วันแรก! “บิ๊กป๊อด” เร่งปลดล็อกคดีสิ่งแวดล้อมทับซ้อน "ทส.-ตร."

การเมือง
7 ก.ย. 66
12:18
1,583
Logo Thai PBS
วันแรก! “บิ๊กป๊อด” เร่งปลดล็อกคดีสิ่งแวดล้อมทับซ้อน "ทส.-ตร."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.พัชรวาท" เข้าทส.วันแรก บอก “บิ๊กป้อม” ไม่ติวอะไรเป็นพิเศษนั่งคุมกระทรวงทรัพย์ฯ เร่งสางปมคดีสอบสวนระหว่าง ตร.กับ ทส.ให้จบภายในปี 67 ส่วนเขื่อนให้ดูจากความเหมาะสมงบเป็นหลัก เตรียมเคาะข้าราชการเมืองจากพลังประชารัฐช่วยงาน

วันนี้ (7 ก.ย.2566) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เข้าปฏิบัติงานที่ ทส.เป็นวันแรก โดยถือฤกษ์เวลา 09.40 น. เข้าสักการะพระพุทธสยัมภู สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยมีผู้บริหาร ทส.ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

พล.ต.อ.พัชรวาท มาด้วยรอยยิ้ม สวมสูทสีเทา จากนั้นมีนายนพดล พลเสน สส.พรรคพลังประชารัฐ มามอบกระเช้าแสดงความยินดี

จากนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องเร่งด่วนที่จะเข้ามาดูแลเป็นพิเศษ ทส.คือของการแบ่งอำนาจการสอบสวนระหว่าง ทส.และตำรวจ ในคดีด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกฎหมายกำหนดให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

นอกจากนี้จะเข้าดูแลเรื่องปัญหาที่ดินทำกินในเขตป่าของประชาชน ปัญหาภัยแล้งและเอลนีโญ และฝุ่น PM 2.5

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

"บิ๊กป้อม"ไม่ติวอะไรบอกจัดการเองได้

เมื่อถามว่า พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพี่ชายได้ติวอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ฝากอะไรบอกว่าให้จัดการเอง เพราะทำงานมามากแล้ว พร้อมกับส่งเสียงหัวเราะ

ไม่กังวลอะไรที่มาปฏิบัติงานที่ ทส.ไม่ตื่นเต้นด้วย ซึ่งจะเน้นเรื่องของการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่จะรู้มากน้อยแค่ไหน เดี่ยวต้องมอบนโยายและคุยกับปลัดทส.

เมื่อถามว่าองค์กรอนุรักษ์กังวลว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะมาปัดฝุ่นโครงการเขื่อนหรือไม่ เนื่องจากพล.อ.ประวิตร เคยดูแลนโยบายด้านนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่า ปัญหาเขื่อนที่เอ็นจีโอกังวลจะมีการดำเนินการตามงบประมาณที่เหมาะสมเท่านั้น 

ส่วนการแต่งตั้งคณะทำงานหรือที่ปรึกษาเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐที่จะดึงมาช่วยงาน ต้องถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะมีการประชุม ขณะที่ในส่วนของ ทส.นั้น ยังไม่ได้พิจารณาเช่นกัน คงต้องรอทางพรรคประชุมก่อน และส่งคนเข้ามา ตอนนี้ยังคงมีแค่เลขาฯ และไม่มีใครเป็นพิเศษ

ส่วนเจ้าหน้าที่ในของ ทส.จะดูอีกครั้ง ซึ่งหลังรัฐบาลมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 11 ก.ย.แล้ว จะมาประชุมร่วมกับผู้บริหาร ทส.

ปลัดทส.นัดถกประเด็นเร่งด่วนเสนอ "บิ๊กป๊อด"

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.กล่าวว่า วันนี้อาจจะยังไม่มีการมอบนโยบายกับผู้บริหารอย่างเป็นทางการเนื่องจากเป็นการเข้ากระทรวงเพื่อมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น แต่ในส่วนของ ทส.ในช่วงบ่ายนี้จะประชุมเตรียมวาระเรื่องภัยแล้ง และเรื่องเอลนีโญ ที่มาพร้อมกัน ต้องเร่งวางมาตรการในการช่วยเหลือประชาชน ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วย

ปลัด ทส.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ยังกำชับให้ติดตามปัญหาคราบน้ำมันรั่วในทะเลที่ใกล้เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่าผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลมากน้อยแค่ไหน เบื้องต้นทาง ทช.ได้มีการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะสีชัง ไว้แล้วเพื่อรองรับหากเกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

อ่านข่าวอื่นๆ : 

รัฐมนตรีทยอยเข้ากระทรวง ทำงานวันแรก

เปิดคำแถลงนโยบาย "รัฐบาลเศรษฐา1" อะไรเร่งด่วน?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง