กกต.เผยคำวินิจฉัย ยัน "พงศธร" คุณสมบัติถูกต้อง

การเมือง
7 ก.ย. 66
13:16
487
Logo Thai PBS
กกต.เผยคำวินิจฉัย ยัน "พงศธร" คุณสมบัติถูกต้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยยัน "พงศธร" ผู้สมัคร กก.มีคุณสมบัติลงสมัครเลือกซ่อม สส.ระยอง เขต 3 หลังถูกร้องยังเป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์

วันนี้ ( 7 ก.ย.66) เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.ยกคำร้องกรณีนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.เขต 3 จ.ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง พรรคก้าวไกล ถูกร้องว่า กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.2561 มาตรา 43 ประกอบระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.2566 ข้อ 88 เนื่องจากนายพงศธรเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

อ่านข่าว "พิธา" ช่วย "พงศธร" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง 

กกต.เห็นว่าจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายพงศธร เป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกล ลำดับที่ 52 ตามประกาศ กกต.ลงวันที่ 24 เม.ย.66 เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ในคราวการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66

ต่อมานายพงศธร ได้ยื่นหนังสือลงวันที่ 5 ส.ค.66 แสดงเจตนาต่อพรรคก้าวไกลเพื่อแสดงความประสงค์ไม่ยินยอม ให้พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.66

อ่านข่าว "แสวง" ยืนยัน "พงศธร" ไม่มีปัญหาคุณสมบัติ หลังเคยสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ  

จากนั้น พรรคก้าวไกล ได้มีหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค.66 และวันที่ 11 ส.ค.66 แจ้งต่อประธาน กกต.และประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงการแสดงเจตนาที่ไม่ยินยอมให้เสนอชื่อ นายพงศธรเป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อนายพงศธรแสดงเจตนายกเลิกการเสนอรายชื่อของตนเป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อจะลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง

ประกอบกับในการเลือกตั้ง สส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 โดยนายพงศธรมิได้เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล เป็นผลให้สถานภาพการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ของนายพงศธร สิ้นสุดลงนับแต่วันที่ กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่ถือว่านายพงศธร เป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ

อ่านข่าว "โรม " แถลงยืนยัน "พงศธร" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง คุณสมบัติถูกต้อง 

เทียบเคียงตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 12/2556 เรื่องพิจารณาที่ 39/2555 ลงวันที่ 4 ก.ย.66 ข้อเท็จจริงจึงรับฟังไม่ได้ว่า นายพงศธรกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 43 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.2561และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบ กกต.ว่าด้วย การเลือกตั้ง สส.2566 ข้อ 88 ตามคำร้อง

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง สส.เขต 3 ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่างจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17:00 น โดยครั้งนี้มีผู้ลงสมัคร 3 คนคือ หมายเลข 1 นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 2 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 3 ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"โรม " แถลงยืนยัน "พงศธร" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง คุณสมบัติถูกต้อง 

 "พิธา" ช่วย "พงศธร" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง 

"แสวง" ยืนยัน "พงศธร" ไม่มีปัญหาคุณสมบัติ หลังเคยสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง