ตอบโต้สหรัฐ! จีนสั่งห้าม จนท.รัฐ ใช้ iPhone

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 66
12:42
1,041
Logo Thai PBS
ตอบโต้สหรัฐ! จีนสั่งห้าม จนท.รัฐ ใช้ iPhone
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หุ้น Apple ร่วงร้อยละ 3.6 ทันทีหลังจากมีข่าวจีนสั่ง จนท.รัฐบาลกลาง ห้ามใช้ iPhone หลังปิดตลาดที่ 182.91 ดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการลดลงรายวันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเดือน

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2566 CNN เผยแพร่รายงานของ Wall Street Journal ว่าจีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางใช้ iPhone แหล่งข่าวระดับสูงระบุว่า ข่าวเรื่องการไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์สัญชาติอเมริกันในจีนนั้น มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงการระบาดของโควิด-19 แล้ว แต่การแจ้งข่าวไม่มีลายลักษณ์อักษร เพราะกังวลเรื่องความอ่อนไหวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  

ในขณะที่ทางรัฐบาลจีนเอง ก็สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ใช้สมาร์ทโฟนที่ผลิตโดยบริษัทใหญ่ๆ ในประเทศ โดยเฉพาะ Huawei ในเดือนมิถุนายน 2565 CNN รายงานว่าบางกระทรวงในรัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้รถยนต์ยี่ห้อ Tesla ขับขี่เข้าไปในสถานที่ราชการ โดยให้เหตุผลกังวลเรื่องความปลอดภัย

ทิม คุก CEO ของ Apple เคยมาเยือนจีนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และกล่าวว่า จีน เป็นตลาดและศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของ Apple โดยคิดเป็นประมาณร้อยละ 19 ของรายได้รวม

ทิม คุก CEO Apple ขณะเยือนจีน ปี 2562

ทิม คุก CEO Apple ขณะเยือนจีน ปี 2562

ทิม คุก CEO Apple ขณะเยือนจีน ปี 2562

การสั่งห้ามใช้ iPhone สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ อาจเป็นการตอบโต้การเคลื่อนไหวเหมือนที่สหรัฐฯ เคยกระทำต่อเทคโนโลยีของจีน แต่ส่งผลกระทบต่อ Apple และแบรนด์ต่างประเทศขนาดใหญ่อื่นๆ 

Huawei และ ZTE Corporation ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่และระบบโทรคมนาคมสัญชาติจีน อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของสหรัฐฯ มานานแล้ว และในเดือน พ.ย.2565 ฝ่ายบริหารของ ไบเดน ได้สั่งห้ามการอนุมัติอุปกรณ์โทรคมนาคมใหม่จากทั้ง 2 บริษัท เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวก่อให้เกิด "ความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้" ต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ 

เช่นเดียวกับ TikTok ยังถูกแบนจากอุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงสภาผู้แทนราษฎร เมืองนิวยอร์ก มอนแทนา นิวเจอร์ซีย์ โอไฮโอ เท็กซัส และ จอร์เจีย เนื่องจากความกังวลว่ารัฐบาลจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ผ่านทาง Bytedance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของจีน

อ่านข่าวเพิ่ม : 

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มภารกิจเยือน "จีน" หวังลดขัดแย้ง

ผู้ใช้งาน TikTok ร้องศาลสั่งระงับแบนในรัฐมอนแทนา

"มอนแทนา" รัฐแรกของสหรัฐฯ ไฟเขียวกฎหมายแบน TikTok บังคับใช้ต้นปีหน้า

 

จีนได้สั่งห้ามการใช้ iPhone สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง The Wall Street Journal รายงานโดยอ้างถึงบุคคลที่ไม่เปิดเผยชื่อซึ่งคุ้นเคยกับเรื่องนี้

หุ้นใน Apple ร่วงลง 3.6% ในวันพุธหลังจากข่าวดังกล่าว ปิดที่ 182.91 ดอลลาร์ในนิวยอร์ก ถือเป็นการลดลงรายวันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเดือน ก่อนวันพุธ Apple เพิ่มขึ้น 46% ในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง