"สุริยะ" ขอเวลา 2 ปี ดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

เศรษฐกิจ
7 ก.ย. 66
15:27
1,349
Logo Thai PBS
"สุริยะ" ขอเวลา 2 ปี ดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคมคนใหม่ขอเวลา 2 ปีดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ส่วนการแก้ปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องรอคำตัดสินข้อพิพาทจากศาลปกครองสูงสุดก่อน

วันนี้ (7 ก.ย.2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เดินทางเข้ากระทรวงคมนาคมและพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงาน แต่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่สามารถให้นโยบายกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ได้

ช่วงหนึ่ง นายสุริยะ กล่าวถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท โดยขอโทษประชาชนผู้ใช้รถไฟฟ้าที่ตนเคยบอกว่าไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่ข้อเท็จจริงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วน เนื่องจากเป็นภาระค่าใช้จ่ายกับคนกรุงเทพฯ อย่างมาก เพราะบางคนต้องต่อรถ 3-4 สาย

นายสุริยะ ยืนยันว่าจะทำอย่างแน่นอน แต่ขอเวลา 2 ปี เพราะมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาเจรจากับผู้รับสัมปทาน รวมถึงการจัดทำระบบตั๋วร่วมที่ต้องจ่ายเกือบ 1,000 ล้านบาท เพื่อจะทำให้ได้ราคา 20 บาทตลอดสาย เชื่อว่าอาจใช้เวลาประมาณ 2 ปีจะทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ

อ่านข่าว : รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำได้หรือขายฝัน?

ส่วนปัญหาที่เกิดกับโครงการรถไฟฟ้า เช่น เรื่องภาระหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเรื่องนี้โครงการอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นต้องให้ รมว.มหาดไทย พิจารณารายละเอียดด้วย ขณะที่ปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันทราบว่ายังมีอีก 1 ข้อพิพาทที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งศาลปกครองกลางได้พิจารณาแล้วว่าคณะกรรมการคัดเลือกและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไม่ได้กระทำผิดขั้นตอน แต่อย่างไรก็ตามต้องรอให้การพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดเป็นที่สิ้นสุดก่อน

เบื้องต้น แนวทางที่จะเป็นไปได้ทั้งหมดในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คือ 1.เดินหน้าขั้นตอนประกวดราคาที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ และ 2.ยกเลิกการประกวดราคาเดิมและเปิดประกวดราคาใหม่ ซึ่งแนวทางเหล่านี้เป็นไปได้ทั้งหมด แต่ต้องรอให้การพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดออกมาก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

วันแรก! “บิ๊กป๊อด” เร่งปลดล็อกคดีสิ่งแวดล้อมทับซ้อน "ทส.-ตร."

"บิ๊กจิ๋ว" เชื่อ "สุทิน" คุมกลาโหมได้ ชี้พลเรือนมองต่างจุดอ่อนกองทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง