฐอาจตัดงบอุดหนุนพัฒนาท้องถิ่น เพื่อนำไปใช้นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่ต้องใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มองว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นนโยบายพรรคการเมือง ไม่ควรงบตัดพัฒนาท้องถิ่น และเชื่อว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรีและ รมว.คลัง น่าจะนำเงินมาจากงบประมาณส่วนอื่น หรือการกู้มาโดยตรง

ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา

ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา

ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา

ส่วนนายบุญเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี แต่ห่วงเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ในนโยบายเงินดิจิทัล ซึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องการตัดงบประมาณและตัดงบฯ ของท้องถิ่นอีกประมาณ 5-10% จะยิ่งทำให้ท้องถิ่นยากลำบาก เพราะที่ผ่านมา อปท.ได้รับการจัดสรรงบฯ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

ทั้งนี้ มีการพูดคุยกันกับสมาพันธ์ อบจ.14 จังหวัดภาคใต้ เตรียมหารือร่วมกับสมาพันธ์ อบจ.ภาคอื่นๆ และเตรียมเข้าพบนายกฯ เพื่อสะท้อนปัญหาและขอให้คืนงบอุดหนุนให้ท้องถิ่นเต็มจำนวน

อ่านข่าวอื่นๆ

มีผล 1 ต.ค.นี้ เพิ่มเงินค่าตอบแทน "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-แพทย์ประจำตำบล"

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ประกาศผลรอบอุทธรณ์เพิ่มเติม เช็กเลย!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง