"ผู้การแต้ม" ชี้คดียิงสารวัตร ปมเด็กเส้น ตร.ผ่านการเมืองท้องถิ่น

อาชญากรรม
7 ก.ย. 66
17:49
8,911
Logo Thai PBS
"ผู้การแต้ม" ชี้คดียิงสารวัตร ปมเด็กเส้น ตร.ผ่านการเมืองท้องถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ผู้การแต้ม" วิเคราะห์คดียิงสารวัตรคาบ้านกำนันนกใน จ.นครปฐม ปมเด็กเส้นโยกย้ายหน้าที่ ระบุนักการเมืองท้องถิ่นมีอิทธิพลจนนักการเมืองใหญ่ต้องวิ่งเข้าหา

จากเหตุการณ์มือปืนยิงตำรวจทางหลวงระดับสารวัตรเสียชีวิต และรองผู้กำกับได้รับบาดเจ็บในบ้านพักของกำนันตำบลตาก้อง จ.นครปฐม เมื่อคืนที่ผ่านมา ถูกมุ่งประเด็นไปถึงเรื่องการเจรจาขอให้ช่วยเหลือแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในสังกัดตำรวจทางหลวง

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือผู้การแต้ม  เผยว่า การเจรจาขอให้โยกย้ายตำรวจในสังกัด คาดว่าน่าจะเป็นการโยกย้ายหน้าที่ ไม่ได้โยกย้ายขึ้นตำแหน่ง เพราะระดับรองผู้กำกับหรือสารวัตรไม่มีอำนาจในการพิจารณา

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเรื่องของการพูดคุยมากกว่า นักการเมืองรุ่นใหม่ กับตำรวจรุ่นใหม่ อาจจะยอมกันไม่ได้ จึงทำให้เกิดเหตุการดังกล่าวขึ้น
พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

อ่านข่าว "กำนันนก" มอบตัวแล้ว คดียิงสารวัตรทางหลวง

จากข้อมูลที่ทราบมีตำรวจระดับผู้กำกับการหลายนายอยู่ในงานเลี้ยง ที่บ้านของกำนันนกคืนเกิดเหตุ เลยตั้งข้อสงสัยว่าทำไมตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่สามารถระงับยับยังเหตุได้ หรือตอบโต้แทนลูกน้อง พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยว่าทำไมงานเลี้ยงดังกล่าวถึงมีตำรวจหลายนายเข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าไปพูดคุยกันเรื่องอะไร กำนันคนดังกล่าวทำอาชีพอะไร

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ปัจจุบันนี้นักการเมืองท้องถิ่นถือว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลมาก ไม่ใช่มีอิทธิพลต่อตำรวจเพียงอย่างเดียว ทุกองค์กรข้าราชการ เพราะต้องเข้าใจว่านักการเมืองท้องถิ่นในสมัยนี้ต้องมีเงิน มีคนคุ้มครองถึงจะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นได้

บางครั้งนักการเมืองใหญ่ ก็ต้องอาศัยนักการเมืองท้องถิ่นเพื่อฐานเสียงของตัวเอง ยิ่งถ้ามีรุ่นใหญ่ที่เป็นระดับ สส.หรือรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดนั้นๆ ยิ่งทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยวิ่งเข้าหา เพื่อขอตำแหน่งวิ่งเต้นโยกย้ายหรือได้รับการสนับสนุน

เพราะฉะนั้นกลุ่มคนเหล่านี้เลยกลายเป็นคนกลุ่มที่มีอิทธิพล และเมื่อถึงช่วงโยกย้ายตำแหน่งเด็กของกลุ่มอิทธิพลเหล่านี้ ก็มักจะได้รับตำแหน่งหรือโยกย้ายไปในทิศทางที่ดีกว่า

อ่านข่าว ผบ.ตร.สั่งด่วน ส่งชุด "หนุมาน" ตามจับมือยิงตำรวจทางหลวง

ตำรวจนำหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านกำนันนก

ตำรวจนำหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านกำนันนก

ตำรวจนำหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านกำนันนก

เมื่อนักการเมืองเหล่านี้ มีอิทธิพลหรืออำนาจทางการเมืองแล้วผลที่ตามมาก็คือกลุ่มมือปืน ที่มักจะเข้ามาเข้ามาอยู่ในกลุ่มอิทธิพลของนักการเมืองท้องถิ่น มีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากเมื่อก่อน ซึ่งจะเกื้อหนุนกันกลุ่มผู้มีอิทธิพล ก็จะดูแลมือปืน ส่วนมือปืนเขาจะคอยคุ้มครองและดูแลผู้มีอิทธิพล

ซึ่งต้องยอมรับว่าระบบการแต่งตั้งโยกย้ายในปัจจุบันอ้างอิงจากนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่ หากนักการเมืองคนไหนได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนั้น ๆ ก็จะมีเด็กเส้นของตัวเองถูกแต่งตั้งเลื่อนขั้น เร็วกว่าตำรวจที่ไม่มีเส้นสาย ดังนั้นจึงต้องมีการปฏิรูปวงการตำรวจิย่างจริงจัง ไม่ให้เรื่องเหล่านี้เข้ามาแทรกแซงได้

อ่านข่าว

เร่งติดตามมือยิง "ตำรวจทางหลวง" เสียชีวิต 1 เจ็บ 1 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง